Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Thị trường Singapore: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Thị trường Singapore: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Tin ngày :  12/10/2020
Tiếp tục triển khai các chương trình đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, kết nối với đối tác nhập khẩu nước ngoài, ngày 07/10/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức buổi hội thảo “Thị trường Singapore - Cơ hội và thách thức cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”.

Buổi hội thảo giúp các doanh nghiệp cập nhật những thông tin hữu ích về cơ hội và thách thức khi đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Singapore, cũng như tận dụng được lợi thế của thị trường này để mở rộng xuất khẩu ra các nước khác trên thế giới.

Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa: đối tượng dễ tổn thương do đại dịch Covid-19

Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho biết, hiện nay ở nước ta, khu vực doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa có số lượng doanh nghiệp chiếm tỉ lệ cao nhất, lên tới 97,2%. Tính đến thời điểm 31/12/2018 có 382.444 doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, chiếm 62,6% số doanh nghiệp cả nước; 189.879 doanh nghiệp quy mô nhỏ, chiếm 31,1%; 21.306 doanh nghiệp quy mô vừa, chiếm 3,5% và 17.008 doanh nghiệp quy mô lớn, chỉ chiếm 2,8% (theo Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2020 được Tổng Cục Thống kê công bố ngày 28/4/2020). Tại Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng doanh nghiệp có vốn đăng ký trên 100 tỉ đồng chỉ chiếm 2,14%, còn lại là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Đây là khu vực doanh nghiệp dễ bị tổn thương do những tác động của đại dịch Covid-19 mang lại, ảnh hưởng nặng nề tới tăng trưởng kinh tế của thành phố và cả nước.

Theo số liệu do Tổng Cục Thống kê công bố mới đây, trong 9 tháng năm 2020, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 38,6 nghìn doanh nghiệp, tăng tới 81,8% so với cùng kỳ năm trước; 27,6 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể; gần 12,1 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể; 36,5 nghìn doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, tăng 39,6%.

Dữ liệu lịch sử của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chỉ ra, mức tăng số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có thời hạn trong 9 tháng năm 2020 được ghi nhận là cao nhất trong các kỳ chín tháng và cao hơn gấp 3,7 lần mức tăng  bình quân của giai đoạn 2015 - 2020, cho thấy sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Số doanh nghiệp có quy mô vốn từ 10 tỉ đồng trở xuống đăng ký tạm ngừng kinh doanh chiếm tỉ trọng nhiều nhất, lên đến 91,2%, với 35.247 doanh nghiệp tạm rời thị trường trong 9 tháng vừa qua, tăng 79,3% so với cùng kỳ năm ngoái; nhóm doanh nghiệp có quy mô vốn từ 10 - 20 tỉ đồng có số lượng rời thị trường tăng 107,4% so với cùng kỳ ngoái (có 1.854 doanh nghiệp, chiếm 4,8%); đối với quy mô vốn từ 20 - 50 tỉ đồng có 964 doanh nghiệp (chiếm 2,5%, tăng 121,1% so với cùng kỳ); đối với quy mô vốn từ 50 - 100 tỉ đồng có 343 doanh nghiệp (chiếm 0,9%, tăng 109,1% so với cùng kỳ). Ngoài ra, 98,8% số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và 98,4% số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn 100 tỉ đồng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo Cục Thống kê thành phố, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng đầu năm 2020 ước chỉ tăng 0,77% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, kinh tế thành phố chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp vẫn chưa lấy lại được đà phục hồi như mong muốn. Hiện nay vẫn còn khoảng 84% doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh đang trong tình trạng khó khăn.

Do đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt và hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hạn chế đổ gãy, duy trì ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh trong tình hình mới.

Ông Trần Phú Lữ chia sẻ thêm, với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại và đầu tư, thời gian vừa qua, ITPC đã triển khai nhiều chương trình, hội thảo trực tuyến, chương trình kết nối cung cầu, kết nối nhà sản xuất với các kênh phân phối trong và ngoài nước, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đưa sản phẩm lên kệ hàng của các chuỗi siêu thị hiện đại, cũng như xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Những hoạt động này của ITPC được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, ghi nhận là một trong những giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thị trường Singapore: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Tại buổi hội thảo, các diễn giả đã giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp thông tin tổng quan về thị trường Singapore cũng như chia sẻ về những cơ hội kinh doanh tại “đảo quốc sư tử”. Để thông qua đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đưa ra hoạch định chiến lược cho thời kỳ hậu Covid-19, tự tin thâm nhập thị trường Singapore giàu có.

Singapore có một nền kinh tế thị trường phát triển cao, dựa trên lịch sử về thương mại cảng vận tải mở rộng. Cùng với Hồng Kông, Hàn Quốc và Đài Loan, Singapore là một trong “Bốn con hổ kinh tế” của châu Á.

Singapore được biết đến như là một trong những nền kinh tế tự do nhất, sáng tạo nhất, cạnh tranh nhất, năng động nhất và thân thiện với kinh doanh. Chỉ số Tự do Kinh tế năm 2020 xếp Singapore là nước có nền kinh tế tự do nhất trên thế giới với 89,4 điểm, vượt qua Hồng Kông. Chỉ số thuận lợi Kinh doanh từ năm 2007 - 2016, liên tục xếp Singapore là nơi dễ dàng nhất để kinh doanh, giai đoạn 2017 - 2019, Singapore xếp ở vị trí thứ 2, đứng sau New Zealand. Theo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng, Singapore luôn được coi là một trong những quốc gia tham nhũng ít nhất trên thế giới, cùng với Đan Mạch, New Zealand, Phần Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Na Uy.

Singapore có vị trí chiến lược, nằm trên đường vận tải hàng hải quốc tế cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao, do đó, đảo quốc này có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế của khu vực Đông Nam Á. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2019, Singapore xếp ở vị trí thứ 37 thế giới về quy mô nền kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 59.590 USD (theo phương pháp Atlas), xếp thứ 11 thế giới và thứ 3 Châu Á (sau Macao và Qatar). Còn theo sức mua tương đương, thu nhập bình quân đầu người của Singapore xếp thứ 3 thế giới với 92.020 USD/người/năm.

Singapore hầu như không có tài nguyên thiên nhiên nên kinh tế trong nước phụ thuộc nhiều vào hàng hóa nhập khẩu. Cùng với đó, Singapore định hướng phát triển cảng biển và dịch vụ logistics. Nhờ vai trò là một trung tâm trung chuyển hàng hóa sang các quốc gia khác, Singapore luôn đứng đầu trong các quốc gia Đông Nam Á về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa. Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), năm 2019, Singapore đứng thứ 15 về xuất khẩu và đứng thứ 16 về nhập khẩu hàng hóa trên thế giới.

Hiện nay, Singapore đã ký kết 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với các đối tác quan trọng và 12 FTA đa phương đã có hiệu lực thực thi. Trong đó, Singapore và Việt Nam cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với nhiều điều khoản tiến bộ, cam kết mở cửa thị trường sâu rộng. Đồng thời, Singapore là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU).

Được Ngân hàng Thế giới xếp vị trí thứ nhất trên 155 quốc gia về lĩnh vực logistics, cùng với vị trí chiến lược tại khu vực Đông Nam Á, Singapore hiện đang là một trung tâm thương mại, giao dịch, vận chuyển hàng hóa toàn cầu, đồng thời cũng là một trung tâm dữ liệu đào tạo về kiến thức chuyên môn giao dịch và vận tải quốc tế. Hiện nay, có đến 21 trong số 25 nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore, trong đó bao gồm các tên tuổi lớn như: Agility, DHL, FedEx, TNT, UPS, Nippon Express, NYK Logistics và Toll Logistics. Sân bay quốc tế Changi của Singapore là một trung tâm vận chuyển hàng không quốc tế (cảng trung chuyển hàng không) lớn và là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Bên cạnh đó, hiện nay, cảng biển Singapore được kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia, thông qua 200 tuyến vận chuyển. Kinh tế hàng hải hiện đóng góp trực tiếp 7% vào tổng giá trị GDP, gián tiếp 10% vào các ngành dịch vụ khác vốn chiếm tới 1/3 tỉ trọng kinh tế của đất nước này. Theo tính toán, Port of Singapore Authority (PSA) trung bình mỗi ngày phải lưu thông đến 91.000 container, tương đương với 60 tàu ra vào cảng. Trong đó, 5% lượng hàng sẽ được tiêu thụ ngay tại Singapore, 95% hàng hóa còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển tới nhiều địa điểm trên toàn thế giới thông qua chuỗi cung ứng.

Singapore là một thương cảng tự do và có độ mở rất lớn, gần như không có hạn chế nào với nhập khẩu, không có bất cứ rào cản phi thuế quan nào ngoài những tiêu chuẩn được các tổ chức quốc tế quy định (OIE và Codex). Hơn 99% hàng nhập khẩu vào Singapore được miễn thuế (trừ ô tô, xăng dầu, rượu, thuốc lá…).

Singapore được đánh giá là thị trường có nhiều thuận lợi cho hoạt động thương mại, với các đặc điểm nổi bật: thủ tục xuất khẩu vào Singapore khá đơn giản; phần đông người Singapore có thói quen mua hàng online từ nước ngoài; tài chính, ngân hàng phát triển ở trình độ cao, được ba tổ chức xếp hạng tín dụng uy tín (S&P, Moody, Fitch Rating) xếp hạng cao nhất - đôi khi được gọi là “Thụy Sĩ của châu Á”; chính trị và kinh tế ổn định; hệ thống quản trị doanh nghiệp minh bạch; môi trường kinh doanh chuyên nghiệp; chính phủ Singapore chủ trương thu hút đầu tư bằng cách giữ mức thuế suất phù hợp cho nhu cầu của cả doanh nghiệp và cá nhân; cơ chế bảo hộ sở hữu trí tuệ tốt hàng đầu thế giới; trình độ dân trí cao (97% người từ 15 tuổi trở lên biết chữ); có nhiều thỏa thuận thương mại mở với nhiều quốc gia trên thế giới; hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối hoàn thiện, là một trong những trung tâm vận chuyển đường biển và hàng không lớn nhất thế giới.

Hiện nay tại Singapore có các kênh phân phối truyền thống như FairPrice, 7Eleven, ShengSiong, Giant, Watson, Isetan, BigBox, Cheers, Unity, Prime Supermarket, Cold Storage, Guardian, Yes Supermarket, Halal Market, U Stars Supermarket, Ang Mo Supermarket, Market Place…

Ngoài ra, thị trường thương mại điện tử tại Singapore cũng đang tăng trưởng nhanh. Theo trang Statista, doanh số thương mại điện tử của Singapore trong năm 2019 vào khoảng 4,99 tỉ USD, và được kỳ vọng tỉ lệ tăng trưởng hàng năm (giai đoạn 2019 - 2023) đạt 14,7%, qua đó đưa quy mô thị trường đạt 8,64 tỉ USD vào năm 2023. Hệ sinh thái thương mại điện tử tại Singapore đặc biệt phát triển, thu hút các doanh nghiệp kỹ thuật số lớn như Qoo10 thiết lập hoạt động khu vực tại Singapore để quản lý thị trường của họ ở Đông Nam Á. Mua sắm là một hình thức giải trí được ưa thích ở Singapore. Mua sắm online đặc biệt phổ biến với những người trẻ trưởng thành và những hộ gia đình có thu nhập cao. Một nghiên cứu của Visa cho biết, 26% người Singapore mua sắm online ít nhất 1 lần mỗi tuần - đây là tỉ lệ cao nhất ở Đông Nam Á. Những người từ 25 - 44 tuổi là nhóm mua sắm online nhiều nhất ở Singapore. Theo Forrester Research, 60% doanh số thương mại điện tử của Singapore đến từ những đơn hàng ở ngoài biên giới, một tỉ lệ vượt trội so với các quốc gia khác như Malaysia (40%), Nhật Bản (18%) và Hàn Quốc (25%). Bên cạnh Amazon, E-bay, và Apple, những trang thương mại điện tử khác tại Singapore bao gồm Taobao, Qoo10, Lazada, Zalora, Carousell, Redmart, Reebonz, HipVan và Alibaba.

Theo Tổng Cục Hải quan, năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore đạt gần 7,289 tỉ USD, giảm 5,6% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt gần 3,198 tỉ USD, tăng 0,1%; nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt 4,091 tỉ USD, giảm 9,6% so với năm trước. Việt Nam nhập siêu từ Singapore 893,319 triệu USD trong năm 2019. Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), năm 2019, Việt Nam xếp thứ 22 trong số các quốc gia xuất khẩu nhiều hàng hóa vào Singapore. Cùng thời gian này, Singapore là thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam lớn thứ 21 trên thế giới, thứ 6 trong CPTPP và thứ tư ở Đông Nam Á.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia nhận định rằng, Singapore là một thị trường có rất nhiều tiềm năng thuận lợi cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam. Khai thác thị trường Singapore giàu có là cơ hội để doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế của mình và chinh phục thị trường quốc tế. Thâm nhập và kinh doanh thành công ở thị trường Singapore sẽ là bàn đạp cho doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm của mình vươn xa ra toàn cầu. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, cần chú ý đến bao bì, mẫu mã, các chỉ dẫn bằng tiếng Anh, thời hạn sản phẩm và các chứng chỉ HACCP, Halal...

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]