Nhìn lại HCMC FOODEX 2022 qua báo chí
Nhìn dưới góc độ truyền thông, Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP.HCM 2022 - HCMC FOODEX 2022 diễn ra từ ngày 19 đến 22 tháng 10 năm 2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC được quan tâm như một sự kiện “3 trong 1”.
HCMC FOODEX 2022 trước hết là một sự kiện triển lãm với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế; HCMC FOODEX 2022 cũng là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại bao gồm hội thảo, kết nối doanh nghiệp mang đến nhiều thông tin bổ ích, cơ hội kinh doanh; và với đông đảo người tiêu dùng, HCMC FOODEX 2022 là sự kiện tiêu dùng với các cơ hội thưởng thức văn hóa ẩm thực, mua sắm hấp dẫn lần đầu xuất hiện ở TP.HCM.
Hãy cùng Bản tin ITPC điểm lại một số thông tin trên các báo xung quanh sự kiện HCMC FOODEX 2022.
Ngay sau khai mạc ngày 19/10, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ- trang Thành phố Hồ Chí Minh (tại địa chỉ tphcm.chinhphu.vn) đăng bài có ảnh minh họa “Khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TP.HCM 2022”. Bài báo cho biết: “Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị liên quan khi tổ chức Triển lãm lần này. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, khẳng định uy tín về chất lượng và thương hiệu sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm của Thành phố đối với khách hàng trong nước và quốc tế”.
Bài báo cho biết thêm, ngoài các doanh nghiệp Việt Nam, Triển lãm còn có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ Đức, Pháp, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Campuchia với nhiều sản phẩm đặc trưng.
Cùng ngày khai mạc, báo SGGP (tại địa chỉ www.sggp.org.vn) đưa thông tin, “Triển lãm có chủ đề “Kết nối giá trị cùng phát triển” thu hút hơn 240 gian hàng, gần 300 doanh nghiệp tham dự trực tiếp, trực tuyến. HCMC FOODEX 2022 góp phần giới thiệu sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm, quảng bá sản phẩm chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả”. Báo SGGP cũng cho biết UBND TP.HCM đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm Thành phố giai đoạn 2020-2030, xem đây là một trong những chương trình đột phá để TP tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ, huy động nguồn lực đầu tư phát triển.
Thực ra, hoạt động của HCMC FOODEX 2022 đã xuất hiện trên truyền thông từ trước khi khai mạc sự kiện.
Trang tin điện tử của Đảng bộ Thành phố (tại địa chỉ thanhuytphcm.vn) ngày 30/9 đã có bài “Người tiêu dùng quan tâm và hiểu biết hơn trong lựa chọn thực phẩm”. Đó là thông tin về Hội thảo “Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống sau đại dịch trên thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam nên thích ứng như thế nào?” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức. Điều đặc biệt là Hội thảo này nằm trong khuôn khổ hoạt động của HCMC FOODEX 2022 tổ chức từ 30/9, trước khai mạc. Hội thảo đã cung cấp thông tin cho biết, sau đại dịch, người tiêu dùng quan tâm hơn và hiểu biết hơn trong lựa chọn thực phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu sâu hơn và toàn diện hơn về người tiêu dùng, để hiểu và đáp ứng nhu cầu, thậm chí phát triển nhu cầu. Đặc biệt doanh nghiệp cần tăng cường sự minh bạch, trách nhiệm để có thể phát triển bền vững.
Cũng thông tin từ trước khi khai mạc, Tạp chí Điện tử Doanh Nhân Trẻ Việt Nam (tại địa chỉ doanhnhantrevietnam.vn) đưa những chi tiết cần thiết cho giới doanh nhân: “Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng, định hướng thị trường xuất khẩu tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm, triển lãm còn tổ chức một chuỗi các hoạt động bên lề, như: Hội thảo “Xu hướng phát triển ngành lương thực thực phẩm” (ngày 30/9 và 20/10); hội thảo “Tiêu chuẩn thực phẩm xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng” (ngày 6/10); Hoạt động B2B “Kết nối giao thương về ngành lương thực thực phẩm và công nghệ chế biến, đóng gói, bảo quản lương thực, thực phẩm” (9g - 16g ngày 19/10)”.
Một nội dung nhiều cơ quan báo chí tập trung là thông tin về HCMC FOODEX 2022 dưới góc độ sự kiện tiêu dùng.
Báo Tuổi Trẻ có bài “Người dân TP.HCM ‘săn’ hàng đặc sản ở triển lãm với quy mô 240 gian hàng”. Theo Tuổi Trẻ thì “hàng loạt mặt hàng lương thực thực phẩm, đặc biệt nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền được giới thiệu, Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP.HCM đã thu hút nhiều người tiêu dùng”. Bài báo mô tả, “Đặc biệt, với khá nhiều gian hàng bày bán các mặt hàng đặc sản vùng miền như mật ong Gia Lai, gạo Sóc Trăng, hạt điều Bình Phước, nem chả Long An, đặc sản Campuchia..., triển lãm đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, người dân đến kết nối, trải nghiệm, và tìm mua các mặt hàng đặc sản ngay từ thời điểm khai mạc”.
Báo Người Lao Động (tại địa chỉ nld.com.vn) có bài ““Sướng” với đủ loại đặc sản trình làng ở TP HCM” cho biết, “Đây là nơi quy tụ tinh hoa ẩm thực Việt với nhiều dạng khác nhau, từ sản phẩm truyền thống đến chế biến tiện lợi với tiêu chuẩn cao”.
Báo đã đăng ảnh giới thiệu các gian hàng với các sản phẩm như “Gian hàng bánh mì rất đa dạng sản phẩm, cách chế biến; đặc sản bánh xèo được chế biến đơn giản nhờ bột bánh xèo tiện lợi; chả mực Hạ Long thu hút khách hàng; chả cá Quy Nhơn; hạt điều và hồ tiêu hữu cơ Campuchia; gian hàng của Lavifood - doanh nghiệp chế biến rau quả tiêu chuẩn xuất khẩu...”.
Bá0 Tiền Phong có bài “Rồng rắn xếp hàng thưởng thức miễn phí loại bánh mì lần đầu có ở TP.HCM”... cho biết “Nhiều khách hàng xếp hàng chờ đợi hơn nửa giờ đồng hồ để được thưởng thức món bánh mì kẹp thịt làm từ hoa đậu biếc miễn phí. Đây là loại bánh mì lần đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM”.
Không chỉ đăng bài, báo Pháp Luật TP.HCM thì có clip “Bánh mì thanh long, phở sâm Ngọc Linh...'xuất chiêu' tại triển lãm thực phẩm”; báo Dân Việt có video: “Thức ăn, đồ uống Á - Âu quy tụ tại triển lãm lương thực, thực phẩm HCMC FOODEX 2022”. Truyền hình Quốc hội Việt Nam (tại địa chỉ quochoitv.vn) cũng có clip “Foodex 2022 - Cơ hội quảng bá ẩm thực Việt Nam”. Clip tập trung giới thiệu “một loạt hoạt động khác cũng được tổ chức xuyên suốt 03 ngày diễn ra triển lãm giúp khách tham quan cảm nhận được sự đa dạng của ẩm thực VN. Ẩm thực cũng là hình thức quảng bá văn hoá của một vùng đất, dân tộc hiệu quả”.
Thống kê chưa đầy đủ, tính từ thời điểm tổ chức họp báo giới thiệu về HCMC FOODEX 2022 ngày 22/9/2022, đã có hàng trăm tin, bài, video clip đưa thông tin về hoạt động của HCMC FOODEX 2022. Một triển lãm mới lần đầu được tổ chức đã ghi dấu ấn trong các hoạt động xúc tiến của Thành phố, được các hiệp hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm tham gia, được đông đảo người tiêu dùng biết tới và hưởng ứng, ủng hộ.
Thành công ở năm đầu tiên, hy vọng khi được tổ chức thường niên, HCMC FOODEX sẽ tiếp tục tạo dấn ấn.