Kế hoạch khởi sự kinh doanh xuất nhập khẩu

1. Đặt tên cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Mỗi doanh nghiệp bắt đầu với một tên!

Bước đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh xuất khẩu của bạn là đặt tên cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu của mình và bắt đầu phát triển thương hiệu.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tạo tên của họ bằng cách bao gồm các từ khóa liên quan đến các sản phẩm được cung cấp. Điều đó giúp khách hàng nhận biết doanh nghiệp một cách nhanh chóng đồng thời giúp các công ty để phát triển tầm nhìn.

2. Tiến hành nghiên cứu thị trường

Kế hoạch kinh doanh của bạn cũng phải bao gồm nghiên cứu và phân tích thị trường giúp bạn thấy được tiềm năng và tính khả thi trong kinh doanh.

Bước đầu tiên là thực hiện phân tích về các sản phẩm mà bạn quan tâm đến việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu.

Nhu cầu về nó trong thị trường mục tiêu của bạn là gì và khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Từ đó, bạn có thể bắt đầu phát triển phân tích để hiểu các vấn đề sau:

Đối thủ cạnh tranh là ai;

Giá cả như thế nào đối với các sản phẩm mà bạn quan tâm;

Và cách mở rộng ra thị trường nước ngoài thông qua xuất nhập khẩu có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.

3. Xây dựng chiến lược tiếp thị

Sau khi bạn đã tiến hành nghiên cứu thị trường cho hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của mình, bước tiếp theo là nghĩ xem các sản phẩm sẽ được tiếp thị và bán như thế nào.

Bạn có thể sử dụng một loại phân tích như phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức) để xác định những lý do chính khiến khách hàng nên mua sản phẩm của bạn.

Điều gì làm cho sản phẩm của bạn khác biệt với những sản phẩm khác trên thị trường và từ đó tìm ra cách thức làm thế nào bạn có thể truyền đạt điều đó một cách tốt nhất?

Nếu bạn đang xem xét xuất khẩu để mở rộng ra nước ngoài, hãy nghĩ về chiến lược tiếp thị của bạn sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thị trường địa phương. Bạn cũng có thể nên xem xét nội địa hóa sản phẩm.

Xem xét các yếu tố bao gồm ngôn ngữ, văn hóa, xu hướng chính trị,... khi thiết kế chiến lược tiếp thị cho trang web và các kênh truyền thông xã hội của bạn.

4. Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh xuất nhập khẩu tại nhà?

Phần lớn lời khuyên để bắt đầu kinh doanh xuất nhập khẩu tại nhà vẫn giống như với truyền thống. Việc xây dựng thương hiệu của bạn là rất quan trọng, cũng như xác định những yếu tố sản phẩm của bạn phù hợp với thị trường.

Tuy nhiên, nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại nhà, thì điều quan trọng gấp đôi là phải có sự hiện diện trực tuyến (online) mạnh mẽ. Vì vậy, bạn phải học cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thương mại điện tử cần có một chiến lược tiếp thị chủ yếu tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số để đảm bảo họ có thể có được khách hàng mới.

Đó là lý do tại sao doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại nhà của bạn nên có một trang web được thiết kế tốt và các tài khoản mạng xã hội trên các nền tảng như Facebook và Instagram với nội dung cập nhật thường xuyên.

5. Tìm kiếm lợi nhuận trong kinh doanh xuất nhập khẩu

Lợi nhuận kinh doanh xuất nhập khẩu phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

Chi phí sản xuất hàng hóa.

Nơi sản xuất các mặt hàng.

Chi phí vận chuyển và cước phí.

Đối thủ cạnh tranh.

Mức giá mà chúng được bán khi được giới thiệu trên thị trường.

Các loại thuế, phí, lệ phí phát sinh.

Bất kỳ luật hoặc quy định nào ở cả nước sản xuất và nước nhập khẩu.

Chìa khóa để trở nên có lãi với tư cách là một doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì cân bằng các yếu tố này trong khi tìm ra một thị trường ngách.

Ví dụ, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu thành công vì họ cung cấp các mặt hàng khó tìm từ các quốc gia khác nhau hoặc các mặt hàng độc đáo không có ở các nhà bán lẻ khác. Khác biệt với các đối thủ cạnh tranh cho phép họ phát triển mạnh.

Các doanh nghiệp khác có thể thỏa thuận với các nhà cung cấp để mua các mặt hàng với số lượng bán buôn, do đó giảm chi phí của các mặt hàng và chuyển những khoản tiết kiệm đó cho khách hàng.