Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu
Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu
Tin ngày :  20/10/2014

Ông Hồ Xuân Lâm - Phó Giám đốc ITPC phát biểu khai mạc buổi "Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu"

Ngày 14/10/2014, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức chương trình “Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu” với sự tham dự của hơn 70 đơn vị gồm các doanh nghiệp sản xuất, hiệp hội, các nhà phân phối, công ty thương mại, dịch vụ hậu cần, đại diện một số địa phương, các ngân hàng…

Chương trình “Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu” được ITPC thực hiện nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất, nhất là những đơn vị qui mô nhỏ và vừa tiếp cận với các nhà phân phối; mặt khác, cũng giúp nhà phân phối, các công ty thương mại tìm thêm được nguồn hàng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Nhà phân phối tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Hai nhà phân phối chính trong chương trình kết nối là hệ thống siêu thị Big C và Công ty TNHH thương mại dịch vụ Uy Tín -  chủ quản siêu thị online Golmart.

Ông Lê Thành Trung, phụ trách điều phối và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết hệ thống siêu thị BigC đang tập trung phát triển các sản phẩm địa phương ở mọi miền Việt Nam, nhất là những đặc sản địa phương được ưa chuộng. Big C luôn muốn kết nối với tất cả nhà cung cấp tiềm năng tại các địa phương,

đưa họ tiếp cận vào kênh phân phối hiện đại, để từ đó các doanh nghiệp có thể chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh và đủ năng lực để phát triển ra các vùng miền trên toàn quốc. Big C quan tâm từ các hộ sản xuất hàng nông sản hoặc thực phẩm tươi sống, các doanh nghiệp đã thành công tại thị trường địa phương, mong muốn phát triển mở rộng thị trường; đến các doanh nghiệp muốn hợp tác và phát triển các nhãn hàng riêng với Big C.

Có hệ thống siêu thị Big C trên toàn Việt Nam, nhưng để đảm bảo cho nhà cung cấp với qui mô nhỏ có cơ hội đưa hàng vào kênh phân phối hiện đại, Big C đưa ra từng bước thực hiện với nhà cung cấp. Bước đầu nhà cung cấp sẽ đưa hàng vào một siêu thị Big C ở địa phương gần nơi sản xuất nhất, bán thử nghiệm 6 tháng nhằm ổn định đầu ra để nhà cung cấp phát triển sản phẩm và chuẩn hóa quy trình sản xuất. Bước tiếp theo, khi năng lực cung cấp lớn hơn, Big C sẽ đưa sản phẩm bày bán tại hệ thống 29 siêu thị Big C trên toàn quốc, từ đó, giúp nhà cung cấp có cơ hội phát triển các dòng sản phẩm khác nhau, nâng cao thương hiệu, nâng công suất và mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài ra, với những mặt hàng đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu, Big C sẽ hỗ trợ nhà cung cấp xuất khẩu thông qua Tập đoàn Casino (Pháp) hiện có 25 đối tác tại 20 quốc gia.

Ông Lê Thành Trung nhấn mạnh yêu cầu quan trọng đối với nhà cung cấp là có những chứng nhận chất lượng tương ứng với mặt hàng. Với nông sản là: giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm nghiệm vi sinh hoặc kim loại nặng, kiểm nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hoặc kháng sinh. Với thực phẩm chế biến là: xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm nghiệm (tùy từng loại sản phẩm). Với hàng phi thực phẩm là: giấy chứng nhận cơ sở vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận hợp quy, kiểm nghiệm (tùy từng loại sản phẩm).

Trên tinh thần tích cực hỗ trợ những nhà cung cấp hiện có cũng như những đơn vị tiềm năng có thể trở thành nhà cung cấp, ông Trung đề nghị các doanh nghiệp có hàng hóa hoặc cần biết thêm thông tin hãy liên hệ qua email: hotronhacungcap@bigc-vietnam.com

Bà Vương Lê Bích Tuyền, phụ trách kinh doanh của siêu thị online Golmart nêu rõ có hai cách để quảng bá sản phẩm trên siêu thị online Golmart: một là Golmart hỗ trợ toàn bộ việc kinh doanh, doanh nghiệp sẽ phải đóng phí cao hơn và theo hợp đồng riêng; hai là Golmart chỉ hỗ trợ ban đầu, sau đó chuyển tài khoản cho doanh nghiệp quản lý việc kinh doanh. Qui trình giao dịch bán hàng trên Golmart là khách mua đặt hàng, Golmart giao hàng, nhận thanh toán. Cuối tháng, Golmart và nhà cung cấp sẽ ngồi lại tính công nợ với nhau và phí là 3% giá trị đơn hàng. Hiện Golmart mạnh vể sản phẩm gia dụng, đang có nhu cầu mua các nhóm hàng: hoa tươi trang trí, bonsai, thực phẩm chế biến, đặc sản để chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng thương mại điện tử là một kênh bán hàng quan trọng hiện nay, nên quan tâm đặt nhiều câu hỏi cho đại diện Golmart. Bà Tuyền cho biết thời gian hợp đồng với nhà cung cấp tùy theo từng mặt hàng, giá bán trên siêu thị online Golmart tương đương với các kênh truyền thống, siêu thị khác để hàng hóa của doanh nghiệp có thể cạnh tranh tốt, tiêu thụ tốt. Doanh nghiệp có thể bán theo hợp đồng bán sỉ cho Golmart, sau đó Golmart sẽ tự tính giá hàng hóa để bán lại trên siêu thị online Golmart căn cứ vào giá bán sỉ của doanh nghiệp và giá bán lẻ trên thị trường.

Golmart cũng có 500 đại lý bán hàng offline là các tiểu thương chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa. Họ sẽ nhận hàng từ Golmart, nên cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp được nhiều hơn. Golmart có đội ngũ kinh doanh tìm đến tiểu thương để mở rộng kênh phân phối, tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đã có đội ngũ phân phối offline thì Golmart chỉ quảng bá hàng online để tránh trùng lắp.

Hàng nông sản, thực phẩm được kết nối tốt

Tham dự đông nhất là các đơn vị sản xuất nông sản, thực phẩm. Có thể thấy hầu hết mặt hàng nông sản, thực phẩm mang đến giới thiệu cho các nhà phân phối đều được nhà sản xuất đầu tư nhiều từ chất lượng sản phẩm đến bao bì, nhãn mác, hình ảnh thương hiệu và chuẩn bị khá đầy đủ những hồ sơ chứng nhận chất lượng như yêu cầu của nhà phân phối Big C và Golmart.

Theo ông Lê Thành Trung đánh giá cao các sản phẩm thơm, chuối của Hợp tác xã Nông sản An Hạ; nước uống nha đam của Công ty công nghệ thực phẩm Nhật Hồng; dầu cá Ranee của Công ty cổ phần Dầu cá Châu Á; rau mầm Mai Hoa.

Bà Vương Lê Bích Tuyền cho rằng các sản phẩm hạt điều Bà Tư Bình Phước, rượu thanh long đỏ, cacao Xuân Ron Chợ Gạo, dầu cá Ranee có thể giới thiệu ngay đến người tiêu dùng cho mùa sắm cuối năm.

Ngoài kết nối với các nhà phân phối Big C và Golmart, các doanh nghiệp tham dự chương trình còn tìm hiểu những doanh nghiệp khác để cung cấp sản phẩm, nguyên liệu, tìm hiểu những tiêu chuẩn chất lượng thông qua các đơn vị tư vấn chất lượng, làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, kho và các ngân hàng để tìm kiếm hỗ trợ tín dụng phục vụ sản xuất.

Tiếp tục kết nối tại Hi-tech Agro 2014

Ông Hồ Xuân Lâm, phó giám đốc ITPC cho biết buổi “Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu” ngày 14/10 này là một phần trong chương trình kết nối trực tiếp, cụ thể nhu cầu của các nhà phân phối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất có khả năng làm nhà cung cấp là một chương trình quan trọng mà Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đang xúc tiến.

Tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm lần thứ ba (Hi-tech Agro 2014) sẽ diễn ra từ 22/10 – 26/10/2014 (tại công viên Lê Văn Tám, đường Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM), ITPC sẽ tổ chức một chương trình kết nối cung – cầu lớn hơn vào ngày 23/10 với sự tham dự của nhiều nhà phân phối – bán lẻ trong nước và nước ngoài như: Big C, Metro, Aeon, Lotte, NTUC Fairprice Singapore, thương nhân các chợ đầu mối nông sản Thủ Đức và chợ nông sản – thực phẩm Hóc Môn,…

ITPC đang tiếp tục tiếp nhận các nhu cầu mua hàng và làm nhà cung cấp nông sản, thực phẩm của các đơn vị. Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ nông dân có khả năng đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng, qui cách sản phẩm mà các nhà mua hàng đưa ra, xin liên hệ với Phòng Dịch vụ - ITPC để được kết nối.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM (ITPC)

Phòng Dịch vụ - ITPC

Địa chỉ: 51 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, Tp.HCM

Điện thoại: (08) 3823 6738 - 3910 4903 - 3911 5350

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]