Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Phát triển thị trường nội địa để tăng sức cạnh tranh
Phát triển thị trường nội địa để tăng sức cạnh tranh
Tin ngày :  14/08/2018
Hiện nay, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã có hơn 1.800 cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini phủ khắp khu vực nội – ngoại thành. Nhằm đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện của thị trường bán lẻ nội địa cũng như hội nhập thị trường thương mại tự do, ITPC đã liên tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trong các nỗ lực khẳng định vị thế bằng nhiều giải pháp chủ động tăng cường nội lực.

Những tín hiệu lạc quan chung

Theo số liệu của Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh, tính hết quý 1/2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố đạt 255.769,1 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thương nghiệp có doanh thu bán lẻ ước tính đạt 166.361,9 tỷ đồng, chiếm 65% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Còn dịch vụ lưu trú và ăn uống có doanh thu ước tính đạt 27.095,5 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Tại Tp. Hồ Chí Minh, khu vực thương mại dịch vụ trong quý 1/2018 cũng có mức tăng 7,98%; xấp xỉ so với mức tăng 7,96% cùng kỳ năm trước, là nơi có nhiều hoạt động kinh doanh sôi nổi, thu hút đa dạng dự án của nhà đầu tư nước ngoài và trong nước, tạo nên không khí sôi động và cạnh tranh quyết liệt, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ. Một số ngành dịch vụ có mức tăng khá như vận tải kho bãi 9,05%; tài chính ngân hàng 9,86%; kinh doanh bất động sản 9,28%...

Đánh giá năm 2018 là giai đoạn có nhiều thách thức đối với doanh nghiệp nội địa khi nhiều thỏa thuận thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia có hiệu lực, không ít mặt hàng nhập khẩu có thuế suất cắt giảm xuống còn 0% - 5%. Nhận định về vấn đề này, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường còn rất rộng lớn và cơ hội thành công rất nhiều, nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp làm cách nào để khai thác hiệu quả. Trên thực tế, năm 2017 là năm mà các nhà bán lẻ trong và ngoài nước chủ yếu định vị thương hiệu và đầu tư củng cố điểm bán. Bước sang năm 2018 xu hướng này không chỉ được tiếp tục mà sẽ là năm bùng nổ của bán lẻ hiện đại trên cơ sở các điểm bán hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Hỗ trợ phát triển kênh phân phối nhìn từ quận 6

Nằm về phía Tây Nam thành phố Hồ Chí Minh, bắc giáp với quận Tân Phú và quận 11 có ranh giới dọc theo rạch Lò Gốm, đại lộ Hồng Bàng; phía đông giáp với quận 5, có ranh giới dọc theo đường Nguyễn Thị Nhỏ, qua bến xe Chợ Lớn, đường Ngô Nhân Tịnh; phía Nam giáp với quận 8, có ranh giới kênh Bến Nghé (bến Trần Văn Kiểu cũ ); phía Tây giáp với quận Bình Tân, có ranh giới là đường An Dương Vương, quận 6 có tổng diện tích là 7,14 km2, chiếm 0,34% diện tích tự nhiên của toàn thành phố. Bên cạnh đó, chợ đầu mối Bình Tây của quận 6 từ xưa đến nay đã là một trong những trung tâm bán buôn sầm uất của của cả nước.

Có thể nói, trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế nêu trên, thông qua việc triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể, Quận 6 đã phát huy nội lực, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước cho sự nghiêp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nhiều doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, hóa mỹ phẩm, luyện kim, chế biến thực phẩm, thuộc da, dệt nhuộm, đông lạnh thủy hải sản...đã từng bước đổi mới công nghệ tiên tiến, hoạt động rất hiệu quả như Công ty cổ phần gạch Đồng Tâm, Công ty bút bi Thiên Long, Công ty hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, nhà máy Lưới thép Bình Tây, Công ty liên doanh Cát Tường…

Chiều ngày 9/8/2018, lãnh đạo ITPC cùng 30 doanh nghiệp thuộc CLB Xuất Khẩu Vexa đã có buổi khảo sát thị trường tại khu vực quận 6. Đoàn công tác đã tham quan khu phức hợp VietMarket Outlet Mall 7 tầng (634Bis Phạm Văn Chí) mới được đưa vào hoạt động. Đại diện Vietnam Market Outlet Mall, ông Phạm Vĩnh Bảo Ninh đã ngỏ ý nhờ ITPC cùng cộng đồng doanh nghiệp hiến kế để tối ưu hóa không gian tiềm năng cho cư dân quận 6 này. Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho hay: “Muốn người tiêu dùng thật sự an tâm khi sử dụng hàng Việt, chúng ta cần chung tay tạo ra môi trường thuận lợi và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả góp phần cung ứng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và nước ngoài”. Ông Hòa còn đề xuất Vietnam Market Outlet Mall nên phát triển tập trung các chuỗi thương hiệu, mặt hàng chủ lực phù hợp với thị hiếu của khách hàng và từng phân khúc thị trường để tập trung cho công tác tiếp thị.

Thế mạnh của Quận 6 là thương mại, dịch vụ; trong đó chủ yếu là buôn bán thực hiện trao đổi sản phẩm với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, bên cạnh đó với phần đông là dân lao động, có đông người Hoa có nhiều kinh nghiệm, nhạy bén trong sản xuất - kinh doanh, phát triển mạnh về sản xuất tiểu thủ công nghiệp nên trong tương lai, ITPC chắn chắn sẽ phối hợp cùng doanh nghiệp để triển khai rất nhiều hoạt động tại khu vực này, ông Phạm Thiết Hòa kết luận.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]