Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Hội chợ Nông nghiệp Công nghệ cao và Công nghiệp Thực phẩm (Hi-tech Agro) - Ba năm nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ nông sản công nghệ cao
Hội chợ Nông nghiệp Công nghệ cao và Công nghiệp Thực phẩm (Hi-tech Agro) - Ba năm nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ nông sản công nghệ cao
Tin ngày :  11/11/2014
Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương tiên phong xây dựng Khu nông nghiệp công nghệ cao, được xem là mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến tiêu biểu cho cả nước. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ cũng rất phong phú nhưng chưa được quảng bá thường xuyên để nhiều người tiêu dùng biết đến. Nhận thấy các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao cần được giới thiệu rộng rãi ra xã hội, đến với thị trường trong nước và tạo cơ hội xuất khẩu, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM (ITPC) đã đề xuất và được lãnh đạo Tp.HCM đồng ý cho tổ chức Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm (Hi–tech Agro) từ năm 2012.
  • Người tiêu dùng ủng hộ

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm (Hi–tech Agro) đã quy tụ hơn 130 doanh nghiệp với 232 gian hàng. Năm 2013, số doanh nghiệp tham gia tăng lên 150 với 268 gian hàng và đến Hi-tech Agro 2014 đã có  340 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp đến từ thành phố Hồ Chí Minh và 29 tỉnh, thành. Hi-Tech Agro được doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn vì tính hiệu quả tiếp cận người tiêu dùng lẫn nhà phân phối.

Ngay lần tổ chức đầu tiên, các khu vực nông nghiệp công nghệ cao, sinh vật cảnh – cảnh quan đô thị, thực phẩm chế biến – đặc sản đã thu hút rất đông người tiêu dùng đến tìm hiểu và mua từ sản phẩm sử dụng ngay cho đến cây giống, hạt giống, vật tư để về tạo nên những vườn rau, hoa gia đình.

Đối với nông sản, những loại rau củ quả, trái cây, gạo được trồng theo phương pháp hữu cơ được ủng hộ nồng nhiệt như: gạo lứt đồ của Công ty cổ phần đầu tư Vinh Phát, gạo đen, gạo tím, gạo đỏ, gạo màu thương hiệu Hoa Sữa của Nông trường Viễn Phú (Cà Mau), trứng gà Omega3 của Công ty TNHH thương mại sản xuất Trại Việt (Vietfarm), thanh long sấy lạnh của Công ty Nông nghiệp GAP, nấm ăn và nấm dược liệu của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Nấm Việt, rau an toàn của trang trại Phong Thúy (Lâm Đồng)…

Sang lần tổ chức thứ hai, Hi-tech Agro 2013 đã thu hút hơn 100.000 lượt khách tham quan, mua sắm trong 5 ngày. Doanh số bán hàng trực tiếp của các doanh nghiệp tại hội chợ đạt 24 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã bán hết hàng ngay sau 2 ngày hội chợ.

Tại Hi-tech Agro 2013, 23 đơn vị đã tiếp đón tổng cộng 664 lượt khách hàng, đại lý đến làm việc trực tiếp để hợp tác kinh doanh, qua đó, 375 hợp đồng và bản ghi nhớ đã được ký kết. Các doanh nghiệp hài lòng với kết quả đạt được và Hội chợ đã thật sự góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá và nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, từ đó nâng cao chất lượng hàng hóa.

Rất nhiều doanh nghiệp đã tham gia Hi-tech Agro đến lần thứ ba. Ở Hi-tech Agro 2014, hàng hóa phong phú, được các doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo giới thiệu đến người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, đơn vị tham gia hội chợ giới thiệu các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, hoa kiểng, cây giống, sinh vật cảnh và sản phẩm trang trí cảnh quan đô thị, các chế phẩm sinh học, phân bón; giới thiệu các mô hình nông nghiệp công nghệ cao (trồng trọt, chăn nuôi), công nghệ sinh học, thiết bị sản xuất nông nghiệp, công nghệ sau thu hoạch…

Khu vực Tp.HCM, ngoài các đơn vị thuộc Khu Nông nghiệp công nghệ cao lúc nào cũng đông đảo khách tham quan, mua sắm, còn có các doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm như Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam, Vissan, Phạm Tôn…

Những mô hình “Ứng dụng công nghệ cao xây dựng vườn rau dinh dưỡng cho gia đình” của Công ty TNHH Nguyên Nông (GINO), trồng cây hoa màu trong chậu của Công ty Giống cây trồng Miền Nam, giàn rau xanh của Công ty Sài Gòn Thủy Canh thu hút khách tham quan và mua hạt giống, cây giống. Các gian hàng của các tỉnh, thành tập trung quảng bá các thế mạnh nông nghiệp và đặc sản từng địa phương. Nhiều doanh nghiệp giới thiệu những nông sản đặc sản của địa phương được sử dụng công nghệ cao để chế biến thành những sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm dinh dưỡng. 

 

  • Đưa nhà sản xuất đến trực tiếp với nhà phân phối

Có thể thấy lần đầu tiên tổ chức, Hi-tech Agro 2012 đã tập hợp được những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao phù hợp với nhu cầu thị trường. Hội chợ như một cuộc thăm dò nhu cầu, thị hiếu để các cơ sở sản xuất, nghiên cứu mạnh dạn đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Đến Hi-tech Agro 2013, các doanh nghiệp đã tiếp xúc nhiều với đối tác đến làm việc trực tiếp để hợp tác kinh doanh. Hội chợ đã thật sự góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá và nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, từ đó nâng cao chất lượng hàng hóa. Các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành nhìn nhận Hi-tech Argo không chỉ giúp họ tìm được nhiều khách hàng hơn mà còn học hỏi được cách làm từ nhiều nơi khác trong việc thu hoạch, bảo quản, chế biến, đóng gói hàng nông sản, thực phẩm.

Một bước tiến nữa, trong khuôn khổ  Hi-tech Agro 2014, ITPC đã tổ chức chương trình “Kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp” nhằm giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh của các tỉnh, thành và TP.HCM kết nối với các nhà mua hàng, nhà phân phối. Đã có 130 đơn vị là công ty, cơ sở, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất đã tham gia buổi kết nối, giới thiệu hàng với 9 nhà phân phối, mua hàng là: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Siêu thị BigC, Công ty TNHH Metro Cash & CaRry Vietnam, Trung tâm mua sắm AEON Mall Tân Phú, Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte, Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ Nông sản Thủ Đức,Công ty TNHH TMDV Uy Tín – Golmart, Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, Công ty Thương mại Đầu tư Thái Bình.

Tại buổi kết nối, hai nhà phân phối đã ký với các doanh nghiệp cung cấp bản hợp đồng và ghi nhớ hợp tác: Công ty TNHH TMDV Uy Tín, chủ quản siêu thị online Golmart ký hợp đồng giới thiệu, kinh doanh các sản phẩm của 4 doanh nghiệp gồm: Hợp tác xã Trường Sơn với cà phê thương hiệu Con Sóc; Công ty TNHH Linker Vietnam với cà phê Pihatt; Công ty Cacao Xuân Ron Chợ Gạo với các sản phẩm bột cacao nguyên chất, bơ cacao nguyên chất, sôcôla đắng…; Công ty TNHH Tân Lâm Long với sản phẩm trà thảo dược túi lọc Hibiscus Vô Thường. Bà Phạm Thị Tuyết Mai, chủ vựa trái cây B15 – B17 thuộc Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Hóc Môn ký bản ghi nhớ với Công ty TNHH Rau sạch Việt Thụy Phát về tiêu thụ dưa lê vân lưới.

Sau buổi kết nối, nhiều doanh nghiệp đã tiếp tục giao dịch với các nhà phân phối, mua hàng, đi đến những hợp đồng cụ thể để đưa hàng vào các hệ thống siêu thị lớn và xuất khẩu.

Hai hội thảo: “Các giải pháp nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao – Kinh nghiệm của các nước” và "Ứng dụng công nghệ sau thu hoạch giúp nâng cao giá trị nông sản và thực phẩm chế biến" tại Hi-tech Agro 2014 cũng được đánh giá là mang tính thiết thực để người sản xuất nhận rõ đòi hỏi của thị trường theo những nhu cầu ngày càng cao.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]