Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Cuba – Điểm đến cho du khách và nhà đầu tư du lịch
Cuba – Điểm đến cho du khách và nhà đầu tư du lịch
Tin ngày :  14/05/2018
Nhận thấy tiềm năng hợp tác về lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia Việt Nam và Cuba là rất lớn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh) và Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Cuba – Một điểm đến trong tầm tay” vào ngày 9/5/2018 nhằm quảng bá vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên của Cuba đến người dân Việt Nam, mời gọi doanh nghiệp của hai quốc gia hợp tác khai thác tiềm năng du lịch tại Cuba.

Tạo cơ hội mở rộng hợp tác du lịch

Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn- resort, dịch vụ chăm sóc sức khỏe kết hợp nghỉ dưỡng, spa, hậu cần logistics... đã đến tham dự hội thảo. Về phía Cuba, bà Indira Lopez Arguelles – Tổng Lãnh sự Cộng hòa Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh đã trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam, thông tin về chính sách thu hút khách du lịch, thu hút đầu tư du lịch của Cuba, đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp về thị trường tiềm năng này.

Cộng hòa Cuba là một quốc đảo thuộc vùng Caribe, nằm giữa biển Caribe và Bắc Đại Tây Dương, có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Ngoài những bãi biển hoang sơ và nắng vàng rực rỡ gần như quanh năm, Cuba còn thừa hưởng một kho tàng lịch sử phong phú có tiềm năng phát triển du lịch.

Hiện nay, Cộng hòa Cuba đang thực hiện chính sách cởi mở hơn đối với nền kinh tế, trong đó có nhiều chính sách điều hành kinh tế được thay đổi để phù hợp với kinh tế thị trường của thế giới. Cuba đã và đang thúc đẩy kêu gọi đầu tư, thương mại nhằm nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế như xây dựng cảng biển mới, đầu tư hệ thống đường sắt, cảng hàng không, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, đổi mới ngành công nghiệp luyện kim và khai thác khoáng sản. Đồng thời, ưu tiên các lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống… Ngoài ra, Cuba cũng mong muốn xuất khẩu các nhóm hàng như dịch vụ du lịch, dịch vụ y tế chuyên sâu, sản phẩm y dược và công nghệ sinh học. Nhìn chung, tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp của cả Việt Nam và Cuba trong việc khai thác thị trường, hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch là rất lớn

Việt Nam và Cuba chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào ngày 2/12/1960, hơn 67 năm qua mối quan hệ giữa hai quốc gia luôn bền chặt và khắng khít. Những năm vừa qua quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch giữa Việt Nam và Cuba diễn ra theo chiều hướng phát triển toàn diện. Về du lịch, số liệu thống kê của chính phủ Cuba cho thấy, 2017 là năm kỷ lục của du lịch ở quốc gia này, với hơn 4,7 triệu lượt du khách, đem lại doanh thu lên tới 3 tỷ USD cho nền kinh tế Cuba. Cuba được đánh giá có tiềm năng trở thành điểm đến du lịch lớn thứ hai tại khu vực Trung Mỹ, chỉ sau Mexico, với lượng du khách dự báo lên tới 12 triệu lượt trong những năm tới.

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Giám đốc ITPC hy vọng những thông tin hữu ích mà các doanh nghiệp được cung cấp tại Hội thảo sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc định hướng các chiến lược tiếp cận thị trường Cuba tiềm năng. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), Trung tâm Xúc tiến Du lịch cũng như Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối hỗ trợ hoạt động kết nối thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong thời gian sắp tới.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch cho biết việc hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Việt Nam và Cuba đã được tăng cường nhanh chóng và mạnh mẽ, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ hợp tác, Cuba và Việt Nam nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đều có những hoạt động xúc tiến du lịch nhằm liên kết phát triển các sản phẩm du lịch và quảng bá du lịch giữa hai quốc gia.

Cuba luôn được xem là một trong những thị trường tiềm năng mà ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung đang hướng đến, Cuba được người dân Việt Nam biết đến với một số địa điểm du lịch yêu thích như: bãi biển Varadero với đường bờ biển trải dài, thủ đô La Habana có vẻ đẹp của một thành phố cổ với những pháo đài và nhà thờ cổ kính, thung lũng Vinales là một trong những thắng cảnh đẹp của Cuba tạo cho du khách cảm giác trở về với lối sống thời xa xưa,...

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Hội thảo hôm nay là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam có cái nhìn toàn cảnh hơn về tiềm năng cũng như cơ hội hợp tác, từ đó nắm bắt nhu cầu, thúc đẩy và mở rộng hợp tác du lịch trong thời gian tới.

Quốc đảo tiềm năng cho khai thác lữ hành và đầu tư du lịch

Bà Indira Lopez Arguelles, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh đã khái quát về các chính sách đầu tư vào ngành du lịch tại Cuba như: các thủ tục xin visa, các chính sách thu hút đầu tư du lịch tại Cuba, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào ngành nhà hàng khách sạn, resort, dịch vụ chăm sóc sức khỏe kết hợp nghỉ dưỡng, spa, hậu cần logistics, chuỗi siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi ….

Bà Indira Lopez Arguelles khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Cuba bắt đầu không lâu sau khi Mỹ và  Cuba tuyên bố thiết lập lại quan hệ ngoại giao hai nước và tiến tới bình thường hóa vào tháng 12/2014. Việc nới lỏng cấm vận như là một cách để khu vực tư nhân của Cuba có thể phát triển hơn nữa, từ đó có cơ sở để đẩy mạnh cải cách.

Với chính sách cập nhật mô hình nền kinh tế của chính phủ và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, Cuba đang trở thành một điểm đến nhiều sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong năm 2017, du lịch chiếm 10,5% GDP, là yếu tố năng động nhất của nền kinh tế Cuba và mở đầu quá trình liên kết sản xuất với nông nghiệp, giao thông, xây dựng và truyền thông.

Trong năm 2018, Cuba chiếm vị trí thứ tư trong điểm đến du lịch được lựa chọn; thành phố Havana đứng thứ năm, Varadero và khách sạn Quốc Gia Cuba đứng thứ ba, và Cuba là một trong những nơi được yêu thích nhất trong tất cả các hòn đảo trên thế giới.

Cuba là thành viên của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Tổ chức Du lịch Caribbean (CTO). Ngoài ra, Cuba cùng với các nước láng giềng Caribê tạo cho khu vực này trở thành một điểm đến duy nhất, một chiến lược tạo ra “Khu du lịch bền vững” được phê chuẩn bởi Hội nghị Thượng đỉnh Nhà nước và Chính phủ Hiệp hội các nước Caribê. Về đào tạo nhân sự, Cuba cũng là thành viên của Liên đoàn Panamericana các trường giảng dạy về khách sạn và du lịch Pan-American (CONPEHT).

Du lịch hiện là ngành kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất và là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của Cuba. Tuy nhiên, hiện tại, Cuba chỉ có khoảng 65.000 phòng khách sạn và hơn 17.000 phòng trọ cho khách nước ngoài của các chủ sở hữu tư nhân. Con số này đang ngày càng trở nên thiếu hụt trước tốc độ tăng trưởng nhanh của lượng khách quốc tế. Đây là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, du lịch đầu tư vào chuỗi khách sạn, nhà nghỉ ở Cuba, nhất là khách sạn giá rẻ. Cuba đã lên kế hoạch đẩy mạnh việc xây dựng khách sạn, với mục tiêu đạt 108.000 phòng và nhà trọ mới từ nay tới năm 2030, mở rộng sân bay La Habana để đáp ứng lượng du khách đang tăng nhanh.

Bà Indira Lopez Arguelles cho biết Cuba đã ban hành Luật Đầu tư nước ngoài vào tháng 3/2014 và 7 Nghị quyết. Cuba thỏa thuận tránh đánh thuế đối với Việt Nam. Các hình thức đầu tư ở Cuba gồm: hợp đồng hợp tác kinh tế quốc tế, công ty 100% vốn nước ngoài, công ty liên doanh, hợp đồng chìa khóa trao tay, hợp đồng quản lý.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]