Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Hoạt động Xúc tiến Thương mại Đầu tư năm 2013
Hoạt động Xúc tiến Thương mại Đầu tư năm 2013
Tin ngày :  13/01/2014

A. HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI:

I. Chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài:

1. Chương trình xúc tiến xuất khẩu vào Campuchia

1.1 Hội chợ triển lãm Thương mại, Dịch vụ Việt Nam – Campuchia 2013 (Ho Chi Minh City Expo 2013)

Tiếp tục thực hiện chương trình đẩy mạnh và quảng bá hình ảnh hàng hóa Việt Nam vào thị trường Campuchia, ITPC tổ chức Hội chợ triển lãm Thương mại, Dịch vụ Việt Nam – Campuchia 2013 (Ho Chi Minh City Expo 2013) tại Phnom Penh – Campuchia. Hội chợ diễn ra từ ngày 03 đến 07/4/2013,  quy t hơn 120 doanh nghiệp tham gia với 220 gian hàng. Hội chợ năm nay không những giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, quảng bá hình ảnh Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh, mà còn có các hoạt động gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp 2 nước nhằm trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, bao gồm: Tổ chức hội thảo giới thiệu dịch vụ tài chính, thanh toán (phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia - BIDC); Giao lưu văn hóa, kết nối giao thương; chương trình công tác xã hội, tặng quà người nghèo và khảo sát sự hiện diện của hàng Việt Nam tại các chợ truyền thống và kênh siêu thị tại Phom Penh. Qua 5 ngày diễn ra sôi nổi, hội chợ đã thu hút hơn 350.000 lượt khách tham quan mua sắm với doanh thu đạt hơn 46,2 tỷ đồng (2,2 triệu USD).

 

1.2 Quảng bá hàng Việt trên kênh truyền hình Apsara

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, ITPC triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hình ảnh hàng hóa Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Campuchia. Chương trình nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu hàng hóa Việt Nam trong tâm trí người tiêu dùng, kích thích nhu cầu tiêu dùng hàng hóa Việt tại thị trường Campuchia, tạo tiền đề vững chắc mở rộng kênh phân phối và đại lý hàng Việt Nam tại thị trường Campuchia. Tham gia chương trình, doanh nghiệp được hỗ trợ 100% kinh phí quảng bá trên kênh truyền hình Apsara, với thời lượng 30 giây/ngày cho một doanh nghiệp liên tục trong vòng 3 tháng.

 

2. Đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ quốc tế “Quà tặng và sản phẩm gia dụng – Gift and Home Products” tại Hongkong – Trung Quốc

Hội chợ diễn ra từ ngày 19 đến 22/4/2013 tại Trung tâm triển lãm AsiaWorld – Expo, Hong Kong – Trung Quốc. Đây là lần thứ 5 liên tiếp ITPC tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia sự kiện này. Gift and Home Products là sự kiện chuyên ngành lớn nhất Châu Á, quy tựu hơn 1.300 doanh nghiệp cùng tất cả sản phẩm gia dụng của mọi chủng loại với hơn 25.000 nhà mua hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Đoàn thành phố tham dự hội chợ lần này với 10 doanh nghiệp chuyên ngành thủ công mỹ nghệ, nhựa – bao bì và trang trí nội thất trưng bày trên diện tích 108 m2.

 

3. Tổ chức Hội chợ “Ho Chi Minh City Expo 2013” tại Yangon, Myanmar; khảo sát thị trường, tổ chức hội thảo kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Myanmar

ITPC tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại, dịch vụ, du lịch Việt Nam – Myanmar (Ho Chi Minh City Expo 2013) tại Tatmadaw Hall, thành phố Yangon, Myanmar từ ngày 06 đến 10/6/2013 với hơn 125 gian hàng của 100 doanh nghiệp Việt Nam với các ngành hàng: may mặc, da giày, tiêu dùng, gỗ và  thủ công mỹ nghệ, phân bón v.v… Tại triển lãm lần này, khu vực Ngôi nhà chung thành phố Hồ Chí Minh  (180m2) giới thiệu thành tựu của thành phố, các doanh nghiệp hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Bên cạnh khu vực gian hàng triển lãm sản phẩm và dịch vụ, trưng bày sản phẩm, ITPC còn thiết kế khu vực kết nối dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch với khách hàng nhằm tìm đối tác kinh doanh, mở rộng hệ thống đại lý và các kênh phân phối hàng hóa tại thị trường Myanmar.

Trong khuôn khổ sự kiện, ITPC kết hợp tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam – Myanmar và Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Myanmar vào ngày 06/6/2013 với sự tham dự của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố và các Sở ngành, Chính quyền vùng Yangon cùng trên 300 doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar. Chuỗi hoạt động này nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Myanmar từng bước khảo sát thị trường, triển khai hệ thống phân phối, mở rộng hoạt động đầu tư và hợp tác thương mại.

 

4. Triển lãm "Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch thành phố Hồ Chí Minh 2013” tại Champasak, Lào (từ ngày 22 đến ngày 26/7/2013)

Thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố về việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch vào tỉnh Champasak nói riêng và thị trường Lào nói chung, ITPC tổ chức đoàn khảo sát thị trường Lào và Triển lãm Đầu tư – Thương mại – Du lịch thành phố Hồ Chí Minh 2013 (Ho Chi Minh City Show 2013) tại Champasak, Lào. Đoàn gồm 43 người – 31 doanh nghiệp tham gia sự kiện.

Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu việc mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp thành phố tại thị trường Lào, đặc biệt là tỉnh Champasak – nơi có vị trí quan trọng với kinh tế - xã hội của cả vùng Nam Lào. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chọn Champasak mà cụ thể là thành phố Pakse là điểm đột phá để vào thị trường Lào.

Cùng với Viêng Chăn, Champasak là đầu mối giao thương quan trọng tại thị trường Lào. Việc tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và triển lãm hàng hóa Việt - Lào tại Champasak sẽ làm hoàn thiện hơn chiến lược giao thương, hệ thống kết nối kinh doanh hàng hóa Việt Nam tại Lào.

Sự kiện ba phần hoạt động chính, gồm khảo sát thị trường, trưng bày hàng hóa kết nối giao thương, hội thảo xúc tiến đầu tư và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

 

5. Tổ chức đoàn tham dự Hội nghị Doanh nghiệp Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam (CLMV) – “Kiến tạo những cơ hội kinh tế mới” tại New Delhi, Ấn Độ từ ngày 21/10 – 22/10/2013. Đoàn do bà Nguyễn Thị Hồng – Phó chủ tịch UBND Thành phố dẫn đầu. Hội nghị đã tạo diễn đàn cho các nhà lãnh đạo và giới doanh nghiệp các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt nam có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Ấn Độ đồng thời các đối tác Ấn Độ cũng có dịp tìm hiểu các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam. Sự kiện diễn ra với sự tham dự của hơn 50 đoàn đại biểu từ các quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (trong đó đoàn Việt Nam chiếm ưu thế với số lượng là 23 người) và hơn 150 đại biểu Ấn Độ. Đoàn đại biểu và doanh nghiệp TP.HCM còn có các hoạt động tìm hiểu và khảo sát thị trường tại Ấn Độ nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng kênh phân phối và thị trường xuất khẩu tại quốc gia Nam Á này.

 

II. Các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước:

1.  Tổ chức Chương trình “Phiên chợ hàng Việt”

Năm 2013, ITPC đã tổ chức 07 Phiên chợ tại Quận 2, Quận 4, Quận 6, Quận Bình Tân, Quận Gò Vấp, Huyện Cần Giờ, Huyện Hóc Môn. Việc tổ chức các Phiên chợ đã tạo thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng và có điều kiện thuận lợi để mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình trên địa bàn TP.HCM. Các phiên chợ đã quy tụ hơn 350 doanh nghiệp tham gia với gần 450 gian hàng, thu hút gần 160.000 lượt khách tham quan mua sắm với doanh số khoảng 26 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tham gia Phiên chợ chủ yếu là doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Doanh nghiệp bình ổn, Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, dệt may, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, quà tặng và các đặc sản nông sản Việt Nam. Trong chương trình, xen kẽ với hoạt động tư vấn, bán hàng của các doanh nghiệp còn có các chương trình vui chơi giải trí, chương trình văn nghệ đặc sắc hàng đêm góp phần làm cho không khí mua sắm thêm náo nhiệt, sinh động và cũng là một phương thức thu hút khách tham quan mua sắm đến với phiên chợ. Nhìn chung, các phiên chợ được tổ chức khá thành công, thu hút một lượng lớn khách tham quan với mức doanh thu khá cao cho từng phiên chợ.

 

2.     Triển lãm tại phòng trưng bày hàng xuất khẩu

Tiếp tục triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm xuất khẩu, tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận các đối tác, nhà mua hàng nước ngoài thông qua hoạt động triển lãm hàng hóa tại Showroom 51 Đinh Tiên Hoàng. Hiện nay tại Showroom đang trưng bày hơn 300 sản phẩm của gần 20 doanh nghiệp uy tín thuộc các ngành nghề thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, dệt may, cơ khí, hàng gia dụng và văn phòng phẩm.

Với sự kết hợp các biện pháp tiếp thị xuất khẩu tại chỗ, tiếp thị trên mạng và dịch vụ khách hàng thương mại điện tử… Showroom là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại chủ điểm của ITPC, nhằm nâng sức cạnh tranh, hội nhập của các doanh nghiệp, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong năm 2013, showroom đã đón tiếp hơn 800 lượt người tham quan và kết nối hơn 100 cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp với các đối tác mua hàng trong và ngoài nước.

 

3. Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Công nghệ Cao và Công nghiệp Thực phẩm 2013 (Hi-Tech Agro 2013)

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Công nghệ Cao và Công nghiệp Thực phẩm diễn ra từ ngày 11 đến 15/12/2013 tại Công viên Lê Văn Tám, Quận 1 – TP.HCM. Với những lợi ích cũng như cơ hội mang lại, cộng đồng doanh nghiệp TP. HCM và các tỉnh thành lân cận đã tích cực tham gia các hoạt động của hội chợ. Trong khuôn khổ Hội chợ, ITPC còn tổ chức 03 buổi hội thảo và tư vấn kỹ thuật nhằm mang lại các kiến thức cần thiết về các loại cây, con giống mới nhất trên thế giới, các kỹ thuật mới nhất trong công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm được áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam và trên thế giới.

Thành phố tiếp tục tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp của TP.HCM và các tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long có điều kiện tiếp cận, gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, nắm bắt được những công nghệ tiên tiến và các thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm, giới thiệu và đưa công nghệ cao ứng dụng vào sản xuất và cuộc sống giúp cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu, góp phần tăng sức cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam, thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm.

Hội chợ năm nay còn có khu vực Triển lãm Ảnh và Khu vực Triển lãm Sinh vật cảnh và điểm nhấn là khu “Ngôi nhà chung” với diện tích 180m2 đã trưng bày và giới thiệu những thành tựu, tiềm năng và định hướng ngành Nông nghiệp của TP.HCM. Ngoài ra, hội chợ còn có các hoạt động vui chơi giải trí và chương trình biểu diễn nghệ thuật hàng đêm.

Trong 05 ngày diễn ra sôi nổi, hội chợ đã thu hút hơn 200.000 lượt khách tham quan và mua sắm với doanh thu hơn 24 tỷ đồng và có gần 800 biên bản, hợp đồng ghi nhớ được thực hiện.

 

III. Các sự kiện chính của Câu lạc bộ Doanh nghiệp Xuất khẩu TP.HCM         

1. Diễn đàn xuất khẩu 2013 với chủ đề “Đối thoại cùng các Tham tán Thương mại”

Được tổ chức vào ngày 22/3/2013, diễn đàn với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là các Tham tán Thương mại các nước, các chuyên gia kinh tế và những nhà quản lý doanh nghiệp nhằm định hướng thị trường xuất khẩu tiềm năng, những thay đổi về quy định, các yêu cầu tiếp cận thị trường, xu hướng xuất nhập khẩu cũng như hành vi tiêu dùng của người mua hàng. Tại diễn đàn các Tham tán Thương mại đã giới thiệu đến doanh nghiệp các tiềm năng, lợi thế, cơ chế chính sách của Chính phủ các nước thông qua các phiên thảo luận chuyên đề với các thị trường xuất khẩu lớn và nhiều cơ hội như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Úc và Myanmar.

Diễn đàn đã giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có được những thông tin cập nhật tại một số thị trường xuất khẩu trọng điểm, những thuận lợi, khó khăn khi tiếp cận các thị trường này. Bên cạnh đó, diễn đàn đã tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp xúc tiến, các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà nhập khẩu trao đổi đối thoại trực tiếp về những hướng đi mới cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp đồng thời cùng tìm hiểu thông tin và nhu cầu thị trường xuất khẩu thông qua các Tham tán Thương mại. Tại Diễn đàn này, thành viên VEXA được miễn phí tham dự, được ưu tiên vị trí trưng bày, giới thiệu hàng hóa tại sảnh Hội nghị. Buổi chiều cùng ngày, VEXA đã tổ chức bầu ra ban chủ nhiệm mới cho nhiệm kỳ  2013 – 2018.

 

2. Tổ chức diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 09/10/2013 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, VEXA đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản. Diễn đàn đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của 200 doanh nghiệp trong đó có 180 doanh nghiệp Việt Nam, 20 doanh nghiệp Nhật Bản. Các doanh nghiệp tham gia có cơ hội trưng bày và quảng bá sản phẩm, được cung cấp thông tin và định hướng thị trường, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài. Diễn đàn góp phần mở ra những hướng đi mới nhằm đầy mạnh xuất khẩu cho các doanh nghiệp tại thành phố và các tỉnh lân cận vào thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó chương trình còn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và đẩy mạnh hợp tác, liên kết xúc tiến thương mại và đầu tư giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản.

 

B. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN ĐẦU TƯ:

I. Các hoạt động xúc tiến đầu tư tổ chức trong nước:

1. Hội thảoHiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương – TPP và các cơ hội cho doanh nghiệp”, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin về hiệp định, từ đó nắm bắt được các thời cơ mới cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Hội thảo đã giới thiệu với doanh nghiệp các nội dung chủ yếu của cơ chế tham vấn đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành; Giới thiệu với các doanh nghiệp về đàm phán TPP và phân tích một số nội dung quan trọng để các doanh nghiệp có điều kiện nắm bắt rõ hơn cơ hội cũng như thách thức. Hội thảo đã thu hút 120 doanh nghiệp tham dự.

 

2. Hội thảo “Xúc tiến Đầu tư trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ Công nghệ Cao, ITPC phối hợp với Khu Công nghệ cao tổ chức với mục tiêu phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, nâng cao giá trị sản phẩm công nghệ cao, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong giá trị sản phẩm công nghệ cao và góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Hội thảo đã thu hút 198 doanh nghiệp tham dự.

 

3. Hội thảoXúc tiến Đầu tư vào Khu Đô thị mới Thủ Thiêmdo ITPC phối hợp với BQL Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cụ thể là thông tin về thủ tục đầu tư và thông tin về quy hoạch Khu Đô thị mới Thủ Thiêm; các dự án hạ tầng kỹ thuật, tiến độ thu hồi đất, tình hình thực hiện công tác đầu tư với những dự án đang được triển khai thực hiện. Đây cũng là dịp để chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước gặp gỡ, giải đáp những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư đã, đang triển khai các dự án. Hội nghị đã thu hút trên 150 nhà đầu tư tham dự, trong đó có các nhà đầu tư hàng đầu đến từ Úc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

 

4. Hội nghị bàn tròn giữa Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh với cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài vào ngày 30/8/2013 nhằm tăng cường hơn nữa công tác đối thoại tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư nước ngoài, qua đó hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

5. Hội chợ Triển lãm “Liên minh các doanh nghiệp ngành Công nghiệp Phụ trợ 2013 tại SECC Quận 7, TP.HCM từ ngày 10 đến 12/10/2013

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản, từ ngày 10 đến 12/10/2013, ITPC phối hợp với Jetro tổ chức Triển lãm “Liên minh các doanh nghiệp Ngành Công nghiệp Phụ trợ tại thành phố Hồ Chí Minh” tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) Quận 7. Triển lãm này được tổ chức trong nỗ lực hợp tác nhằm đẩy mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ cho Việt Nam, đặc biệt chú trọng cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Triển lãm gồm 90 gian hàng, trong đó 70 gian hàng triển lãm dành cho doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản và 20 gian hàng là khu vực dành riêng cho doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi thương mại. Hội chợ triển lãm đã thu hút gần 13.000 lượt khách tham quan.

 

6. Hội nghị bàn tròn giữa Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh với cộng đồng các Doanh nghiệp Nhật Bản vào ngày 20/12/2013, nhân dịp Kỷ niệm 12 năm Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản và 40 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Nội dung buổi Hội nghị được chia làm 2 phần chính:

- Phần 1: Tổng kết 12 năm Hội nghị bàn tròn giữa Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh với cộng đồng các Doanh nghiệp Nhật Bản.

- Phần 2: Đối thoại trực tiếp giữa Lãnh đạo các Sở Ban ngành Thành phố với Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản và các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.

Hội nghị này nhằm mục đích để Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố và các nhà đầu tư Nhật Bản tại TP.HCM cùng nhìn lại tình hình đầu tư nước ngoài, bao gồm những thành tích đạt được và cả những khó khăn còn tồn tại trong năm vừa qua; đánh giá công tác tổ chức và thu thập ý kiến để rút kinh nghiệm cho Hội nghị bàn tròn vào những năm sau

Hội nghị bàn tròn lần này đã thu hút khoảng 100 người đến từ 82 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản và 60 đại diện của các Sở Ban ngành tại TP.HCM như Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Cục Hải quan…

 

7. Tiếp đoàn: Năm 2013, ITPC đã đón tiếp và cung cấp thông tin cho 71 đoàn khách đầu tư gồm 350 người đến từ các nước Ấn Độ, Bỉ, Canada, Ecuador, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Malaysia, Hungary, Vương Quốc Anh, Hongkong, Thái Lan, Trung Quốc, Slovakia, Hy Lạp, Úc, Indonesia, Singapore, Slovakia, Lào, Argentina, Campuchia… (cập nhật đến tháng 10/2013) với mục đích tìm hiểu về môi trường, cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, thủ tục đầu tư kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

II. Các hoạt động xúc tiến đầu tư tổ chức ở nước ngoài:

1. Đoàn công tác của Lãnh đạo Thành phố tham dự Hội Thảo Xúc tiến Thương mại – đầu tư – du lịch tại Cuba và Argentina từ ngày 14 đến 27/9/2013 tại thủ đô Havana, Cuba và tại thủ đô Buenos Aires, Argentina. Tham dự buổi Hội thảo gồm lãnh đạo UBND TP.HCM và Chính quyền hai nước Cuba và Argentina. Buổi Hội thảo nhằm gia tăng giao thương giữa các cộng đồng doanh nghiệp, giới thiệu cung cấp thông tin và kêu gọi các nhà đầu tư từ Cuba và Argentina đến đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như tìm thêm các cơ hội mở rộng kinh doanh, khai thác thị trường mới cho các doanh nghiệp Thành phố… Trong chuyến đi này, các doanh nghiệp TP.HCM đã có cơ hội tiếp xúc và đàm phán với khách hàng, đối tác tại Cuba và Argentina để tìm hiểu về cơ hội hợp tác; phát triển giao thương và các lĩnh vực kêu gọi đầu tư; giới thiệu sản phẩm và mở rộng phạm vi thị trường, đối tác…:

Hội thảo tại Cuba: đã thu hút được 64 doanh nghiệp, gần 100 người tham dự

Hội thảo tại Argentina: đã thu hút 179 doanh nghiệp, hơn 220 người tham dự.

 

2. Tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Đoàn Lãnh đạo Thành phố đi xúc tiến thương mại – đầu tư tại Nhật Bản từ ngày 20/10 – 27/10/2013 tại các thành phố Osaka, Nayoga, Kobe, Yokohama và Tokyo. Mục đích của đoàn nhằm thúc đẩy hợp tác, thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại, tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp Nhật Bản với doanh nghiệp thành phố.

Trong 02 ngày 22/10 – 23/10/2013, đoàn đã tổ chức hội thảo, gặp gỡ và làm việc với khoảng 200 doanh nghiệp của Nhật Bản tại TP. Nagoya và Osaka nhằm tạo mối quan hệ giao thương với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật Bản, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản có được tiếng nói chung đồng thời tháo gỡ khó khăn thiết thực và chia sẻ kinh nghiệm thâm nhập thị trường lẫn nhau.

 

C. CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP HỘI NHẬP, CẠNH TRANH QUỐC TẾ VÀ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU:

I. Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp và qua mạng:

Năm 2013, Hệ thống đã có trên 3.000 đơn vị thành viên, đã nhận và trả lời gần 1.500 câu hỏi của doanh nghiệp, cụ thể:

1. Đối thoại qua mạng: Hệ thống hiện có 42 đơn vị thành viên Sở, ban ngành, quận huyện thường xuyên tham gia trả lời các vướng mắc của doanh nghiệp. Trong năm 2013, Hệ thống đã trả lời hơn 950 câu hỏi của doanh nghiệp gửi qua mạng.

 

2. Đối thoại trực tiếp: ITPC đã tổ chức 12 buổi đối thoại trong đó có 8 buổi đối thoại tổng hợp, 3 buổi đối thoại chuyên đề về thuế và 1 buổi đối thoại chuyên đề về Hải Quan. Thu hút trên 1.934 doanh nghiệp – 2.610 người tham dự, trả lời 524 câu hỏi trực tiếp của doanh nghiệp.

 

II. Chương trình thông tin xúc tiến:

Hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, dự báo và định hướng thị trường trong và ngoài nước để phát triển thị trường và sản phẩm thương mại; thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thị trường xuất khẩu, qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhóm hàng hoá cả trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Các hoạt động thường xuyên của Cổng Thông tin Điện tử Thương mại và Đầu tư (MIS): Cập nhật hàng ngày thông tin về thương mại và đầu tư dành cho khách mua hàng, nhà đầu tư nước ngoài và cổng dành cho nhà xuất khẩu; các hoạt động của ITPC như huấn luyện, hội thảo, triển lãm, hội chợ…; các báo cáo về thị trường, các văn bản pháp luật mới liên quan đến thương mại và đầu tư (tiếng Anh, tiếng Việt)…; các tin tức hoạt động xúc tiến của thành phố. Năm 2013, đã thực hiện 150 báo cáo nghiên cứu thị trường – ngành hàng, nâng tổng số lên 670 báo cáo của 34 sản phẩm trong 16 ngành hàng; 10 tài liệu hướng dẫn về các bí quyết xuất khẩu nâng tổng số thực hiện lên 40 báo cáo; cập nhật 04 trong số 20 báo cáo chuyên sâu về các thị trường xuất khẩu trọng điểm phục vụ công tác cơ quan.

Cổng thông tin MIS hiện có 4.508 thành viên đăng ký sử dụng thường xuyên. Số lượt truy cập là 2.050.515 lượt đến từ 196 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các quốc gia có lượt truy cập nhiều nhất là Việt Nam, Hoa Kỳ, Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Hong Kong, Úc, Anh.

Thực hiện đều đặn hàng tuần Bản tin Xúc tiến Thương mại và Đầu tư nhằm cung cấp các thông tin chuyên sâu về ngành hàng, thị trường xuất khẩu tin cậy phục vụ cộng đồng doanh nghiệp. Trong năm 2013, đã phát hành 48 bản tin với lượng phát hành trên 500 bản/lần. Chất lượng bản in và nội dung các bản tin đã nâng cấp với việc cập nhật các hoạt động xúc tiến của ITPC và Thành phố; các bài viết chuyên đề về thị trường và sản phẩm xuất khẩu; hướng dẫn và hỗ trợ xuất khẩu và đầu tư với số trang được tăng lên 16 trang/bản.

 

III. Chương trình huấn luyện – đào tạo:

1.   Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đạt chứng nhận sản phẩm và hệ thống quản lý (gọi tắt là Chương trình chứng nhận): (01 khóa).

2. Chương trình đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng quản lý khác cho doanh nghiệp: (09 khóa)

3. Chương trình đào tạo cán bộ làm công tác XTTM & XTĐT với các tỉnh: (02 khóa)

 

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]