Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long: Kỳ vọng những dự án hạ tầng tạo xung lực mới cho du lịch vùng
TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long: Kỳ vọng những dự án hạ tầng tạo xung lực mới cho du lịch vùng
Tin ngày :  09/09/2019
Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối du lịch TP. Hồ Chí Minh – Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2019, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cùng Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức “Hội nghị xúc tiến và mời gọi đầu tư hạ tầng văn hóa – thể thao - du lịch – giải trí vào TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL” vào ngày 4/9. Tổng cộng có 179 dự án mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực văn hóa – thể thao - du lịch – giải trí được giới thiệu tại Hội nghị.

Mời gọi đầu tư cho du lịch phát triển

Trong đó 179 dự án mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực văn hóa – thể thao - du lịch – giải trí, TP. Hồ Chí Minh có 51 dự án; Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Đông ĐBSCL (Cụm Đông ĐBSCL) bao gồm 6 tỉnh: Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh có 36 dự án; Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL (Cụm Tây ĐBSCL) với 07 địa phương gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau có 92 dự án.

Xếp theo địa phương: TPHCM có số dự án mời gọi đầu tư nhiều nhất với 51 dự án; kế đến là An Giang có 24 dự án; Bạc Liêu 20 dự án; Kiên Giang 15 dự án; Sóc Trăng 12 dự án; Đồng Tháp 11 dự án; Cần Thơ 8 dự án; Bến Tre 8 dự án; Tiền Giang 7 dự án; Cà Mau 7 dự án; Trà Vinh 6 dự án; Hậu Giang 6 dự án; Vĩnh Long 3 dự án; Long An 1 dự án.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và không ranh giới địa lý, do vậy, tính liên kết trong phát triển có ý nghĩa hết sức quan trọng. Lợi thế liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL chính là có sự khác biệt, có tính bổ trợ cho nhau. Sản phẩm du lịch chủ lực của TP. Hồ Chí Minh là du lịch MICE, du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, vui chơi giải trí và văn hóa cộng đồng đô thị. Trong khi, thế mạnh của ĐBSCL là du lịch sinh thái, miệt vườn, sông nước và biển đảo. Vì vậy, nếu khai thác đúng lợi thế của mỗi điểm đến thì sự liên kết du lịch của 14 tỉnh, thành không những không làm giảm đi lợi thế cạnh tranh của từng điểm đến, mà ngược lại còn phát huy lợi thế của nhau, giúp nhau mở rộng thị trường, thị phần khách một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nhiều dự án giao thông kết nối vẫn vô thời hạn, thiếu đầu tư vào hạ tầng văn hoá, thể thao, giải trí, du lịch làm tồn tại những điểm nghẽn cho phát triển du lịch của TP. Hồ Chí Minh và ĐBSC. Vì vậy, khu vực này cần những dự án có sức lan tỏa, tạo xung lực tác động đến sự phát triển du lịch vùng.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết TP. Hồ Chí Minh là một đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học và công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; có sức thu hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là đầu mối giao thương của các nước trong khu vực. TP. Hồ Chí Minh còn là cửa ngõ đón khách du lịch vào Việt Nam và cũng là cửa ngõ cho khách quốc tế đến với du lịch châu Á.

Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực mời gọi đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và sản phẩm du lịch tiềm năng như du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực, du lịch đường thủy, du lịch sinh thái nông nghiệp và đặc biệt là du lịch MICE; song song đó thu hút đầu tư cho hạ tầng văn hóa - thể thao - du lịch - giải trí đang là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

TP. Hồ Chí Minh mời gọi đầu tư 51 dự án thuộc các lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch, giải trí với tổng nhu cầu vốn là 39.933 tỷ đồng, tương đương hơn 1.810 triệu USD;  trong đó, nhóm lĩnh vực văn hoá - thể thao có 37 dự án với tổng nhu cầu vốn 37.223 tỷ đồng, tương đương hơn 1.690 triệu USD; nhóm lĩnh vực du lịch – giải trí có 14 dự án với tổng nhu cầu vốn 2.710 tỷ đồng, tương đương hơn 123 triệu USD.

Ông Nguyễn Tuấn hy vọng các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ tìm hiểu tiềm năng của các dự án, về môi trường đầu tư thuận lợi, về chính sách ưu đãi của thành phố, cũng như sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố đối với các nhà đầu tư, từ đó có những chiến lược, kế hoạch trong hoạt động đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng văn hóa - thể thao - du lịch - giải trí.

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, các tỉnh Cụm Đông ĐBSCL kỳ vọng vào tầm nhìn chiến lược của các doanh nghiệp và nhà đầu tư luôn đánh giá cao các tiềm năng sẵn có tại các địa phương để tiếp tục khai thác, phát huy bằng những dự án đầu tư vào các lĩnh vực văn hóa – thể thao – du lịch – giải trí hiệu quả; đồng thời, mong muốn tiếp nhận thông tin để hiểu rõ hơn những yêu cầu, nguyện vọng từ phía các nhà đầu tư và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư thực hiện thành công dự án.

Theo bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với TPHCM và trên cả nước, với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, với các tổ chức quốc tế, các địa phương Cụm Tây ĐBSCL luôn chào đón và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu, hợp tác trên tinh thần “đôi bên cùng có lợi”.

Doanh nghiệp mong được tạo điều kiện đầu tư thuận lợi

Trao đổi tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã đầu tư vào các dự án liên quan các lĩnh vực văn hóa – thể thao – du lịch – giải trí và đang khai thác hiệu quả, trở thành những điểm đến yêu thích của khách du lịch trong nước và quốc tế đã chia sẻ những nhận định, đánh giá về tiềm năng phát triển của TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL.

Bảo tàng tranh 3D Artinus hoạt động từ năm 2015 tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút rất nhiều du khách nước ngoài và trong nước từ khắp mọi miền. Ông Phạm Tân, Giám đốc Công ty TNHH Artinus cho biết việc đầu tư Bảo tàng tranh 3D Artinus đã được Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ rất nhiều trong các chương trình kích cầu du lịch, kết nối với các đơn vị lữ hành để đưa du khách đến tham quan và quảng bá hình ảnh đến công chúng.

Trong tương lai gần, công ty sẽ đầu tư phát triển mô hình mới không phải chỉ là những bức tranh 3D đơn thuần mà thay vào đó là không gian 3D với sự tương tác của  khách tham quan cho ra những clip thật sống động và chân thật  tại TP. Hồ Chí Minh và cũng nhắm vào thị trường tiềm năng có lượng khách du lịch tăng cao là đảo Phú Quốc.

Đối với BenThanh Tourist, TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL luôn là thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh doanh của công ty. ĐBSCL có tiềm năng lý tưởng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, sông nước, miệt vườn, du lịch biển thu hút du khách Việt Nam và quốc tế. Hiện nay, 1/3 sản phẩm du lịch nội địa của BenThanh Tourist  được thiết kế dựa trên các danh thắng, sự kiện văn hóa của ĐBSCL. Hơn 70% du khách quốc tế tìm đến BenThanh Tourist có nhu cầu đến thăm các nơi ở ĐBSCL. Nhận thấy tiềm năng của khu vực này, BenThanh Tourist đã đưa vào hoạt động các chi nhánh văn phòng du lịch tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long, Cà Mau. Đồng thời, Công ty đã đầu tư khu du lịch sinh thái Bến Thành Vinh Sang để phát triển các hoạt động giải trí trên nước, vườn cây trái, khu bảo tồn giới thiệu nhiều loài chim thú, nhà hàng, khách sạn. Công ty cải thiện môi trường xung quanh, đổi mới cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các dịch vụ giải trí, tạo điểm đến hấp dẫn dành cho du khách nội địa và quốc tế..

Bà Tạ Thị Cẩm Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist) cho biết Bến Thành Vinh Sang là bước đi đầu tiên để thăm dò, rút kinh nghiệm, chuẩn bị cho các kế hoạch phát triển mở rộng chuỗi sản phẩm du lịch sinh thái trên toàn khu vực ĐBSCL của BenThanh Tourist.

Ông Quan Văn Triều, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bắn cung cho biết bộ môn bắn cung hiện đang được yêu thích, có thể hình thành những sân bắn cung giải trí cho du khách ở các khu vui chơi, khu thể thao ở các địa phương. Ông sẵn sàng hợp tác tư vấn cho các địa phương xây dựng các sân bắn cung giải trí và tham gia huấn luyện nhân sự.

Ông Phạm Quốc Khánh, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát trển hạ tầng Phú An mong các nhà đầu tư cùng tham gia vào dự án Khu phức hợp giải trí Khang Thông (Happyland) ở Long An.

Theo ông Ramlan Osman, Giám đốc kinh doanh Công ty Vietnam Halal, các địa phương nên mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống nhà hàng Halal, điểm mua sắm sản phẩm tiêu chuẩn Halal để không bỏ lỡ cơ hội đón nguồn khách từ các nước Hồi giáo.

Những điều mà các doanh nghiệp cần khi quyết định đầu tư phát triển kinh doanh tại địa phương là môi trường xã hội, an ninh trật tự cùng các chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp mong các cấp chính quyền địa phương nên thường xuyên đi khảo sát thực tế, lắng nghe  tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp, từ đó có được sự điều chỉnh kịp thời các quyết sách, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động. Ngoài ra, lãnh đạo các tỉnh thành nên tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, famtrip, giúp doanh nghiệp hiểu chi tiết hơn về thế mạnh của từng tỉnh thành, từ đó tìm thấy được những cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển mới.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]