Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Tiềm năng rộng mở, sẵn sàng cùng doanh nghiệp nắm cơ hội: Tiềm năng rộng mở, sẵn sàng cùng doanh nghiệp nắm cơ hội
Tiềm năng rộng mở, sẵn sàng cùng doanh nghiệp nắm cơ hội: Tiềm năng rộng mở, sẵn sàng cùng doanh nghiệp nắm cơ hội
Tin ngày :  12/08/2019
Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển sản xuất nông sản, chế biến nông sản, lương thực, thực phẩm và tiềm năng tiếp cận ngày càng nhiều thị trường. Quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận cơ hội thị trường như thế nào, nỗ lực vượt qua những rào cản. Bên cạnh doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại cũng sẵn sàng cho một thế trận mới thâm nhập sâu rộng nhiều thị trường trên thế giới.

Nhiều thị trường đang rộng mở nhưng đặt ra những quan tâm mới

Tại Hội thảo “Cơ hội tiếp cận các thị trường xuất khẩu tiềm năng ngành lương thực thực phẩm" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực Thực phẩm Tp.HCM tổ chức ngày 7/8, ông Phạm Tuấn Long, Phó trưởng Phòng Xuất nhập khẩu hàng nông – lâm – thủy sản thuộc Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, cho biết ngành nông sản, lương thực thực phẩm Việt Nam đang tăng trưởng mạnh.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản chủ lực đạt 26,6 tỷ USD, chiếm 10,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Sáu tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản đạt 12,3 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng đạt kim ngạch từ 3 tỷ USD trở lên là thủy sản, rau quả, cà phê, hạt điều và gạo. Các thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Theo lộ trình cam kết tại các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, thuế nhập khẩu của các đối tác sẽ tiếp tục được xóa bỏ hoặc cắt giảm, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho hàng nông sản của Việt Nam.  Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định FTA Việt Nam - EU sẽ tạo ra sức hút mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài, giúp nước ta có thêm năng lực sản xuất nông - thủy sản mới.

Chính phủ và các Bộ, ngành đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp đã và đang tạo ra môi trường ngày càng thuận lợi hơn cho sản xuất nói chung và xuất khẩu nói riêng. 

Tuy nhiên, nhận thức của người dân cũng như của Chính phủ các nước về bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường ngày càng cao, dẫn đến việc áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và về bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe như EC siết chặt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu, áp dụng các quy định về đánh bắt thủy sản hợp pháp (IUU); nhiều nước ban hành quy định về truy xuất nguồn gốc… Vì vậy, giá nông sản đã tăng khá tốt trong năm qua, nhưng khả năng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nhờ yếu tố giá không còn nhiều. Với nông sản, ta đã làm tốt công tác đàm phán để cắt giảm thuế nhập khẩu trên thị trường ngoài (thông qua các Hiệp định FTA song phương và đa phương). Tuy nhiên, việc đàm phán để được công nhận về quản lý chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm còn hạn chế. Do vậy, nhiều mặt hàng dù đã được nước ngoài giảm thuế về 0% nhưng nông sản của ta vẫn chưa thâm nhập được (như sữa, thịt lợn, rau quả).

 

ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC nhận định nhu cầu lương thực thực phẩm toàn cầu có thể tăng 70% so hiện nay khi dự tính đến năm 2050, dân số thế giới hơn 9 tỉ người, do đó, tạo ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu lương thực, thực phẩm, bao gồm các loại nông sản,  thực phẩm chế biến, đồ uống, sản phẩm từ chăn nuôi, thủy sản. để năng cao khả năng cạnh tranh thị trường, mở rộng xuất khẩu, các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến, quản lý chặt chẽ về chất lượng, an toàn thực phẩm trong nuôi, trồng, sản xuất và chế biến nông sản. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nâng cao ý thức xây dựng thương hiệu.

 

Tích cực tháo gỡ rào cản, hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường

Bộ Công Thương đã và đang phối hợp tích cực với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm bắt tình hình áp dụng các rào cản kỹ thuật, biện pháp bảo hộ mậu dịch của các nước nhập khẩu kịp thời thông tin cho các đơn vị liên quan và các doanh nghiệp, đồng thời đấu tranh có hiệu quả đối với các rào cản kỹ thuật, thương mại bất hợp lý trong các cuộc họp song phương, phiên họp của các Ủy ban liên Chính phủ, diễn đàn khu vực (ASEAN, APEC) và đa phương (WTO).

Quá trình đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật, thương mại đối với từng mặt hàng gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian (thường từ 5 - 7 năm/mặt hàng), tuy nhiên tính đến nay, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc mở cửa thị trường và đang tiếp tục đàm phán hỗ trợ mở cửa thị trường  cho nhiều mặt hàng nông -  thủy sản hơn nữa ở các quốc gia.

Các doanh nghiệp mong Nhà nước tăng cường công tác nghiên cứu và thông tin chính xác về nhu cầu thị trường  để người sản xuất tổ chức sản xuất hợp lý, doanh nghiệp xuất khẩu nắm vững và thường xuyên cập nhật các tiêu chí, yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá mặt hàng nông sản đạt hiệu quả sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Trước mong đợi của doanh nghiệp, ông Phạm Thiết Hòa cho biết ITPC  đã hoạch định các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thông qua hoạt động xúc tiến. Tăng cường năng lực cho doanh nghiệp,  ITPC hỗ trợ  doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu; cung cấp thông tin thị trường, ngành hàng xuất khẩu;  tổ chức  các chương trình khảo sát thị trường; tổ chức các khóa huấn luyện và đào tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp .

Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối (B2B, B2G,B2C...)  là hoạt động ITPC thực hiện rất hiệu quả trong nhiều năm qua. Thời gian tới, ITPC chú trọng kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nhân Việt kiều tại các nước; kết nối với các cơ quan đại diện, các tổ chức xúc tiến nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh; kết nối với các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài; kết nối vùng nguyên liệu - liên kết với các tỉnh/thành tạo chuỗi giá trị nguyên liệu phục vụ cho các doanh nghiệp xuất khẩu của thành phố.

Giúp doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu theo thị trường, ITPC sẽ tổ chức nhiều hoạt động đa dạng như tổ chức hội chợ triển lãm, đưa doanh nghiệp khảo sát thị trường, kết nối giao thương tập trung vào những nhóm thị trường trọng điểm cho ngành lương thực, thực phẩm. Với thị trường trong khối CPTPP (Canada,Nhật bản, Malaysia, Singapore, Australia, Mexico, Peru, Chi lê, Brunei, New Zealand) sẽ tập trung cho các mặt hàng: thủy sản, cà phê, rau củ quả, hạt điều, gạo,… Thị trường EU (28 nước thành viên) tập trung vào cá da trơn; tôm; gạo; hạt điều; cà phê; hạt tiêu, rau củ quả và các loại nông sản khác. Thị trường các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) chú trọng các mặt hàng cà phê; hạt điều; hàng thủy sản;.. Thị trường Hoa Kỳ tập trung hàng thủy sản; hạt điều; cà phê; hạt tiêu; rau quả;.. Thị trường Trung Quốc đẩy mạnh hàng thủy sản; rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; sắn và các sản phẩm từ sắn;.. Thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) chú trọng thủy sản; gạo; hàng rau quả.

Asean là thị trường tiêu thụ lớn và sẽ được ITPC tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể. Với Singapore, ITPC sẽ  hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh thủy sản; gạo; rau quả; bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc;.. Thị trường Thái Lan đẩy mạnh thúc đẩy hàng thủy sản; nông sản. Các thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Brunei thúc đẩy mặt hàng gạo; thủy sản; cà phê. Ở Campuchia, Lào, Myanmar đi vào thực phẩm chế biến, nông sản.

Ông Ramlan Osman, Giám đốc kinh doanh Vietnam Halal Center nhấn mạnh doanh nghiệp chứ bỏ qua thị trường các nước Hồi giáo có đến 57 quốc gia, với tổng số dân là 1,8 tỷ người. Nguồn cầu thị trường Halah đang tăng rất lớn, trong khi nguồn cung đang bị thiếu hụt. Sản phẩm Halah không chỉ dành cho người Hồi giáo mà dành cho tất cả mọi người vì Halah làm cho người ta thấy tự tin an toàn khi sử dụng sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halah.

Lương thực thực phẩm có nhu cầu lớn nhất ở thị trường các nước Hồi giáo. Doanh số thị trường Halal toàn cầu ( năm 2016) là 2,8 nghìn tỷ USD. Những năm tới dự báo sẽ tăng lên nhiều hơn nữa. Người Hồi giáo phân bổ khắp thế giới, toàn cầu 1,8 tỷ người tiêu thụ, trong đó châu Á  có 1 tỷ người, riêng Đông Nam Á  có 230 triệu người tiêu thụ. Những thị trường Hồi giáo lớn là Indonesia, Pakistan, India, Bangladesh với hơn 700 triệu người tiêu thụ.

Nhiều quốc gia đang chuyển biến nhanh để nắm bắt cơ hội từ thị trường Halal, Việt Nam đừng bỏ qua cơ hội.

Theo ông Ramlan Osman, Việt Nam sở hữu dồi dào nguyên vật liệu thô rất tiềm năng cho Halal bao gồm cà phê, gạo, các sản phẩm từ biển, thủy hải sản, gia vị, đậu hạt, rau củ quả.

Tốp 20 sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường cho Halal năm 2016 là: cà phê xanh, gạo xay, hạt điều, hạt tiêu, trái cây tươi, chiết xuất cà phê, thực phẩm chế biến, cà phê rang, sắn khô, các loại hạt, trái cây chế biến, bánh ngọt, trà, bánh kẹo có đường, thức ăn gia súc, mật ong tự nhiên, quế, đồ uống không cồn, bột mì và nước ép trái cây.

Tiêu chuẩn Halah không quá xa vời. các doanh nghiệp đã đạt các tiêu chuẩn HACCP, GMP, ISO, FDA, chỉ cần đạt thêm chứng nhận sản phẩm đúng tiêu chuẩn Halah là có thể xuất khẩu.

Vietnam Halal Center sẵn sàng cùng ITPC tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp về tiêu chuẩn Halal và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các bước để có được chứng nhận Halah cho các sản phẩm xuất khẩu.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]