Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Malaysia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp sau Covid-19
Malaysia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp sau Covid-19
Tin ngày :  20/07/2020
Ngày 16/7/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức Hội thảo “Malaysia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam sau Covid-19”.

Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới. Nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng. Nền kinh tế Việt Nam với độ mở lớn, hội nhập kinh tế sâu rộng đã và đang chịu nhiều tác động, ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc làm; nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể, tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô...

Nhận thức được những khó khăn của nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp đang gặp phải, thực hiện đầy đủ, đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh nhằm khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, phát triển mới chuỗi cung ứng, mở rộng quan hệ đối tác gắn với mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, tăng cường xuất khẩu.

Nằm trong chuỗi các hoạt động với mục đích nêu trên, ngày 16/7/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức Hội thảo “Malaysia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam sau Covid-19”. Buổi hội thảo đã cung cấp những thông tin tổng quan về thị trường Malaysia, những lưu ý khi kinh doanh tại Malaysia và xu hướng nhập khẩu của thị trường này.

Thị trường nhiều tiềm năng

Malaysia là quốc gia nằm ở phía Nam của khu vực Đông Nam Á, có chung biên giới với Thái Lan, Indonesia, Singapore và Brunei. Đây là đất nước có nền kinh tế thị trường khá phát triển và là quốc gia công nghiệp hóa. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới (WB), GDP của Malaysia năm 2019 đạt hơn 364,7 tỷ USD, là nền kinh tế xếp thứ 33 trên thế giới, lớn thứ 3 Đông Nam Á và thứ 12 châu Á.Thu nhập bình quân đầu người đạt 11.200 USD.

Malaysia là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới, với tỉ lệ thương mại trên GDP trung bình hơn 130% kể từ năm 2010. Thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy, năm 2019, Malaysia đứng thứ 25 về xuất khẩu hàng hóa trên thế giới với kim ngạch hơn 238 tỷ USD và đứng thứ 24 về nhập khẩu hàng hóa với kim ngạch xấp xỉ 205 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, trong các năm qua, Malaysia luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN cũng như trong nhóm các quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Từ năm 2016, Malaysia đã chính thức vượt qua Singapore để trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan. Năm 2019, tổng giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia đạt 11,122 tỷ USD, giảm 3,4% so với năm 2018, chiếm 19,3% trong tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước thành viên ASEAN. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt 3,788 tỷ USD, giảm 6,8% so với năm 2018, chiếm 15,0% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào các nước ASEAN. Malaysia trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan và Campuchia.

Malaysia cũng vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong nhóm các quốc gia thành viên CPTPP chỉ sau Nhật Bản kể từ năm 2016. Trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước chiếm khoảng 14% - 15% tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khối CPTPP. Năm 2019, Malaysia là đối tác xuất khẩu hàng hóa lớn thứ ba của Việt Nam trong CPTPP, do xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 29% (đạt 3,889 tỷ USD), trong khi xuất khẩu sang Malaysia giảm 6,8%. Do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, sáu tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia giảm 17,4% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 1,613 tỷ USD.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia trong năm 2019 chủ yếu chú trọng vào các nhóm hàng chính, chiếm tỉ trọng lớn trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 494,3 triệu USD, chiếm 13%; sắt thép các loại: 458,6 triệu USD, chiếm 12,1%; điện thoại các loại và linh kiện: 349,8 triệu USD, chiếm 9,2%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác: 274 triệu USD, chiếm 7,2%; phương tiện vận tải và phụ tùng: 199,7 triệu USD, chiếm 5,3%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh: 199,1 triệu USD, chiếm 5,3%; hàng dệt, may: 120,5 triệu USD, chiếm 3,2%; hàng thủy sản: 114,8 triệu USD, chiếm 3,0%; cà phê: 63,6 triệu USD, chiếm 1,7%...

Malaysia là nước công nghiệp hóa nên có nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp. Các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh khi thâm nhập vào thị trường này như gạo, trái cây, rau củ, trang phục công sở, hải sản, tiêu, giày dép, nội thất văn phòng… Một số mặt hàng ghi nhận nhu cầu tăng mạnh ở Malaysia thời gian gần đây là khẩu trang y tế, găng tay, đồ bảo hộ y tế do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Riêng với mặt hàng gạo, Malaysia luôn là một trong những nước có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn trong các nước ASEAN, nhu cầu nhập khẩu biến động từ 900.000 tới 1 triệu tấn tùy vào khả năng sản xuất trong nước và dự trữ. Năm 2019, Việt Nam đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung ứng gạo lớn nhất cho Malaysia với kim ngạch 218,8 triệu USD, chiếm 5,8% trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Malaysia.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có tỷ trọng trao đổi thương mại với Malaysia cao so với cả nước. Năm 2019, giá trị xuất khẩu của thành phố sang Malaysia đạt 776,6 triệu USD, chiếm khoảng 20,3% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu từ Malaysia của thành phố đạt 2,004 tỷ USD, chiếm khoảng 27,3% tổng giá trị nhập khẩu của cả nước từ quốc gia này.

Hiện nay, Việt Nam và Malaysia cùng là thành viên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với các cam kết thương mại tự do tiến bộ nhất đã có hiệu lực. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp hai bên đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, thúc đẩy giao thương.

Bên cạnh đó, Malaysia còn là một quốc gia đa sắc tộc, đa tôn giáo, trong đó đạo Hồi chiếm đa số (hơn 60%), hàng hóa xuất khẩu vào Malaysia bên cạnh các tiêu chuẩn thương mại quốc tế, còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn riêng cho người tiêu dùng Hồi giáo (Halal). Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế, chú trọng khai thác khoảng trống thị trường Halal còn dư địa rất lớn. Đây cũng là chìa khóa để mở cánh cửa vào thị trường các quốc gia Hồi giáo và các nước có công dân theo đạo Hồi, nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng mới, mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp Việt.

Cầu nối giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào Malaysia hậu Covid-19

Chia sẻ tại buổi hội thảo, bà Lương Nhã Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Beyond World, một doanh nghiệp có kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh tại Malaysia đã giới thiệu về chương trình “Khảo sát thị trường Malaysia” và chương trình “Triển lãm sản phẩm Việt Nam và Hội nghị kết nối các nhà mua hàng tại Malaysia năm 2021” do Beyond World tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng cơ hội tiếp cận với nhà mua hàng tại Malaysia, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này thời kỳ hậu Covid-19.

Ngoài ra, đại diện Công ty TNHH Beyond World cũng thông tin đến các doanh nghiệp về dự án chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur. Đây sẽ là chợ đầu mối chủ chốt tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt và tạo nơi giao thương (B2B) cho doanh nghiệp hai nước.

Chợ nằm trong tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng mới hoàn thành vào năm 2019, có vị trí là một trong những khu vực năng động nhất ở thủ đô Kuala Lumpur, bên cạnh các trung tâm mua sắm lớn, đường phố thương mại và các địa điểm du lịch nổi tiếng. Chủ sở hữu Safuan Plaza là Safuan Group, một trong những tập đoàn tư nhân lớn tại Malaysia, đa dạng lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Chợ có quy mô 6 tầng trung tâm thương mại với 200 gian hàng sẽ dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, các sản phẩm dịch vụ… của Việt Nam.

Công ty TNHH Beyond World là đơn vị chịu trách nhiệm dự án chợ Việt Nam và trực tiếp cho doanh nghiệp thuê các gian hàng tại đây. Bà Lương Nhã Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Beyond World, khẳng định mong muốn đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam để đưa hàng hóa và dịch vụ đến Malaysia cũng như các nước ASEAN, góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng lại chuỗi cung ứng, phục hồi và đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt ra thế giới thời kỳ hậu Covid-19.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]