Quay lại

Tìm kiếm và lựa chọn nhà phân phối thích hợp

(Được tạo bởi Quản trị viên 2 - 01-01-2016)

Thuê được đối tác địa phương thích hợp là một trong các bước quan trọng nhất để tối ưu hóa công việc kinh doanh của bạn. Dưới đây là một vài bí quyết trong việc tìm kiếm các công ty đối tác thích hợp để giới thiệu và phân phối nhãn hàng của bạn tại địa phương của họ.

Xác định nhóm đối tác ứng viên sơ bộ

Tạo một nhóm các ứng viên tiêm năng. Danh sách này có thể bao gồm các nhà phân phối, các nhà nhập khẩu, các môi giới trung gian hoặc các nhà sản xuất các mặt hàng có liên quan. Đánh dấu những công ty nổi bật và chuyên nghiệp trong lĩnh vực mà bạn nhắm đến.

Thiết lập tiêu chí lựa chọn đối tác

Các yếu tố quan trọng của ứng cử viên lý tưởng của bạn là gì? Có phải là chuyên môn hóa sản phẩm? Danh mục dịch vụ? Hiệu quả kinh doanh tại thời điểm hiện tại?

Cân nhắc nên lựa chọn một đối tác lớn, một đối tác "tốt nhất" hay một đối tác nhỏ nhưng còn nhiều tiềm năng, nhiều tham vọng và sẵn sàng đi tiên phong cho một thương hiệu mới?

Xác định ưu tiên sơ bộ của các đối tác.

Hãy gửi một bản tóm tắt về sản phẩm và thông tin về công ty của bạn đến 5 – 10 ứng viên tiềm năng nhất. Sau đó hãy liên hệ trực tiếp qua đện thoại đến với những ứng viên hàng đầu. Các nhà phân phối sẽ thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của bạn thông qua việc hoàn tất một bảng tóm tắt về năng lực của họ như kinh doanh, logistis, tiếp thị …

Lên lịch làm việc với đối tác ngay tại công ty của họ

Thông thường, bạn nên tổ chức phỏng vấn tối thiểu 3 ứng viên tuỳ thuộc vào kích cỡ và quy mô của dự án. Lên lịch làm việc trước từ 4-6 tuần. Cung cấp một lịch làm việc cụ thể tối thiểu trước 2 tuần. Gặp gỡ đội ngũ nhân viên của đối tác, là những người sẽ làm việc với bạn trong tương lai, cũng như gặp gỡ với đội ngũ quản lý cấp trung.

Việc đến văn phòng (và nhà kho) của đối tác giúp cung cấp các cái nhìn về văn hóa công ty, quy mô và năng lực của công ty đó

Chuẩn bị bảng câu hỏi và đánh giá

Tạo một danh sách các câu hỏi chính cho mỗi ứng viên. Các câu hỏi có thể xoay quanh việc đánh giá hiệu quả kinh doanh tại địa phương, chi phí hoặc một số các dự án phân phối trước đây mà họ đã thành công. Tạo một bảng đánh giá và so sánh các ứng viên với nhau dựa trên một nền tảng chung

Đánh giá độc lập các ứng viên

Tham quan và khảo sát các cửa hàng tại địa phương để đánh giá các đối tác tiềm năng. Đồng thời đánh giá công việc của họ thông qua các khách hàng hiện tại mà họ đang hợp tác: các nhã hàng họ đang phân phối có hiện diện nhiều trên thị trường không? Hay nhãn hiệu đó rất khó tìm mua? Đồng thời nên tiến hành khảo sát các nhà bán lẻ hàng đầu tại địa phương.

Kiểm tra đại diện tham chiếu

Yêu cầu tham chiếu 5 trong 10 khách hàng của các nhà phân phối đó. Gọi trực tiếp đến một vài khách hàng. Trên thực tế ta thường nhận được những đánh giá tích cực về nhà phân phối, nhưng luôn có những thông tin có giá trị mà ta có thể chắt lọc được.

Mời 1 – 2 ứng viên tốt nhất đến thăm trụ sở.

Chuyến viếng thăm bao gồm cả chương trình làm việc với đội ngũ quản lý cấp cao, thăm nhà máy, lập kế hoạch và đưa ra một số các cam kết chung. Chuyến viếng thăm này như một kinh nghiệm xây dựng mối quan hệ và liên kết quan trọng giữa công ty của bạn và đối tác mới.