Tuần lễ triển lãm thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất năm 2022
Sáng ngày 19/7, “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức tại Showroom Xuất khẩu số 92 - 96 Nguyễn Huệ từ ngày 19 - 25/7/2022 đã chính thức khai mạc. Buổi lễ đã thu hút sự tham dự của hơn 150 đại biểu đến từ các sở, ban ngành, hiệp hội trong và ngoài nước cùng với đông đảo doanh nghiệp xuất khẩu của Thành phố. Ngay trong ngày đầu tiên khai mạc, Chương trình đã đón tiếp hơn 245 lượt khách đến tham quan và tìm hiểu sản phẩm. Nhiều đơn vị báo chí đã thông tin về sự kiện này và bản tin ITPC xin trích đăng lại trong bài.
Chương trình “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022” quy tụ hơn 32 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của Thành phố mang đến 1.132 sản phẩm chất lượng có mẫu mã đẹp, được chế tác kĩ thuật cao, sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường.
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) cho biết, để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể mạnh mẽ vươn ra thế giới, các doanh nghiệp cần xác định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022 - 2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định. Ngoài nguồn nhập khẩu hợp pháp, phải mở rộng mô hình liên kết trồng rừng giữa doanh nghiệp chế biến gỗ với các hộ trồng rừng để xây dựng nguồn nguyên liệu trong nước ổn định và bền vững; tập trung đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất và đào tạo nâng cao tay nghề cho các nghệ nhân; nâng cao năng lực thiết kế và quản trị chất lượng sản phẩm; quan tâm tiêu chí về môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt 14,12 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2020. Đến nay, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 6 thế giới với hơn 4,0% thị phần thương mại đồ gỗ thế giới, đứng thứ hai châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Đây là mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức, đóng góp không nhỏ vào việc tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại hơn 163 quốc gia trên thế giới, góp phần quảng bá các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc đến bạn bè quốc tế.
Không còn là những sản phẩm được tạo hình đơn giản, chế tác thô sơ, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ của Việt Nam ngày càng được quan tâm về thiết kế mỹ thuật, kỹ thuật chế tạo, tính ứng dụng và độ bền, cũng như các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội. Trong đó, vấn đề về nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu đầu vào, các vấn đề liên quan đến an toàn và sức khỏe, quy trình sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường... đặc biệt được chú trọng.
Hiện nay, thị hiếu và xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất sử dụng nguyên liệu tái chế được dự báo sẽ ngày càng phát triển. Điều này tạo ra cơ hội lẫn thách thức lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, làng nghề truyền thống của Việt Nam khi hiện trạng sản xuất còn chưa tập trung, nhỏ lẻ, công nghệ thiết bị sản xuất chậm đổi mới, quản lý chất lượng và thiết kế chưa đáp ứng yêu cầu.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung vào các nhóm mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường khác nhau, trong đó tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp.
Trong suốt thời gian diễn ra “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022”, Ban tổ chức mời các tổ chức xuất khẩu, các nhà mua hàng trong và ngoài nước đến tham quan, gặp gỡ và kết nối giao thương nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, quảng bá thương hiệu.
Sau thành công của Chương trình “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022”, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) sẽ tiếp tục phối hợp với các sở - ngành, hiệp hội, hội ngành nghề và các đơn vị có liên quan tại TP.HCM tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu; khẳng định cam kết là cầu nối vững chắc, tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp.
Đây là chương trình nằm trong chuỗi triển lãm sản phẩm chuyên ngành được ITPC tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng của dịch COVID-19, ổn định sản xuất và tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất là sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Thành phố.
(Trích theo TTXVN - vietnamplus.vn)
Triển lãm lần này quy tụ 32 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của Thành phố mang đến 1.132 sản phẩm chất lượng có mẫu mã đẹp, được chế tác kĩ thuật cao, sử dụng vật liệu mới, thân thiện môi trường.
(Trích theo báo Sài Gòn Giải phóng - www.sggp.org.vn)
Mỗi sản phẩm trong “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022” đều là những sản phẩm tiêu biểu nhất, đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế.
(Theo Thời báo Tài chính - thoibaotaichinhvietnam.vn)
Triển lãm chia thành 5 khu vực chính. Trong đó, khu vực triển lãm được thiết kế trưng bày đẹp, trang trọng không chỉ tôn vinh sản phẩm hàng hóa Việt Nam mà còn tạo ra không gian văn hóa đậm hồn Việt... Tất cả hòa quyện gắn kết với nhau thể hiện được một TP Hồ Chí Minh hiện đại, năng động, sáng tạo nhưng vẫn giữ được trong mình những nét văn hóa truyền thống và sự mộc mạc của tâm hồn Việt Nam.
(Trích theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam - https://dangcongsan.vn)
Chương trình đóng vai trò là kênh truyền thông sản phẩm hiệu quả, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đối tác.
(Trích theo Báo Nhân dân - https://nhandan.vn)