Ngành công nghiệp bia không cồn "bùng nổ"

Những chai bia có trang trí năm vòng tròn Olympic đã được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy bia Anheuser-Busch InBev NV ở Bỉ, để chuẩn bị cho Thế vận hội ở Paris vào mùa hè này.

Đã 100 năm kể từ lần cuối thủ đô của Pháp đăng cai Thế vận hội mùa hè và thành phố này muốn tạo dấu ấn sau khi COVID, khiến Thế vận hội Tokyo được tổ chức ở những sân vận động gần như trống rỗng. Và giờ đây, lần đầu tiên sẽ có nhà tài trợ bia cho một sự kiện đại diện cho thành tựu thể thao đỉnh cao của con người.

Nhưng trong trường hợp này, loại bia Corona Cero không hề có cồn.

Nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới đã chọn cách quảng cáo tới hàng tỉ người hâm mộ thể thao một sản phẩm không chứa cồn chỉ mới ra mắt ở châu Âu hai năm trước. AB InBev hy vọng sẽ sử dụng Thế vận hội Paris, dự kiến ​​sẽ là một trong những cơ hội tiếp thị lớn nhất mà Thế vận hội từng chứng kiến, để cải thiện vị thế của mình trong phân khúc duy nhất của ngành công nghiệp bia toàn cầu.

Bia không cồn sẽ là thị trường tăng trưởng mạnh cho các công ty sản xuất bia trong thời gian tới. Ảnh: Bloomberg.

Bia không cồn sẽ là thị trường tăng trưởng mạnh cho các công ty sản xuất bia trong thời gian tới. Ảnh: Bloomberg.

Trị giá 13 tỉ USD và đang tăng lên, các thương hiệu từ Heineken đến Guinness, và bây giờ là Corona Cero, nhìn thấy một nhóm người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe - nhiều người trẻ, những người lớn tuổi hơn và muốn thoát khỏi nền văn hóa rượu bia - mà họ có thể nhắm đến.

Các nhà sản xuất bia bậc thầy đã nghiên cứu các công thức để cố gắng tái tạo hương vị và kết cấu của bia "thật". Heineken, Guinness và Budweiser hiện nay đều không chứa cồn, trong khi hàng trăm nhà sản xuất bia thủ công và các nhãn hiệu mới hơn đang nổi lên để nhắm vào thị trường này.

Đối với ông Michel Doukeris, Giám đốc Điều hành của AB InBev, điều đó khá đơn giản: “Người tiêu dùng đã thay đổi”.

Theo GlobalData Plc, bia không cồn hay bia có hàm lượng cồn dưới 0,5% chỉ là một góc nhỏ của thị trường, với 31,4 triệu hectoliter bia mỗi năm (1 hectoliter = 100 lít), nhỏ hơn so với 1,93 tỉ hectoliter bia có cồn. Nhưng loại bia mới lại có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 3,6% kể từ năm 2018, so với 0,3% của bia có cồn. Theo Gallup, ở Mỹ, tỉ lệ người trưởng thành từ 18-34 tuổi có uống rượu đã giảm từ 72% vào đầu những năm 2000 xuống còn 62%.

Đó là những con số doanh nghiệp không thể bỏ qua, đặc biệt là AB InBev. Họ đã bị tụt lại phía sau và cho biết họ sẽ không đạt được mục tiêu 20% doanh số bán bia có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn vào năm 2025.

 

Công ty bia Athletic có trụ sở tại Mỹ, chuyên bán đồ uống không cồn, cho biết việc tài trợ cho Olympic sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ ngành. Ông John Walker  người đồng sáng lập công ty cho biết: “Đôi khi để di chuyển kim chỉ nam, bạn cần những người chơi lớn hơn có thể giúp nâng cao nhận thức”.

Đối với các công ty đồ uống, nhu cầu cấp thiết là phải theo kịp các xu hướng đang thay đổi, vốn đã là hồi chuông báo tử cho nhiều doanh nghiệp. Theo Hiệp hội Bia và Quán rượu Anh, hơn 7.000 quán bar ở Anh đã đóng cửa trong thập kỷ qua. Trong khi thuế rượu, tiền thuê nhà, chi phí và các quy định đều góp phần, thì thói quen uống rượu cũng thay đổi.

Khi người tiêu dùng, đặc biệt là các nhóm nhân khẩu học thuộc thế hệ Millennial và Gen Z được thúc đẩy bởi phương tiện truyền thông xã hội, đang tìm cách giảm bớt lượng rượu, thì tốt hơn là nên có một sản phẩm khả thi và hấp dẫn hơn là bắt họ chuyển sang một thương hiệu đối thủ như soda hoặc nước.

Theo GlobalData, Heineken 0.0 là công ty dẫn đầu thị trường bia không cồn trên toàn cầu. Những công ty tương tự lớn khác là Suntory All-Free của Nhật Bản và Brahma 0,0%, thuộc sở hữu của AB InBev.

Tại nhà máy bia hoạt động liên tục lâu đời nhất thế giới ở Đức, bia không cồn đã được sản xuất từ ​​đầu những năm 1990. Nhưng vào năm 2020, nhờ nhu cầu ngày càng tăng, Weihenstephan thuộc sở hữu của Bavaria đã tăng hơn gấp đôi công suất sản xuất bia không cồn, đặt cược vào sự tăng trưởng trong tương lai. Ngày nay, bia lúa mì không cồn chiếm gần 10% doanh thu và là sản phẩm bán chạy thứ ba của công ty.

Nhưng tất cả các chương trình khuyến mãi trên thế giới sẽ trở nên vô nghĩa nếu bia không cồn không ngon.

Cho đến gần đây, bia không cồn được so sánh kém hơn so với bia gốc, khiến người uống không hài lòng. Đối với các nhà sản xuất bia, có một câu hỏi hóc búa về mặt kỹ thuật: Làm thế nào để đạt được hương vị đậm đà mà không cần cồn?

Theo ông Jim Koch, Chủ tịch Công ty Bia Boston, công ty sản xuất Samuel Adams, những đột phá về hương vị chỉ có thể thực hiện được trong những năm gần đây khi các nhà sản xuất bia tìm ra quy trình chưng cất ở nhiệt độ thấp. Nhà sản xuất bia đã giới thiệu sản phẩm không cồn của riêng mình, Just The Haze, vào năm 2021.

Ra mắt vào năm 2017, Heineken 0.0 được làm bằng nước, mạch nha lúa mạch, chiết xuất hoa bia và men, những thành phần tương tự được sử dụng cho Heineken. Sau đó, cồn được loại bỏ bằng cách chưng cất chân không, sau đó hương liệu và mùi thơm tự nhiên được trộn lại để làm cho hương vị gần giống với ban đầu hơn.

Nguồn: Nhipcaudautu