Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Gửi gắm nhu cầu, kỳ vọng đến các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự nhận nhiệm vụ ở nước ngoài
Gửi gắm nhu cầu, kỳ vọng đến các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự nhận nhiệm vụ ở nước ngoài
Tin ngày :  06/08/2018
Nhân chuyến làm việc giữa các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam trước khi lên đường nhận nhiệm vụ ở nước ngoài với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Tp.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) đã tổ chức “Buổi gặp gỡ giữa các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp” vào ngày 03/8/2018 tại Showroom hàng xuất khẩu TP.HCM (số 92 – 96 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1.

Tham dự buổi gặp gỡ có 13 tân Đại sứ, 06 tân Tổng lãnh sự và 01 tân Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc.

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, từ năm 2017 đến nay, ITPC đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến ngoại thương, đẩy mạnh xuất khẩu và các chương trình xúc tiến đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đầu tư vào Tp.HCM.

ITPC đã tổ chức trên 150 hoạt động xúc tiến ngoại thương tại thị trường các nước gồm khảo sát thị trường, hội chợ triển lãm; tổ chức trên 100 hoạt động kết nối (B2B) giữa doanh nghiệp với các tập đoàn bán lẻ quốc tế.

ITPC đã tổ chức trên 50 hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào 04 ngành công nghiệp trọng yếu: cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất – cao su – nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm, 09 lĩnh vực dịch vụ ưu tiên và 07 chương trình đột phá của thành phố. ITPC cũng xây dựng điểm đến tìm hiểu môi trường đầu tư – kinh doanh và các dự án đầu tư tại vị trí 92-96 Nguyễn Huệ, Quận 1 để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng tìm hiểu các dự án và môi trường đầu tư tại Tp.HCM.

Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử Thương mại và Đầu tư Thành phố (MIS) của ITPC đã cung cấp thông tin thị trường, sản phẩm, ngành hàng, môi trường và các dự án đầu tư cho các nhà nhà đầu tư trong và ngoài nước, hiện đã có 749 tài liệu về thị trường, kỹ năng quản trị kinh doanh, báo cáo 68 sản phẩm thuộc 21 ngành hàng ứng với từng thị trường, bài viết song ngữ Việt - Anh cập nhật kịp thời các thông tin về pháp luật, thị trường trong và ngoài nước….

Trong xu hướng hội nhập kinh tế thế giới và khu vực, đặc biệt khi Việt Nam đã và chuẩn bị ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng nhiều thách thức mới cho doanh nghiệp. Ông Phạm Thiết Hòa mong các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại các nước lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp để hỗ trợ ITPC tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư thực sự mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đã trao đổi với tân Đại sứ, Tổng lãnh sự về những thị trường doanh nghiệp đang quan tâm, gửi gắm nhu cầu tìm hiểu thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh, kỳ vọng các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài quan tâm tìm kiếm đối tác, nhất là ở các quốc gia mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương.

Một số kiến nghị từ phía doanh nghiệp gởi gắm các tân Đại sứ và Tổng Lãnh sự

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch kiến nghị các Đại sứ, Tổng Lãnh sự nghiên cứu cách tổ chức sản xuất nông nghiệp ở các nước, các tổ chức có vai trò tác động cho xuất khẩu cách tổ chức các quỹ phát triển thị trường của các nước và cách chính quyền của họ hỗ trợ cho các tổ chức đó hoạt động. Từ đó, thông tin được đưa về trong nước cho các hiệp hội, tổ chức xúc tiến và doanh nghiệp nghiên cứu áp dụng vào điều kiện của mình.

Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM trăn trở rằng các doanh nghiệp TP.HCM khi ra nước ngoài không biết xác định giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu của TP.HCM là gì. Với nhiệm kỳ mới, thay mặt doanh nghiệp TP.HCM, ông Việt Anh gửi gắm tìm giúp doanh nghiệp người bán, người mua, tìm hiểu các phương thức tránh những tranh chấp thương mại khi công nghệ thông tin hiện đang rất phát triển tác động vào các hoạt động thương mại tạo tranh chấp mà các doanh nghiệp còn lúng túng cách giải quyết. Về đầu tư ra nước ngoài, mở văn phòng, kho bãi ở nước ngoài là nhu cầu, mong các Đại sứ, Tổng lãnnh sự tìm hiểu môi trường đầu tư giúp doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng Thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ (HAWA) cho biết gỗ Việt Nam đang xuất khẩu đứng thứ 5 trên thế giới. Việt nam đang kỳ vọng là nhà xuất khẩu đồ gỗ đứng thứ 3 thế giới, doanh nghiệp rất cần nhu cầu thông tin để mua và bán từ các Tham tán, Đại sứ. Doanh nghiệp ra nước ngoài cũng cần nơi trưng bày, hỗ trợ bán hàng, các văn phòng, trụ sở của Đại sứ quán có thể là nơi trưng bày sản phẩm cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó chủ tịch Hội Da giày TPHCM cho biết, da giày Việt Nam đã xuất đi 50 nước. Hiện các sản phẩm từ da cá sấu đang có tiềm năng,1,5 triệu sản phẩm chỉ xuất sang Trung Quốc, Nga nhưng hiện đáng bị vướng các vấn đề thanh toán ở Nga, còn Trung Quốc cũng bị chậm. Mỗi năm sản phẩm từ da cá sấu là 2 triệu sản phẩm, mong các Đại sứ, Tổng lãnh sự giới thiệu sản phẩm da cá sấu Việt Nam.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM đặt hàng các Đại sứ giới thiệu nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm từ gạo, từ bột của Việt Nam từ các nước. Mặt khác, các doanh nghiệp TPHCM cũng đặt các Đại sứ giới thiệu đối tác muốn đầu từ vào lĩnh vực lương thực. Bà cho biết doanh nghiệp đã xuất gạo đi thị trường Nhật và có vùng trồng đúng loại gạo Nhật yêu cầu và sản lượng xuất đang tăng, doanh nghiệp đang không đủ đáp ứng cho khách hàng. Doanh nghiệp đang kiến nghị nhà nước thay đổi chính sách để có thể mở rộng sản xuất trên cánh đồng lớn.

Ông Vũ Hồng Nam đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu sản xuất những loại gạo ngon, hạt dài mà nhiều nước có nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Bông sợi Việt Nam phát biểu, dệt may Việt Nam đạt 28 tỷ USD xuất khẩu năm 2017, đứng thứ hai sau ngành điện tử và điện thoại. Dệt may là ngành sẽ còn phát triển dài lâu. Mục tiêu đặt ra là làm sao cho ngành dệt may phát triển bền vững. Ngành dệt may cần nhập nguyên liệu, máy móc thiết bị nên cần tìm hiểu thông tin. Thị trường Đông Âu và Nga là những thị trường còn nhiều tiềm năng cho hàng dệt may, mong các Đại sứ, Tổng lãnh sự lưu tâm. Nhập khẩu bông hiện còn khó khăn do những chính sách, quy định của các nước. Dệt may Việt Nam bị nút thắt cổ chai ở khâu nguyên liệu vải, nên vẫn phải gia công là chủ yếu, mong các Đại sứ, Tổng lãnh sự giới thiệu các nhà đầu tư vào Việt Nam sản xuất vải. Ông nhờ Đại sứ Ý giới thiệu các hội chợ thời trang, giới thiệu những đối tác giúp phát triển lĩnh vực thời trang Việt Nam. 

Trao đổi của các tân Đại sứ và Tổng Lãnh sự

Theo các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự, những trao đổi của doanh nghiệp là cơ sở để các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, tìm cơ hội đầu tư, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế trong nước.

Ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chia sẻ: Vai trò ngoại giao làm kinh tế được các Đại sứ, Tổng Lãnh sự coi là quan trọng, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp tìm hiểu năng lực đối tác đầu tư, đối tác thương mại, tìm hiểu thị trường để giúp doanh nghiệp xuất khẩu đúng nhu cầu, đúng quy định. Các Đại sứ, Tổng Lãnh sự cũng tích cực hỗ trợ các địa phương khi có các đoàn xúc tiến thương mại – đầu tư. Ông cũng mong các địa phương tích cực hợp tác với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự để thực hiện tốt nhiệm vụ ngoại giao phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao nói, với các đề nghị của bà Hồng Minh và ông Việt Anh, của Hội Da giày TPHCM, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam, Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, Cục Ngoại vụ sẽ kết nối các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để tìm hiểu.

Ông  Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ tại Cộng hòa Liên bang Đức, mong doanh nghiệp tăng cường hợp tác kinh doanh đầu tư với doanh nghiệp Đức. Doanh nghiệp nên có những yêu cầu cụ thể thì cơ quan ngoại giao mới có thể hổ trợ tối đa. Làm ăn với nước ngoài doanh nghiệp có những rủi ro do tranh chấp. Thủ tục pháp lý nước ngoài phức tạp, cơ quan ngoại giao có thể hổ trợ doanh nghiệp giải quyết hoặc có thể giúp doanh nghiệp tìm hiểu đối tác để tránh rủi ro.

Ông Phạm Sanh Châu, Tân Đại sứ tại cộng hòa Ấn Độ chia sẽ các cơ quan ngoại giao khó cung cấp thông tin thị trường mà đây phải là kỹ năng của doanh nghiệp, có thể kết nối khi có cơ hội nhưng giới thiệu đối tác thì không thể hứa. Đại sứ sẵn sàng giúp doanh nghiệp khi gặp khó khăn trong quá trình giao thương gặp tranh chấp. Cơ quan ngoại giao sẽ thực hiện nhiệm vụ tham vấn các vấn đề thương mại tự do để mở đường cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]