Văn hóa kinh doanh tại Myanmar

(Được tạo bởi Phongthongtin - 08-06-2022)

Nghi thức chào hỏi

Myanmar có một nền văn hóa hiếu khách. Cách chào truyền thống ở Myanmar là cúi chào trong khi đặt cả hai tay lên bụng. Trao đổi quà tặng là một phần của nghi lễ đầu tiên khi quen nhau. Nếu bạn mới đến Myanmar, một sản phẩm từ nơi bạn đến luôn là một món quà tốt. Bắt tay là điều phổ biến trong văn hóa kinh doanh của người Myanmar.

Nên xưng hô với mọi người bằng danh hiệu kính trọng và họ tên của họ. Ở Myanmar, ‘U’ và ‘Daw’ được dùng tương đương với ‘Mr.’ và ‘Mrs.’ hoặc ‘Ms.’. Trao đổi danh thiếp cũng phổ biến. Cúi đầu trước phụ nữ cũng là nghi lễ xã giao.

Trang phục trong kinh doanh

Do khí hậu nóng và thường ẩm ở Myanmar, trang phục có xu hướng giản dị hơn. Họ có một nền văn hóa khá bảo thủ nên phụ nữ phải tránh ăn mặc hở hang hoặc bó sát.

Ngôn ngữ giao tiếp qua cử chỉ

Tại Myanmar không được dùng chân để đưa về phía người khác hoặc chạm chân vào chân của người khác đây là điều cấm kỵ. Trong giao tiếp không được hướng mũi chân vào những người đối diện hoặc vào người lớn tuổi và không được gác hai chân lên bàn, ghế.

Giày dép, dù luôn được bỏ bên ngoài trước khi vào nhà, tu viện và chùa. Không đội mũ, áo sơ-mi ngắn tay, quần ngắn, váy ngắn bị xem là trang phục không phù hợp (với người nước ngoài có thể được miễn cưỡng chấp nhận).

Cách thức giao tiếp

Nên nói một cách nhẹ nhàng bất kể tính chất của cuộc trò chuyện. Việc ngắt câu bằng tiếng cười thường được thực hiện để giảm bớt sự khó xử. Người Myanmar là những người giao tiếp gián tiếp, do đó bạn phải tế nhị và kín đáo khi tiếp nhận ý kiến của họ.

Những điều cần tránh khi kinh doanh tại Myanmar

Bạn phải tránh chỉ tay vì đó là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng. Kiên nhẫn là chìa khóa khi tiếp xúc với người Myanmar, do đó, tránh cao giọng hoặc mất bình tĩnh. Tránh mang giày của bạn trong văn phòng công ty vì một số người có thể cảm thấy khó chịu.

Những điều cần cân nhắc

Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người lớn tuổi nhất trong phòng.

• Bạn có thể phải tháo giày khi bước vào văn phòng.

• Hãy cân nhắc rằng "có" có thể không phải lúc nào cũng có nghĩa là "có". Mặc dù các câu trả lời thường được đưa ra theo thỏa thuận, nhưng họ có thể đang nói những gì họ nghĩ bạn muốn nghe, thay vì những gì họ thực sự muốn nói để tránh xích mích.

• Bạn có thể cần tham khảo ý kiến vài lần để hoàn thiện vấn đề. Hãy cố gắng và kiên nhẫn đối với quá trình này.

• Nếu bạn nhận được một món quà, hãy nhớ đáp lại hành động đó vào một ngày sau đó.

• Đánh golf đã trở thành một cách kết nối phổ biến với các đồng nghiệp ở Myanmar.

• Hãy tôn trọng các nhà sư mặc dù bạn không phải là Phật tử;

• Khi bạn lỡ làm phiền ai đó, hãy nói “gadows” hai lần, như một cử chỉ yêu cầu bỏ qua cho bạn;

• Giới thiệu mọi người theo danh tính đã chọn của họ. Nhiều người từ các dân tộc thiểu số có thể không thực sự muốn được gọi là 'Miến Điện' và sẽ thích sử dụng bản sắc dân tộc của họ, ví dụ: Karen, Chin, Rohingya. Người Karen có thể đặc biệt phản đối việc được gọi là người Myanmar hoặc Miến Điện.

• Người Myanmar nhìn chung khá kín đáo trừ khi họ biết ai đó rất rõ.

• Nếu bạn thảo luận về một chủ đề nhạy cảm, hãy thêm nhiều lời trấn an trong suốt cuộc trò chuyện để giúp người đối thoại Myanmar cảm thấy thoải mái.

• Phụ nữ tại Myanmar nên ăn mặc kín đáo với phần vai, ngực và đùi trên được che đi.

Những điều bạn không nên làm

• Đừng thúc ép một người Myanmar nói về chính trị.

• Không ăn thức ăn hoặc đồ uống đã được cúng tâm linh.

• Tránh phàn nàn trừ khi nó hoàn toàn cần thiết.

• Đừng cao giọng hoặc mất bình tĩnh. Mất kiểm soát cảm xúc ngay cả trong những tình huống khó chịu nhất là một dấu hiệu của sự giáo dục kém và có thể khiến bạn mất mặt trong mắt  gười Myanmar.

• Tránh nói về bản thân quá nhiều hoặc khoe khoang. Người Myanmar là những người đặc biệt khiêm tốn.

• Không nhổ nước bọt, nước bã trầu trước mặt người cao tuổi, người có địa vị hơn
mình;
• Không đưa bất cứ vật gì cho người lớn tuổi chỉ bằng một tay;

• Không hỏi hỏi thu nhập của người khác;

• Không hỏi thẳng tuổi của một phụ nữ;

• Không tự ý vào nhà riêng của người khác;

• Đừng nhìn vào những gì người khác đang đọc;

• Không đi bên cạnh với giáo viên, hãy đi sau họ;

• Đừng chấp nhận những gì bạn không xứng đáng được hưởng.