Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh xuất nhập khẩu
Bạn muốn bán sản phẩm ra thế giới? Nhờ có Internet, việc thiết lập một doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể rất đơn giản và dễ tạo được lợi nhuận. Dưới đây là những cách thực hiện.
Đặt tên doanh nghiệp và xây dựng trang web và blog
Nếu không có trang web hoặc blog, bạn không thể có một doanh nghiệp xuất - nhập được nối kết mạng lưới. Tạo cho mình một nền tảng kết nối cho phép bạn xuất hiện trực tuyến và phát triển doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Mục tiêu đặt ra là cần phải cân bằng luồng trong truyền thông với bán sản phẩm trực tuyến (hoặc bán trực tiếp) và xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng nhằm thúc đẩy lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Quan trọng: Trước tiên, hãy nhớ đăng ký tên doanh nghiệp (domain) của bạn với một máy chủ web có uy tín vì tên miền của bạn giúp khách hàng tìm thấy bạn và doanh nghiệp của bạn.
Cần tham khảo ý kiến một luật sư kinh doanh quốc tế, nhân viên ngân hàng và nhân viên kế toán để được tư vấn về việc thành lập một doanh nghiệp xuất nhập khẩu trực tuyến và đảm bảo các yêu cầu về pháp lý và tài chính.
Những đơn vị bạn có thể đăng ký trang web là Network Solutions, Go, Daddy, Intuit và Verio. Đây là những nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền và gói lưu trữ trang web giá cả phải chăng với khả năng xây dựng trang web dễ sử dụng.
Để tạo một blog chuyên nghiệp, cho phép truyền thông liên tục hấp dẫn, hãy thử Blogger, Typepad hoặc Wordpress (cách nền tảng hỗ trợ thực hiện blog). Các dịch vụ này sẽ cho phép bạn tạo một blog trong vài phút với thiết kế tuyệt đẹp, lưu trữ đáng tin cậy và hỗ trợ công nghệ theo yêu cầu.
Bây giờ bạn đã sẵn sàng để chia sẻ chuyên môn và kỹ năng kinh doanh để bán sản phẩm ra thế giới.
Chọn một sản phẩm để nhập khẩu hoặc xuất khẩu
Khi nói đến nhập khẩu và xuất khẩu, bạn không thể chọn tất cả sản phẩm cho mọi đối tượng khách hàng. Hãy chọn lựa và quyết định một sản phẩm nào đó và gắn bó với nó.
Bạn có hai lý do khả thi để chọn sản phẩm để nhập khẩu hoặc xuất: bạn biết rõ về sản phẩm đó sẽ được bán tốt hoặc bạn thích sản phẩm đó. Hy vọng, bạn chọn được sản phẩm đồng thời đáp ứng cả hai tiêu chí trên. Đó là một mô hình kinh doanh lý tưởng. Bạn sẽ mua nó nếu bạn nhìn thấy nó ở một nơi khác trên thế giới? Sau đó, mọi việc sẽ bắt đầu.
Tìm đúng thị trường
Bạn đã chọn sản phẩm; bây giờ bạn phải tìm thị trường để bán sản phẩm! Bạn sẽ có tỉ lệ thành công cao hơn nếu bạn dành thời gian tìm hiểu, theo dõi nhu cầu thị hiếu hoặc thậm chí phát hiện ra các xu hướng tiềm năng. Tham gia từng bước từ ban đầu trong việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu một sản phẩm và dần dần trở thành một doanh nghiệp có doanh số cao sẽ có thể là bước đột phá kinh doanh của cả cuộc đời bạn!
Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường trước để xác định thị trường nước ngoài tiềm năng tốt nhất cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hai nơi để tham khảo là các báo cáo là Ngân hàng Thế giới về “Các ngành dễ kinh doanh” và các báo cáo toàn cầu của trang Globaledge (http://globaledge.msu.edy/) về “Chỉ số tiềm năng thị trường”.
Bạn cũng có thể tìm hiểu thông qua các cơ quan hữu quan của quyền địa phương để xác định tốt nhất các nguồn thông tin để tiến hành nghiên cứu thị trường. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, có Bộ Thương mại và Phân tích Dữ liệu và Quản lý Thương mại Quốc tế của Bộ Thương mại và Cục Điều tra Ngoại thương Hoa Kỳ, cung cấp báo cáo của tất cả các số liệu thống kê xuất nhập khẩu. Những dữ liệu này rất hữu ích để xác định các sản phẩm và dịch vụ trên thế giới đang di chuyển đến và đi từ đâu, và tại sao và làm thế nào để tham gia vào hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.
Nhà cung ứng
Một khi bạn tham gia vào kinh doanh nhập khẩu hoặc xuất khẩu sản phẩm, hãy tìm hiểu mọi vấn đề liên quan về lĩnh vực này. Nếu bạn là người tạo ra ý tưởng sản phẩm, bạn sẽ cải thiện nó như thế nào? Hãy đến một nhà sản xuất và đề xuất cải tiến sản phẩm để biến một sản phẩm tầm thường thành một sản phẩm với đặc tính gì đó… hơi đi trước thời đại. Đề xuất của bạn có thể có nghĩa là sự ví dụ về sự khác biệt giữa Sony Walkman và Apple iPod.
Truy cập dễ dàng nhất kết nối đến các nhà cung cấp có uy tín có thể thông qua các trang Alibaba, Global Sources và Thomas Register. Có những trang khác, nhưng ba trang này là những cổng kết nối tuyệt vời tìm nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, người mua, người bán buôn và khách hàng tiềm năng chất lượng cao.
Trong bước đầu, chúng tôi hướng dẫn các bạn cách thành lập một doanh nghiệp xuất nhập khẩu, ở đây chúng tôi cung cấp các hướng dẫn bán hàng và phân phối
Giá sản phẩm
Mô hình kinh doanh cho một doanh nghiệp xuất nhập khẩu dựa trên hai yếu tố quan trọng trong hoạt động bán hàng quốc tế.
1. Khối lượng (số lượng đơn vị bán)
2. Hoa hồng từ khối lượng bán hàng
Cách định giá sản phẩm của bạn dựa vào mức hoa hồng của bạn (đưa vào giá sản phẩm cho khách hàng) không vượt quá những gì khách hàng của bạn sẵn sàng chi trả và mang lại cho bạn lợi nhuận tốt. Thông thường, các nhà nhập khẩu và xuất khẩu mất 10% đến 15% chi phí, đó là giá mà nhà sản xuất tính cho bạn khi bạn mua sản phẩm từ họ.
Bạn bán càng nhiều, bạn càng kiếm được nhiều tiền. Tách giá sản phẩm của bạn ra khỏi phí vận chuyển. Một công ty vận tải tốt có thể hỗ trợ chi phí này. Do nó tách chi phí vận chuyển khỏi giá thành sản phẩm
Tìm kiếm khách hàng
Hãy tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên blog hoặc trang web của mình, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy bạn.Tuy nhiên không nên chỉ dựa vào việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bạn cũng nên chủ động tìm đến khách hàng! Hãy nối kết với các tổ chức tại địa phương, chẳng hạn như các tổ chức thương mại, Phòng thương mại, Đại sứ quán và lãnh sự thương mại. Họ thường có những hướng dẫn liên quan đến thị trường và xuất nhập khẩu. Họ có thể cung cấp danh sách liên lạc doanh nghiệp cụ thể trong ngành của bạn và cũng đề xuất các triển lãm thương mại đang diễn ra tại địa phương và quốc tế có thể giúp bạn kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Trang dịch vụ kết nối xuất khẩu của Thương Vụ Hoa Kỳ (CS) là trang kết nối hiệu quả (https://www.export.gov/Gold-Key-Service). Trang dịch vụ này giúp bạn tìm các đại lý, khách hàng, nhà phân phối, đại diện bán hàng và đối tác kinh doanh ở nước ngoài.
Đồng thời, kết nối với các nền tảng truyền thông xã hội và mạng của bạn (blog, Facebook, LinkedIn và Twitter) bằng cách đăng thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tìm hiểu nhu cầu từ khách hàng của bạn. Việc này giúp cho cuộc trò chuyện tiếp diễn và duy trì cuộc trò chuyện trong khi đảm bảo nó liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Vấn đề là giữ hình ảnh doanh nghiệp của bạn trong tâm trí của khách hàng tiềm năng.
Vận chuyển sản phẩm của bạn
Bước tiếp theo của bạn là tập trung vào logistic - vận chuyển sản phẩm đến nơi bạn sẽ bán. Thời điểm này, bạn đã tìm được một khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn, giờ là lúc củng cố các điều khoản bán hàng với họ và thiết lập phương thức thanh toán. Đây là lúc bạn phải vận chuyển sản phẩm của bạn đến người mua.
Thuê một công ty giao nhận vận tải toàn cầu, làm đại lý vận tải trọn gói để chuyển hàng hóa, thường là từ cửa nhà máy đến nhà kho khác. Dịch vụ của họ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và có một mức phí rất hợp lý. Dựa trên thông tin bạn cung cấp, họ đảm nhận tất cả các thỏa thuận vận chuyển, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc xử lý tài liệu, thu xếp bảo hiểm, nếu được yêu cầu và xác định giấy phép, giấy phép, hạn ngạch, thuế quan và hạn chế cần thiết (rào cản kỹ thuật của từng quốc gia), đây có thể là một trong những phức tạp nhất của việc nhập/xuất cho một nhà giao dịch quốc tế mới.
Bạn có thể tìm thấy các công ty giao nhận vận tải hàng hóa trực tuyến từ danh sách trên các tạp chí thương mại hoặc các sổ tay quốc tế khác. Chọn hai hoặc ba đơn vị có vẻ phù hợp với sản phẩm hoặc điểm đến vận chuyển của bạn.
Hai công ty nổi tiếng luôn mong muốn làm việc với các nhà môi giới, tư vấn và doanh nghiệp nhỏ là UPS và Fed Express. Các đơn vị này cũng có thể hỗ trợ để được thu tiền, một phần quan trọng của quy trình bán hàng quốc tế.