Xuất khẩu giày dép giảm, Indonesia tìm cách thích ứng

Theo Aprisindo, giá trị xuất khẩu giày dép của Indonesia có thể giảm từ 35% - 40%, từ mức 7,74 tỷ USD năm 2022 xuống còn 4,64 tỷ USD trong năm 2023.

Giám đốc Điều hành Hiệp hội Giày dép Indonesia - ông Firman Bakri cho biết, xuất khẩu giày dép của nước này từng phát triển mạnh trong suốt thời gian đại dịch Covid-19. Giá trị xuất khẩu giày dép đã tăng 8,96%, đạt khoảng 4,8 tỷ USD vào năm 2020, sau đó tăng 28,76 % (đạt 6,18 tỷ USD) vào năm 2021. Năm 2022, xuất khẩu giày dép tăng 25,15 % so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2022, lượng đơn hàng từ các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và châu Âu bắt đầu giảm dần và sụt giảm mạnh từ đầu năm 2023, do lạm phát tăng cao, người dân thắt chặt chi tiêu. Sự sụt giảm này dự kiến còn kéo dài đến năm 2024.

xuat khau giay dep giam, indonesia tim cach thich ung hinh anh 1

Ngành công nghiệp giày dép Indonesia hướng đến các thị trường khu vực. Ảnh minh họa: Reuters

Các chuyên gia kinh tế cho biết, ngành giày dép Indonesia hiện không thể lấy thị trường trong nước bù đắp cho xuất khẩu, bởi phân khúc sản phẩm khác nhau. Trong khi hàng xuất khẩu là các sản phẩm cao cấp, nhưng thị trường nội địa thường tiêu thụ sản phẩm bình dân.

Theo ông Firman, việc xuất khẩu giày dép khó khăn có thể lại là cơ hội, để các nhà thiết kế sáng tạo trẻ của Indonesia nghĩ ra những thương hiệu giày dép mới cho thị trường nội địa. Họ cũng có thể thay đổi cách thức bán hàng bằng các công cụ trực tuyến hoặc trực tiếp. Ông Firrman cho rằng, người dân Indonesia giờ đây đã nhận thức rõ hơn về giá trị các sản phẩm nội địa, thậm chí một số thương hiệu nội địa đã sánh ngang các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

 

Thống kê của chính phủ Indonesia cho thấy, các ngành công nghiệp giày dép vừa và nhỏ thu hút hơn 159.400 lao động. Bộ Công nghiệp Indonesia đã chuẩn bị một số sáng kiến giúp các doanh nghiệp giày dép linh hoạt, thích ứng hơn với tình hình thị trường. Một trong các sáng kiến là kết hợp phát triển công nghệ cho sản phẩm với xúc tiến tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Bộ Công nghiệp Indonesia cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhập khẩu các nguyên liệu thô cho sản phẩm xuất khẩu. Indonesia cũng áp dụng quy trình cấp phép tích hợp số nhận dạng doanh nghiệp và quy trình Hệ thống thông tin công nghiệp quốc gia nhanh hơn, dễ dàng hơn cho các ngành sản xuất vừa và nhỏ như ngành giày dép, gồm việc cấp phép liên ngành./.

Nguồn: VOV