Quay lại

Mười lời khuyên để sẳn sàng xuất khẩu

(Được tạo bởi Phongthongtin - 01-08-2022)

Để hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ứng phó với cuộc khủng hoảng Covid-19, chúng tôi chia sẻ 10 mẹo hàng đầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẵn sàng xuất khẩu và chuẩn bị cho thị trường xuất khẩu.

Ngoài việc mang lại nguồn ngoại tệ mạnh cho các công ty đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính, xuất khẩu còn giúp các công ty tăng khối lượng bán hàng và giảm chi phí của họ. Tất cả các công ty bất kể quy mô đều có thể trở thành nhà xuất khẩu. Tuy nhiên, một công ty sẳn sàng xuất khẩu phải đáp ứng được một số điều kiện tiên quyết nhất định.

Trước tiên, một công ty phải tiến hành xem xét kỹ lưỡng về cấu trúc, mức độ sẵn sàng của sản phẩm và năng lực sản xuất, tiếp theo là phân tích sâu về quốc gia mà công ty dự định xuất khẩu (các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác, đặc điểm thị trường, kênh phân phối…).

Trên thực tế, sổ tay mười bước của chúng tôi đã hướng dẫn nhiều công ty trở thành nhà xuất khẩu thành công:

Xây dựng thương hiệu

Duy trì sự hiện diện kỹ thuật số là điều bắt buộc khi giới thiệu công ty của bạn với khách hàng tiềm năng. Các dấu hiệu trực quan bao gồm logo và nhãn hiệu đẹp, câu chuyện thành công được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, lời chứng thực từ một khách hàng cảm thấy hài lòng sẽ giúp bạn quảng bá công ty và sản phẩm của mình một cách lâu dài. Tùy thuộc vào thị trường quan tâm, bạn có thể cần phải xem xét việc chuyển dịch trang web của mình sang tiếng bản địa.

Bạn cũng cần phải có một tên giao dịch thương mại. Kiểm tra xem nhãn hiệu và bản quyền có áp dụng ở thị trường mục tiêu hay không. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem tên thương hiệu hoặc biểu tượng của bạn có bất kỳ hàm ý tiêu cực nào về văn hóa ở thị trường mục tiêu hay không.

Hiểu hoạt động kinh doanh xuất khẩu

Các hội thảo khác nhau có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết cơ bản về động lực và logistics xuất khẩu. Bạn nên tự làm quen với các chiến lược phân phối (hiện diện thực tế, thương mại điện tử trực tuyến, nhà phân phối địa phương hoặc đối tác). Bạn cũng sẽ học các chiến lược khác nhau để tiếp cận thị trường quốc tế và cách xem xét và đàm phán các thỏa thuận với các đối tác tiềm năng.

Đánh giá mức độ sẵn sàng của sản phẩm

Mỗi quốc gia có các yêu cầu riêng về thời hạn sử dụng, các chất phụ gia đã được phê duyệt, các công bố về sức khỏe hoặc dinh dưỡng. Điều kiện bảo quản và cách sản phẩm được xử lý có thể ảnh hưởng lớn đến chức năng và thời hạn sử dụng của sản phẩm. Các thị trường quốc tế cũng có thể yêu cầu sự phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng nhất định, theo luật hoặc trong thực tế (nhiều nhà phân phối ở Trung Quốc, Canada và UAE yêu cầu các nhà sản xuất có chứng nhận ISO 22000. Ai Cập yêu cầu chứng nhận ISO cho các sản phẩm gia nhập thị trường của họ). Dự đoán những hạn chế này trong việc xác định quy trình đóng gói, công thức và sản xuất sản phẩm là điều cần thiết.

Hiểu về chính mình

Hiểu rõ điểm mạnh, năng lực và điểm yếu của mình để có thể nhắm đúng đối tượng khách hàng. Đo lường năng lực sản xuất của công ty

bạn và điều tra khả năng mở rộng cả về nhân lực và vật lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sản phẩm. Giải quyết các sự cố không phù hợp và thu hồi trước đó; Việc thu hồi quốc tế tốn nhiều thời gian và rất tốn kém.

Chọn thị trường mục tiêu

Trừ khi bạn có nguồn lực lớn, hãy bắt đầu bằng cách chọn các quốc gia có vị trí địa lý gần với nhà máy sản xuất của bạn, nói cùng một ngôn ngữ và bạn có thể hưởng lợi từ các hiệp định thương mại quốc tế. Điều quan trọng là phải thực hiện nghiên cứu về sự ổn định kinh tế và chính trị ở thị trường mới tiềm năng, sở thích tiêu dùng của họ và số liệu thống kê nhập khẩu.

Tiến hành thẩm định

Dành thời gian để hỏi về bất kỳ nhà phân phối tiềm năng hoặc cơ cấu công ty và danh mục đầu tư của khách hàng: lý tưởng là họ sẽ bán các sản phẩm bổ sung không giống hệt nhau cho riêng bạn. Phân tích tình hình tài chính của họ: hầu hết các quốc gia đều có hồ sơ về các công ty bị vi phạm hoặc bị trừng phạt (chẳng hạn như trang web của OECD về Hối lộ và tín dụng xuất khẩu). Một khi bạn cảm thấy thoải mái với đối tác đã chọn, hãy dành thời gian gặp gỡ thường xuyên và giúp họ hiểu sản phẩm cũng như đề xuất bán hàng độc đáo của bạn. Ngoài ra, hãy điều tra các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và xác định chiến lược tiếp cận thị trường.

Cập nhật thông tin pháp lý

Các yêu cầu về quốc gia và nhà phân phối thay đổi liên tục. Các chứng nhận bắt buộc, quy định theo chiều dọc và ngang, yêu cầu của địa phương và khu vực, kiểm tra của bên thứ ba hoặc các yêu cầu thử nghiệm cụ thể trong phòng thí nghiệm đều là những vấn đề cần xem xét. Duy trì thông tin pháp lý cập nhật là điều cần thiết để ngăn ngừa bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào. Chuyên gia tư vấn của bạn có thể giúp bạn cập nhật các quy định đang phát triển. Những lo ngại về chính trị hoặc kiểm dịch thực vật trên thị trường xuất khẩu có thể cản trở hoặc thậm chí ngăn cản việc tiếp cận thị trường đó trong thời gian dài. Kể từ năm 2015, Australia không tiếp cận được với Việt Nam trái cây mùa hè do lo ngại về ruồi mùa hè. Mặt khác, phải mất 8 năm Trung Quốc mới có thể tiếp cận thị trường cho lê trắng của mình vào Australia trong những năm 1990.

Được kết nối

Phát triển mạng lưới các đối tác tiềm năng để hỗ trợ nỗ lực xuất khẩu của bạn. Điều này đạt được thông qua việc tham gia các hội chợ thương mại hoặc triển lãm ảo tại các thị trường mà bạn quan tâm. Ví dụ, Stamegna giúp các nhà xuất nhập khẩu FMCG kết nối bằng cách tổ chức các triển lãm trực tuyến và trực tiếp; BizVibe kết nối người mua và người bán trong lĩnh vực sản xuất, trồng trọt, giáo dục và các lĩnh vực khác. Bạn cũng có thể tìm kiếm những người mua tiềm năng trên LinkedIn hoặc yêu cầu các nhà tư vấn của bạn cung cấp liên kết.

Giảm thiểu rủi ro

Rủi ro liên quan đến xuất khẩu có thể được giảm thiểu thông qua các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Bạn có thể/nên mua bảo hiểm thích hợp nếu có, xác định các điều khoản phù hợp, cung cấp báo giá bằng văn bản và có được sự chấp thuận bằng văn bản. Xác định rõ ràng các thông số kỹ thuật của sản phẩm và ngày giao hàng dự kiến để tránh xung đột. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, giảm thiểu rủi ro liên quan đến các khoản nợ khó đòi hoặc sự chậm trễ trong việc thanh toán bằng cách yêu cầu trước các thư tín dụng không thể hủy ngang hoặc các khoản thanh toán.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Biết rằng hoạt động kinh doanh xuất khẩu cần có thời gian và sẽ có những trở ngại. Đừng lùi bước ở thử thách đầu tiên. Các chuyên gia có thể giúp bạn sẵn sàng xuất khẩu, cũng như cải thiện chất lượng, thời hạn sử dụng và sức hấp dẫn tổng thể của sản phẩm của bạn trên thị trường xuất khẩu.