Tăng cường liên kết, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại của các tỉnh thành phía Nam
Ngày 15 tháng 11 năm 2022 tại TP.HCM, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức “Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại các tỉnh thành phía Nam 2022”.
Đến tham dự hội nghị có các đại biểu: ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC và hơn 80 đại biểu là lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến Thương mại của 20 tỉnh thành phía Nam cùng lãnh đạo các hiệp hội ngành nghề: Hội Lương thực phẩm TP.HCM, Hội Dệt - May - Thêu - Đan TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội rau quả, Hiệp gội Nhựa TP.HCM, Hội hữu nghị Việt nam - Hàn Quốc...
Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, xúc tiến thương mại đã có sự đổi mới mạnh mẽ về phương thức triển khai. Trong điều kiện giãn cách xã hội, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp nỗ lực nghiên cứu, ban hành kịp thời cơ chế hỗ trợ xúc tiến thương mại, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình, phương thức mới dựa trên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, điển hình là kết nối khách hàng trực tuyến qua các chương trình hội chợ triển lãm, giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm trên môi trường số. Nhờ vậy mà các hoạt động xúc tiến thương mại vẫn được duy trì, được cộng đồng doanh nghiệp và nhiều địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết, từ năm 2014, TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam đã thực hiện chương trình hợp tác xúc tiến thương mại - đầu tư và đã đạt được một số kết quả nhất định: tạo được sự gắn kết giữa lãnh đạo các trung tâm xúc tiến, chia sẻ và cùng tham gia một số chương trình mang tính khu vực hoặc quốc gia... từ đó hỗ trợ được hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, xúc tiến, thu mua và phân phối hàng hóa, phát triển thị trường góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy vậy, hiệu quả công tác xúc tiến chưa được như kỳ vọng.
Nhìn lại công tác xúc tiến thương mại 10 tháng đầu năm 2022, bà Bùi Hoàng Yến - Phụ trách tổ công tác phía Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, 10 tháng đầu năm công tác xúc tiến thương mại của các địa phương khu vực phía Nam đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên nhiều chương trình chưa đảm bảo quy mô và chiều sâu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ở các địa phương chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa có nền tảng về cơ sở vật chất. Điều này gây khó khăn nhất định cho công tác xúc tiến thương mại.
Nguồn: Phòng Thông tin -ITPC