Quay lại

Năm bí quyết tiếp thị đơn giản để phát triển doanh nghiệp mới

(Được tạo bởi Phongthongtin - 18-02-2022)

Bây giờ là thời điểm trong năm mà người ta bắt đầu suy nghĩ về điều tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Đối với một số người, đó có thể là việc cân nhắc nấc thang tiếp theo, nhưng đối với một số người, ý tưởng khởi nghiệp luôn hiện hữu trong tâm trí họ. Năm mới theo lẽ thường là thời gian để suy nghĩ về những ý tưởng và thử nghiệm xem liệu dự án kinh doanh có khả thi hay không.

Một số người kết hợp tài năng đã tích lũy trong sự nghiệp để khởi động một công việc kinh doanh ở thị trường ngách, một số khác đơn giản chỉ là có tinh thần kinh doanh khởi sự với mọi thứ. Điều chúng tôi biết chắc là sẽ không có doanh nghiệp mới nào bắt đầu mà không có một kế hoạch marketing vững chắc và có hệ thống, và 5 bí quyết sau đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn khởi sự thành công.

Chìa khóa để đạt thành công với tư cách là một doanh nghiệp mới? Chăm chỉ, tiếp cận thị trường một cách có hệ thống, cam kết phát triển và thúc đẩy doanh nghiệp hiệu quả. Có chiến lược, công cụ và kĩ thuật marketing đúng đắn và điều cực kì quan trọng để đạt thành công trong kinh doanh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng 50% doanh nghiệp mới và công ty start-up thường thất bại không vòng 5 năm đầu.

Những con số trên ắt hẳn chỉ ra rằng dấn thân vào thế giới kinh doanh chẳng hề dễ dàng, và bạn không thể cứ lập ra công ty và mong chờ lợi nhuận. Bạn phải duy trì sự tập trung thậm chí khi mọi thứ đều đang tốt và giữ lòng nhiệt tình bạn có ở ngày đầu tiên giống như ở ngày 465.

Kế hoạch marketing của bạn nhất định là thiết yếu để giữ cho doanh nghiệp sống sót và bảo đảm ý tưởng kinh doanh của bạn có thể vượt qua thử thách thời gian.

Biến ý tưởng trở thành hiện thực có thể là một khoảng thời gian thú vị, nhưng duy trì lý trí và thực tế là điều thiết yếu. Ngay từ ngày đầu tiên bạn cần phải có một chiến lược lâu dài. Bạn muốn doanh nghiệp của bạn đạt được điều gì? Từ đó bạn hãy chia nhỏ thành những mục tiêu có thể đạt được để tập trung vào. Cân nhắc tạo ra 3 hay 4 mục tiêu có thể đạt được và thực tế để tập trung vào. Nếu thế, bạn sẽ không ở trong vị trí phải ứng biến mà không chuẩn bị trước.

5 bí quyết marketing sau đây sẽ giúp bạn tập trung tầm nhìn để xây dựng doanh nghiệp phát triển.

1. Thất bại khi lên kế hoạch chính là một kế hoạch để thất bại

Như đã nói ở trên, bạn phải cấu trúc lại cách tiếp cận của bạn đối với khách hàng lý tưởng. ”Bạn muốn nhắm đến đối tượng nào?” là một câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp tự hỏi bản thân, họ nên tập trung vào những câu hỏi như là:

Những thách thức nào mà dịch vụ hay sản phẩm của bạn sẽ giải quyết được?

Chúng giúp cuộc sống của con người tốt hơn như thế nào?

Chúng giúp ích cho người khác như thế nào? Chúng có tạo ra thêm giá trị không?

Với những câu hỏi này trong đầu, bạn có thể có một bức tranh rõ ràng hơn về đối tượng nhắm đến và thật sự tập trung vào khách hàng lý tưởng. Tiếp theo, đã đến lúc để chắc rằng bạn phải hiểu rõ họ. Nghiên cứu và phân tích thị trường sẽ giúp bạn có được hồ sơ về khách hàng, cho phép bạn đảm bảo cả về nội dung và sản phẩm tương lai được tạo ra thích hợp.

Điều quan trọng không kém nữa đó chính là hiểu thấu đáo đối thủ cạnh tranh của bạn. Một phân tích đối thủ cạnh tranh theo cách có chiến lược là điều rất cần thiết. Trong cuốn Nghệ thuật chiến tranh của Tôn Tử có một chiến thuật vĩ đại được đề cập như sau: “Dù kẻ thù có nhiều, ta vẫn có thể ngăn cản chiến trận. Vì thế, hãy biết rõ kế hoạch của kẻ thù, tính toán điểm mạnh và điểm yếu của kẻ thù”.

Lợi thế của kẻ thù là thứ mà bạn có thể dần cải thiện. Điểm yếu của họ là cơ hội để bạn chứng tỏ bạn là yếu tố tốt hơn trong mắt khách hàng của họ. Họ có thành công trong phương tiện truyền thông xã hội không? Họ có những nội dung chất lượng mà nhiều người tương tác không? Bất kì chỗ nào mà họ thiếu sót chính là cơ hội cho bạn thực hiện chiến lược theo hướng đó.

Tất cả mọi điều trong phân tích này có thể trở thành một phần trong chiến lược và kế hoạch triển khai của bạn.

2. Xây dựng website của riêng bạn

Có rất nhiều công cụ để hỗ trợ và hướng dẫn cho website ngoài kia nghĩa là các công ty khởi nghiệp không cần phải đầu tư quá nhiều cho website đầu tiên của họ. Vâng, đây chính là cửa sổ của cửa hàng bạn, là cơ hội để bạn nhận được sự chú ý, chất lượng của công cụ trên thị trường sẽ giúp bạn tạo ra một trang đích (landing page) hiệu quả, dễ dàng.

Tất cả các website đều liên tục thay đổi, vì thế đừng mong đợi sự hoàn hảo. Đơn giản với việc có một cái website đã khiến bạn vượt lên đám đông. Theo Approved Index, gần 2 triệu doanh nghiệp nhỏ ở UK vẫn không có một website, gây thiệt hại cho nền kinh tế lên đến 343 tỷ bảng mỗi năm. Tạo ra một website cho doanh nghiệp có thể dẫn đến việc gia tăng đáng kể lưu lượng truy cập. Trong tình hình kinh doanh hiện nay, đó nên là một trong những điều đầu tiên bạn làm.

Khi nói đến việc thiết kế website của bạn, điều quan trọng là hãy linh hoạt. Tầm nhìn ban đầu có thể không phải là thứ bạn tạo ra. Ý tưởng chính là phải có một cơ sở cho thương hiệu của bạn để nói lên 1 cách rõ ràng bạn làm gì và bạn nhắm đến ai. Với rất nhiều ý tưởng hiện lên khi nói về hướng đi cho doanh nghiệp, bạn nên giữ 1 tinh thần cởi mở với website của mình.

Có một số quy tắc nên được cân nhắc khi thiết kế website của bạn. Những yếu tố như là SEO (tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm) và thương hiệu nên là yếu tố cần tập trung trong suốt tiến trình tạo nội dung và thiết kế.

3. Marketing qua email – Xây dựng danh sách của bạn

Marketing qua email là một phần quan trọng trong bất kì kế hoạch marketing nào, và đây không phải là thứ sẽ sớm biến mất. Đây là một trong top 3 hoạt động tạo nhận thức và nhu cầu mà các nhà marketing đang sử dụng và có vẻ như sẽ khó thay đổi. Xây dựng danh sách của bạn dường như là một việc khó, đặc biệt là khi bạn bắt đầu từ con số 0, nhưng luôn có cách và phương tiện để khiến mọi người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.

Sử dụng các kênh truyền thông xã hội của bạn, bạn có thể cung cấp ưu đãi và đồ dùng miễn phí để khiến cho mọi người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể xây dựng trang đích (landing page) trên website của bạn để cung cấp những nội dung cao cấp nhằm đổi lấy địa chỉ email. Những điều này chỉ là một vài phương thức giúp tạo nên hứng thú và mọi người bắt đầu nói về doanh nghiệp của bạn.

4. Mạng lưới và quan hệ đối tác: Tổng số lớn hơn các phần của nó

Cũng như là tích lũy tài năng của bạn, không có gì là sai với việc chia sẻ tài năng của người khác. Mạng lưới và quan hệ đối tác từ sự nghiệp hay công việc có thể được định vị và giúp bạn rất nhiều trong kinh doanh.

Hơn thế nữa, họ có thể đưa ra những phân tích và chỉ dẫn theo cách mà bạn có thể không bao giờ tưởng tượng được. Bạn có thể tìm thấy những yếu tố bổ sung cho doanh nghiệp và phương thức hoạt động của bạn theo cách cho phép kết hợp và hợp tác. Quan hệ với đối tác sẽ giúp thúc đẩy việc kinh doanh của bạn.

Mạng lưới quan hệ dường như có vẻ lỗi thời nhưng vẫn có tác dụng và hiệu quả rất lớn. Bằng cách tiếp cận con người trực tiếp trong đúng môi trường, bạn đang trong vị thế để quảng bá doanh nghiệp của bạn. Bắt đầu cuộc trò chuyện với một vài mối quan hệ trực tuyến có thể giúp ích trong việc tham dự các sự kiện, những mối quan hệ chỉ trở nên mạnh hơn khi phát triển trong môi trường đời thật cũng như là trực tuyến.

Sự phát triển của truyền thông xã hội giúp bạn định vị bản thân sẵn cho những hội thảo, hội chợ, sự kiện ngay cả trước khi bạn tham dự, hâm nóng với những khách hàng tiềm năng và sắp xếp những cuộc họp thuận tiện cho bạn tham dự.

5. Truyền thông xã hội - Có thể bạn sẽ ngạc nhiên

Một lẽ tất nhiên rằng doanh nghiệp hiện đại cần có mặt trên phương tiện truyền thông xã hội để hậu thuẫn cho website và các hoạt động kinh doanh khác của họ. Phương tiện truyền thông có nhiều thứ hơn là những con số phù phiếm như lượt thích và chia sẻ. Đó là thứ mà bạn có thể phát triển như là một cách then chốt để tiếp cận đối tượng và định vị thương hiệu.

Truyền thông xã hội cũng là một trong những nền tảng hàng đầu cho dịch vụ khách hàng thế kỷ 21, và bạn có thể sử dụng nó để phát triển sâu hơn các chiến lược marketing ngách như là marketing của người có sức ảnh hưởng. Truyền thông xã hội cũng có thể cung cấp thông tin trực tiếp cho nội dung và chiến lược của doanh nghiệp bạn, bạn có thể chia sẻ nội dung dễ dàng và tạo dựng bản thân như là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, tạo ra giá trị và kiến thức thực sự hữu ích đến cộng đồng và người theo dõi bạn.

Có khoảng 2,8 tỷ người xài mạng truyền thông xã hội trên thế giới, và với mức độ hoạt động như thế này, hầu hết mọi hoạt hình khởi nghiệp đều sẽ có phạm vi để tìm kiếm hiệu quả đối tượng và tương tác với họ. Khi năm mới mở ra có rất nhiều động lực để biến năm nay trở thành năm mà việc kinh doanh của bạn cất cánh. Cách tiếp cận mang tính chiến lược và có tính toán sẽ giúp bạn thành công và đạt hiệu quả. Điều này áp dụng cho mọi thành phần trong công việc kinh doanh của bạn nhưng đặc biệt hữu dụng với marketing, điều giữ vai trò là yếu tố quyết định doanh nghiệp bạn sẽ phát triển nhanh như thế nào.

Bạn sẽ phát triển việc kinh doanh mới như thế nào vào năm 2018 và xa hơn nữa? Nếu bạn thành lập 1 công ty riêng, chiến lược và chiến thuật nào bạn sẽ sử dụng để phát triển? Tôi rất mong mỏi được nghe về bạn trong phần bình luận.