Lĩnh vực bán lẻ của
Ấn Độ đang tăng nhanh hơn bao giờ hết và đẩy nhanh các hoạt động lĩnh vực bán
lẻ đang đô thị hóa và số hóa nhanh chóng, thu nhập ngày càng tăng và thay đổi
lối sống đặc biệt là tầng lớp trung lưu.
Trong hai thập kỷ
qua, thị trường bán lẻ Ấn Độ đã chứng kiến những thay đổi phi
thường, phát triển nhanh chóng từ các cửa hàng truyền thống sang các cửa hàng
đa dạng lớn trong các trung tâm thương mại mang đang hiện diện trên toàn cầu,
và theo mô hình thương mại điện tử công nghệ cao. Theo Kejriwal, những thay đổi
này đã dẫn đến tăng trưởng chưa từng có trong tổng tiêu dùng cùng với con số
cho thấy rằng chi tiêu tiêu dùng ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi
lên 3.600 tỷ USD vào năm 2020 từ 1.824 tỷ USD trong năm 2017.
Điểm nổi bật khác của
câu chuyện tăng trưởng này là việc bán lẻ có tổ chức đang tăng lên. Tăng trưởng
đáng kể với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 20-25%, việc thâm nhập
bán lẻ dự kiến sẽ chiếm hơn 10% tổng thị trường bán lẻ Ấn Độ
vào năm 2020 so với 7% hiện nay.
Thị trường bán lẻ có
tổ chức được ước tính tăng lên 19% trên 7 thành phố hàng đầu trong cùng thời kỳ
so với 9% hiện tại.
Nhu cầu cao về khách
hàng cao cấp, sự thâm nhập của các thương hiệu lớn vào các thị trấn nhỏ hơn và
thành phố, tăng cường chiến lược và hoạt động kinh doanh, cùng với hoạt động
của các doanh nghiệp là các yếu tố then chốt thúc đẩy sự tăng trưởng này.
Hơn nữa, tự do hóa
trong chính sách FDI của Trung tâm đã tái định vị lĩnh vực bán lẻ Ấn Độ trên
bản đồ toàn cầu, thu hút một số lượng lớn các nhà bán lẻ toàn cầu vào cộng đồng
người Ấn Độ và tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ trong nước.
Quyết định của chính
phủ cho phép 51% vốn FDI trong bán lẻ đa thương hiệu và 100% vốn FDI trong bán
lẻ đơn lẻ một thương hiệu theo lộ trình tự động đã thu hút những gã khổng lồ
như Walmart để bước vào Ấn Độ. Bằng cách nới lỏng các tiêu chuẩn FDI trong lĩnh
vực bán lẻ trong vài năm qua, chính phủ đã đạt được con số tăng trưởng.
Sự ra đời của Thuế
Hàng hóa và Dịch vụ (GST) là một hệ thống thuế thống nhất duy nhất trong tháng
7 năm 2017 là một đại tu chính sách lớn đang thu hút nhà đầu tư nước ngoài.
Động thái của chính phủ là cung cấp một khung chính sách duy nhất cho ngành bán
lẻ, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và thương mại điện tử để tạo một sân chơi
bình đẳng cho các bên liên quan là một bước đi đúng hướng.
(theo
The Hindu Business Line – TL, ITPC)
(https://www.thehindubusinessline.com/news/indias-retail-sector-projected-to-grow-to-13-trillion-by-2020/article25125747.ece)
|