Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Tích cực kết nối, gia tăng sự cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
Tích cực kết nối, gia tăng sự cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
Tin ngày :  06/08/2018
Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tại Việt Nam, đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh gần đây được tập trung phát triển với định hướng trở thành trung tâm sản xuất tiếp theo tại châu Á. Chính phủ Việt Nam tiếp tục mời gọi nhà đầu tư thông qua các dự án và gói ưu đãi với mục tiêu nâng cao năng lực, cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng cường đổi mới chuyển giao công nghệ...

Tăng cường hợp tác với nước ngoài

Nền kinh tế nước ta trong những năm gần đây đã có những tiến bộ ổn định trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Điều này được chứng minh bằng mức điểm số cao hơn, tăng 5 bậc lên vị trí thứ 55 so với bảng xếp hạng năm ngoái theo Chỉ số Cạnh tranh (GCI) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF); và xếp thứ 68 trong bảng Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2018 của Nhóm Ngân Hàng Thế giới. Nhờ vào mạng lưới 16 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, ước tính có hơn 10.000 công ty nước ngoài – bao gồm cả các công ty lớn Toàn Cầu như SamSung, Intel, Canon, Panasonic, Sharp và LG…hoạt động tại Việt Nam hiện nay, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất theo hướng chú trọng xuất khẩu và sử dụng nhiều lao động.

Xét thấy tiềm năng phát triển sản phẩm hỗ trợ công nghiệp là khá lớn, Thành phố đã và đang xây dựng, điều chỉnh các chính sách phát triển ngành CNHT, cụ thể là thúc đẩy quá trình nội địa hóa các sản phẩm công nghệ cao bằng một số giải pháp như: hình thành và phát triển thị trường (Chợ) CNHT sản phẩm công nghệ cao trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp của Thành phố; giảm thuế linh kiện nhập khẩu; cấp vốn và tạo điều kiện đổi mới công nghệ tại những cơ sở sản xuất; kêu gọi FDI vào các ngành CNHT Thành phố.

Theo bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC “Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Tp.Hồ Chí Minh đến năm 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tp.Hồ Chí Minh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã xác định, tập trung phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao, cụ thể là các ngành: Cơ khí, Điện tử - Công nghệ thông tin, Hóa dược - Cao su, Chế biến tinh lương thực thực phẩm. Ngoài ra, hai ngành công nghiệp truyền thống có đóng góp lớn vào GDP và kim ngạch xuất khẩu là Dệt- May và Da - Giày. Để các ngành này phát triển, CNHT đóng một vai trò quan trọng và cần được phát triển một cách có hệ thống, hoàn chỉnh”.

Nhằm kết nối, gia tăng sự cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) và Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID) sẽ phối hợp cùng Công ty Reed Tradex tổ chức sự kiện "Supporting Industry Show 2018” trong Triển lãm Metalex Vietnam và Nepcon Vietnam vào 11/10 – 13/10/2018 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài gòn (SECC).

Việt Nam với mong muốn trở thành trung tâm sản xuất tiếp theo tại Châu Á

Đầu năm 2018, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) đã công bố “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của Doanh Nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam”. Theo đó, hơn 65% DN có lãi và 70% DN Nhật có phương châm “mở rộng hoạt động”. Ông Takimoto Koji - Trưởng đại diện tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro) trong buổi họp báo 26/7 giới thiệu “Supporting Industry Show 2018” có chia sẻ thêm: “Tổng mức đầu tư đã đăng ký từ Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục tăng đáng kể. Năm 2016 sang năm 2017, tổng mức đầu tư đã đăng ký tăng vượt bậc từ 2.150 triệu USD lên 8.640 triệu USD; trong đó, số lượng đăng ký đầu tư mới tạo một con số ấn tượng từ 1.182 triệu USD lên 7.746 triệu USD. Có 70% công ty Nhật Bản phản hồi tích cực sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới. Đây là chỉ số cao nhất trong dánh sách 6 quốc gia nằm trong bảng khảo sát, bao gồm Philippine, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam”.

Nói thêm về ngành công nghiệp điện tử, hiện có tốc độ tăng trưởng nhanh và trở thành ngành công nghiệp chủ chốt trong nền kinh tế Việt Nam. Trong vòng 5 năm qua, số lượng các DN điện tử tăng gấp 2 lần và đạt 1.237 DN (năm 2017). Số lao động trong ngành này cũng tăng 2 lần và đạt khoảng 400.000 lao động trong năm 2015 và trên 600.000 lao động trong năm 2017.

 Theo số liệu từ Bộ Công thương, tổng số doanh nghiệp hiện đang tham gia vào lĩnh vực CNHT là 661 doanh nghiệp (trong đó 591 doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, 56 doanh nghiệp sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi, 14 doanh nghiệp sản xuất băng, đĩa từ và quang học). Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp nội địa thuộc lĩnh vực CNHT của ngành điện tử đã và đang là nhà cung cấp cho các doanh nghiệp FDI không nhiều. Theo ông Lưu Hoàng Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), nguyên nhân một phần do hạn chế của nội tại của các doanh nghiệp, mặt khác, do sự hiểu biết giữa hai phía còn hạn chế, nên việc kết nối giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa là hết sức cần thiết.

Được biết mục đích của “Supporting Industry Show 2018” là nhằm đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ mới và thắt chặt mối quan hệ giữa các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy các ngành sản xuất trụ cột như điện tử và ô tô tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn. Phát biểu khai mạc họp báo, ông Suttisak Wilanan, Phó Giám đốc công ty Reed Tradex bày tỏ cái nhìn lạc quan về sự trở lại đầy sôi động của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, dẫn chứng với dự án sản xuất ô tô “Made in Vietnam” đầu tiên bởi Vinfast - công ty con của Vingroup, đã đầu tư và hợp tác với công ty thiết kế hàng đầu của Ý là Pininfarina và công ty xe hơi hạng sang của Đức là BMW cho dự án này. Đồng thời,  Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất và hiện đại nhất ở Đông Nam Á vào tháng 3 năm ngoái với tham vọng thống trị ngành công nghiệp ô tô.

“Hơn bao giờ hết, các hãng ô tô cần kết hợp chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ để cung cấp những linh kiện thiết yếu cho quá trình mở rộng sản xuất. Một chiếc ô tô được cấu thành bởi hơn 30.000 linh kiện, một quốc gia riêng biệt hầu như không thể tự cung ứng được tất cả số linh kiện này. Vì lý do này, các nhà đầu tư có xu hướng thành lập các nhà máy vệ tinh xung quanh trụ sở sản xuất chính, tại các quốc gia láng giềng. Việt Nam có một vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm khu vực ASEAN với nhiều cảng biển lớn. Việt Nam có nhiều cơ hội để hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi của Thái Lan và Indonesia để thiết lập một cụm công nghiệp phát triển bền vững cho ngành công nghiệp ô tô” - ông Suttisak Wilanan khẳng định.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]