Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Không để bị động với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Không để bị động với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Tin ngày :  23/04/2018
Đây cũng là chủ đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm tại hội thảo “Doanh nghiệp Việt với Cách mạng công nghiệp 4.0” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức ngày 12/4/2018 vừa qua.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra cơ hội cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Tại nước ta, cuộc cách mạng cộng nghiệp lần thứ tư đang dần lộ rõ, tác động mạnh mẽ đến mọi ngành, lĩnh vực, mọi doanh nghiệp và người dân, do vậy, doanh nghiệp đòi hỏi phải nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, trình độ công nghệ, chất lượng sản phẩm và hạ thấp chi phí để thích ứng với môi trường mới của cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, cách mạng công nghiệp 4.0 tạo không gian cho các doanh nghiệp học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao khả năng hội nhập và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định “Cần phát triển công nghiệp số, thông minh gắn với chuyển đổi, tái cơ cấu để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia. Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là cơ hội thực hiện khát vọng phồn vinh dân tộc, không thể bỏ lỡ. Nhưng cũng đòi hỏi chúng ta phải có ứng xử cởi mở, tạo dựng môi trường thông thoáng, biết thúc đẩy mô hình mới”.

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, tất cả ứng dụng công nghệ mà thời đại 4.0 đang phát triển, doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc phải hướng tới, không chỉ là công nghệ số, kỹ thuật dữ liệu hay kỹ thuật vật lý, mà ngay cả công nghệ sinh học cũng phải được quan tâm, nhất là với lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Vinamit nghiên cứu tất cả công nghệ chế biến sau thu hoạch, công nghệ sấy đông khô và đặc biệt 05 năm gần đây Vinamit nghiên cứu rất kỹ về ứng dụng công nghệ sinh học cho những sản phẩm mới.

Ông Trịnh Thành Nhơn, Tổng Giám đốc Công ty Hóa mỹ phẩm quốc tế ICC cho rằng các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong tiến trình theo kịp các cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra trên toàn cầu. Tốc độ phát triển công nghệ kỹ thuật hay công nghệ thông tin đưa vào quản lý sản xuất, kinh doanh đều đang rất nhanh, nếu không chuyển biến, doanh nghiệp sẽ không thể phát triển. ICC đang dần đổi mới máy móc thiết bị tự động hóa, song song đầu tư hệ thống quản lý bằng ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho hoạt động sản xuất và kinh doanh phối hợp nhịp nhàng, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.

Đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt doanh số 250 triệu USD/năm và đầu tư cho sản xuất đến năm 2020 tăng năng lực lên gấp 5 lần hiện nay, Công ty cổ phần công nghiệp và thiết bị chiếu sáng Duhal đã xem công nghệ là giá trị cốt lõi để tăng trưởng. Ông Huỳnh Dũng Sáng, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Duhal cho biết công ty đầu tư chiều sâu về công nghệ, liên tục cập nhật cải tiến và sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển sâu rộng hơn nhằm tối ưu qui trình sản xuất. Doanh thu năm 2017 đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó riêng xuất khẩu chiếm 30%. Duhal là đối tác chiến lược của tập đoàn Samsung Hàn Quốc.

Không chỉ doanh nghiệp sản xuất tích cực chuyển mình theo kịp thời kỳ công nghiệp mới, mà một số doanh nghiệp thương mại – dịch vụ cũng đã chuẩn bị tâm thế cho cuộc hội nhập mới này khá sớm.

Tại hội thảo, ông Liêu Hưng Tiến, Giám đốc kinh doanh Công ty Haravan nhận thấy doanh nghiệp Việt Nam chưa nhìn ra nguy cơ cho hàng Việt Nam khi hàng hoá ngoại nhập vào theo con đường thương mại điện tử. Rất nhiều doanh nghiệp có lợi thế về phân phối, bán lẻ thông thường, nhưng làm thương mại điện tử thì họ không biết bắt đầu từ đâu, trong khi Việt Nam có đến 60% dân số dùng internet; online 25 giờ/người/tuần. Còn thế giới hiện có 600 triệu người tiêu dùng không biên giới. Công nghệ đang làm thay đổi ở nhiều lĩnh vực, trong đó thương mại điện tử đang thay đổi hành vi và thói quen của người dùng. Cách đây khoảng 10 năm sẽ khó hình dung câu chuyện người tiêu dùng có thể đặt hàng từ nước ngoài về Việt Nam, nhưng những năm gần đây có thể nhập hàng từ nước ngoài về dễ dàng thông qua công cụ như Amazon, Alibaba, Lazada… và đó là thách thức của các doanh nghiệp sản xuất tại Viêt Nam.

Ông Phạm Hoàng Thái Dương – Nhà sáng lập Công ty cổ phần Color Life cho biết ông đã dành 3 năm đầu tiên chỉ để nghiên cứu về công nghệ ứng dụng cho ngành hoa, sau khi đã xây dựng được hạ tầng cơ bản rồi mới mở shop hoa và kinh doanh hoa. Hoayeuthuong.com ứng dụng công nghệ gần như khép kín trong tất cả bộ phận từ đặt hàng, giao hàng, quản lý sản xuất, kế toán tài chính, nhân sự và chăm sóc sau bán hàng.

Trong lĩnh vực sản xuất, ông Lê Đình Phong, Tiến sĩ Robotics và tự động hóa - Nghiên cứu viên Trung tâm triển khai - Khu công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh nhấn mạnh nền công nghiệp sản xuất Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tự động hóa từng phần đến tự động hóa toàn bộ. Những nhà máy sản xuất có mức độ tự động hóa cao thường nằm ở các thương hiệu lớn hoặc có đầu tư từ nước ngoài, một phần do tận dụng giá nhân công lao động thấp, trong khi vốn đầu tư cho các dây chuyền tự động rất lớn, và tính linh hoạt chưa cao.

Trong phạm vi quốc gia, theo Phó giáo sư Tiến sĩ  Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Ban quản lý khu Công nghệ cao, Việt Nam cần tiếp tục giải quyết những vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội và môi trường còn tồn đọng từ giai đoạn tăng trưởng nóng trước đây; nhanh chóng tận dụng những cơ hội và vượt lên những thách thức mới xuất hiện, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, hỗ trợ doanh nghiệp giảm thâm dụng lao động phổ thông. Đối với thành phố Hồ Chí Minh, ông cho rằng cần chuyển đổi cơ cấu lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất theo hướng giảm thâm dụng lao động phổ thông, tăng thâm dụng công nghệ và thâm dụng lao động có kỹ năng chuyên môn cao bằng chính sách, cơ chế ưu đãi áp dụng cho các doanh nghiệp và cho các công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp; có cơ chế ràng buộc các doanh nghiệp FDI tham gia phát triển chuỗi cung ứng nội địa (nội địa hóa), có cơ chế đặc biệt để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư tham gia chuỗi cung ứng nội địa. Thành phố Hồ Chí Minh cũng cần hỗ trợ các hoạt động nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy thiết lập các cụm liên kết ngành, đào tạo liên ngành; dành ưu tiên đầu tư công cho phát triển kết cấu hạ tầng gắn với việc cải thiện tính kết nối (mở rộng độ bao phủ, tăng tốc độ truy cập và hạ giá sử dụng Internet); phát triển thị trường vốn dài hạn, và thúc đẩy sự phát triển của các quỹ đầu tư mạo hiểm gắn với phát triển công nghệ và sáng tạo.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]