Quay lại

Bảy bí quyết để bắt đầu kinh doanh thành công

(Được tạo bởi Phongthongtin - 18-02-2022)

Nguyên tắc số một: Nếu bắt đầu kinh doanh với chỉ một ý tưởng tốt thôi là chưa đủ. Các doanh nhân thành công trước hết phải nhìn vào thị trường, lập kế hoạch thực tế và sử dụng các nguồn lực của họ để đạt được mục tiêu đặt ra.

Trong thực tế, tầm nhìn chỉ là một yếu tố trong toàn bộ tổng thể chiến dịch, điều quan trọng không kém là biết cách giải quyết các vấn đề cụ thể và có thể tiếp thị chính bạn trong một môi trường cạnh tranh.

Sau đây là một số yếu tố chính cần lưu ý.

1. Xác định đúng thị trường

Tốt nhất bạn nên giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới một thị trường mới và đang phát triển nhanh. Trong các lĩnh vực hay ngành nghề mang yếu tố truyền thống, bạn sẽ cần một lợi thế cạnh tranh đặc biệt, có thể là làm mới sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hoặc bạn phải nâng cao hơn nữa dịch vụ khách hàng của bạn hoặc sản phẩm của bạn phải có mức giá phù hợp.

Để thực hiện điều này, bạn nên sử dụng một công ty nghiên cứu thị trường chuyên biệt để giúp bạn thu thập càng nhiều thông tin càng tốt để xác định thị trường tiềm năng của mình, chẳng hạn như điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, hay thời gian cần thiết để phát triển sản phẩm của bạn tại thị trường này thành công. Hãy nhớ rằng trong thời gian này, bạn sẽ không có bất kỳ doanh số bán hàng nào.

2. Sử dụng đúng người

Mọi người trong nhóm quản lý của bạn nên có các kỹ năng bổ sung cho nhau. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất phải đảm bảo rằng họ tuyển dụng các chuyên gia hàng đầu cho từng lĩnh vực hoạt động. Bạn không nên ngại khi thuê những nhân sự có chuyên môn cao hơn bạn trong các lĩnh vực tương ứng.

Bạn cũng nên xem các nguồn lực bên ngoài. Trên thực tế, bạn sẽ cần đến các kỹ thuật viên, nhân viên bán hàng, nhân viên quản lý vùng, luật sư, công ty kế toán, cũng như tiếp thị hoặc quan hệ công chúng từ việc thuê mươn thêm từ bên ngoài.

Nếu bạn không có đủ nguồn lực để thành lập một ban giám đốc để điều hành công việc, bạn cũng có thể chọn việc thành lập một ủy ban chiến lược và mời một chuyên gia đóng vai trò như một hội đồng phù hợp cho các quyết định kinh doanh của bạn. Với công nghệ tiên tiến, ngày càng có nhiều cơ sở ươm tạo, cung cấp nhiều sự hỗ trợ để tăng cơ hội thành công cho bạn.

Cuối cùng, phép thử đích thực là thị trường. Để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, bạn nên nghĩ đến việc thuê các chuyên gia tiếp thị ngay từ đầu. Tiếp thị là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào mà lại thường bị bỏ qua.

3. Hãy suy nghĩ về con đường phía trước

Tránh thực hiện “chữa cháy” mục tiêu của bạn hoặc đánh mất mục tiêu dài hạn của bạn. Lập danh sách tất cả các yếu tố bạn phải xem xét trước mắt và trung hạn, đặc biệt nếu bạn thấy trước được sự phát triển. Để giúp bạn quản lý sự tăng trưởng đó, bạn cần phải kiểm tra tất cả các tùy chọn có sẵn, chẳng hạn như mua hoặc thuê mặt bằng, đồ nội thất và thiết bị. Bạn cũng có thể cân nhắc việc thuê ngoài các hoạt động khác nhau, chẳng hạn như nguồn nhân lực, thay vì phải tuyển dụng dài hạn.

Trong quá trình thực hiện, bạn sẽ phải xem xét các yếu tố có ảnh hưởng đến việc tăng trưởng, chẳng hạn như năng lượng và tài nguyên, nguyên liệu thô, tiền lương, tài chính và nhu cầu công nghệ. Nếu bạn đã đánh giá cẩn thận và đúng đắn tiềm năng phát triển của mình, bạn có thể suy nghĩ đến những việc lớn hơn. Ví dụ, nếu bạn đang ở trong một thị trường ngách hoặc chỉ kinh doanh trong thị trường nội địa, bạn có thể không có lợi nhuận trừ khi bạn bắt đầu xuất khẩu. Để hiểu rõ hơn về tiềm năng xuất khẩu của bạn, hãy kiểm tra với các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu quốc gia, tỉnh và khu vực… để có những quyết định đúng nhất trong kinh doanh.

4. Định hình tài chính rõ ràng

Ban đầu các công ty khởi nghiệp thường sử dụng nguồn vốn của những người sáng lập (cũng như tiền tiết kiệm của gia đình và bạn bè). Sau đó trong nhiều trường hợp, có thể tìm nguồn vốn từ bên ngoài như từ nhà đầu tư thiên thần (nhà đầu tư tư nhân), quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ hỗ trợ, hoặc các cơ quan tài trợ kinh tế xã hội.

Hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện tốt những kế hoạch đặt ra khi trình bày vơi nhà đầu tư và biết những gì các nhà đầu tư mong đợi ở bạn. Nói chuyện với nhà đầu tư về nhu cầu tài chính khởi nghiệp của bạn. Ngân hàng sẽ cung cấp các giải pháp tùy chỉnh cho các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cao.

5. Sử dụng tốt thời gian của bạn

Hầu hết các công ty đều mất thời gian để thành lập, có nghĩa là sẽ có những giai đoạn kinh doanh chậm hơn. Ba mạng lưới chiến lược có thể phù hợp, tùy thuộc vào tình huống của bạn, là:

- Tham gia cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh dành cho doanh nhân trẻ;

- Tham gia hội chợ, triển lãm thương mại;

- Khai thác cộng đồng doanh nghiệp bằng cách tham gia một tổ chức kinh doanh (Liên đoàn Doanh nghiệp, Phòng Thương mại,…) hoặc hiệp hội nghề nghiệp.

6. Giải quyết các vấn đề về kỹ thuật của pháp lý.

Trong kinh doanh có nhiều quy tắc, trong đó có một số quy tắc là những yêu cầu tuyệt đối để công ty bạn tiếp tục tồn tại. Ví dụ: bạn phải quyết định hình thức pháp lý mà doanh nghiệp của bạn sẽ áp dụng, thiết kế hệ thống kế toán và tuân thủ các quy định về thực hành lao động, sức khỏe và an toàn lao động và đào tạo.

Trong kinh doanh và sản xuất, bạn có thể thành lập công ty bằng tên của chính mình. Một nhóm có thể hình thành một quan hệ đối tác đã đăng ký hoặc một công ty hợp nhất với một bộ quy tắc, đặc quyền và trách nhiệm khác nhau. Nếu bạn có nhiều thành viên hợp danh, bạn nên lập thỏa thuận giữa các cổ đông để xác định quy tắc ứng xử chung. Hoặc bạn có thể quyết định thành lập một tổ chức hợp tác hoặc phi lợi nhuận.

Phải đảm bảo các ý tưởng của bạn được bảo vệ bởi pháp luật, hoặc ít nhất đảm bảo rằng chúng được bảo vệ bởi bản quyền, nhãn hiệu đã đăng ký hoặc bí mật kinh doanh. Có khả năng bạn đang vi phạm bản  quyền của một công ty khác về vấn đề này.

7. Đưa ra một kế hoạch có ý nghĩa.

Hãy chắc chắn rằng kế hoạch kinh doanh của bạn kết hợp tất cả những điều trên. Kế hoạch của bạn phải ngắn gọn, cụ thể và mô tả chính xác dự án kinh doanh của bạn. Hãy tự viết nó, vì nó là tầm nhìn của bạn. Và hãy viết lại một vài lần trước khi bạn đạt được kế hoạch cuối cùng của mình. Đừng ngại nhận hỗ trợ nếu bạn cần. Đưa kế hoạch của mình cho các chuyên gia, chẳng hạn như kế toán và luật sư hoặc cho các doanh nhân có kinh nghiệm khác để góp ý. Hãy nhớ rằng một kế hoạch kinh doanh không chỉ là một tài liệu kinh doanh đơn thuần; nó phải bán được ý tưởng của bạn cho một tổ chức tài chính tiềm năng.