Logistics chiếm khoảng
14% GDP của Trung Quốc, cao hơn mức trung bình ở các nước phát triển 8-9%, những
cải thiện về logistics đã trở thành ưu tiên hàng đầu về kinh tế. Một cách để giải
quyết thách thức này là “logistics thông minh” như xe tải tự lái, tích hợp các
hình thức vận tải đa phương thức, trí tuệ nhân tạo, phân tích dự đoán và tự động
hóa.
ASEAN nhập khẩu hàng
hóa từ Trung Quốc đang tăng 9% mỗi năm trong khi xuất khẩu tăng 20%, và thương
mại của ASEAN với Trung Quốc dự kiến đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2020, tăng từ
40 tỷ USD năm 2000.
Tập đoàn điều hành
kho hàng lớn nhất của Trung Quốc, GLP, sử dụng AI để chọn chế độ vận chuyển tốt
nhất giữa đường biển, đường bộ và đường sắt - do đó giảm chi phí và tăng hiệu
quả - và đang sử dụng theo dõi thời gian giao hàng và xe tải tự lái trong các cảng.
GLP cũng đang đầu tư vào các lĩnh vực như Internet of Things và robot, và làm
việc với các đối tác về các hệ thống phân loại bưu kiện tự động.
Trong khi đó, chi
nhánh logistics của Alibaba, Cainiao Network có kế hoạch đầu tư hơn 15 tỷ USD để
xây dựng đường trục kỹ thuật cho một mạng lưới logistics thông minh. Cainiao đã
phát triển một hệ thống kho tự động bao gồm các dây chuyền lắp ráp hoàn toàn tự
động được trang bị cánh tay robot và được phục vụ bởi hơn 500 chiếc AGV (xe có
hướng dẫn tự động). Họ cũng đang phát triển xe tải tự lái cho các chuyến hàng
dài và xe tải không người lái cho việc giao hàng trong nội thành.
Đối thủ của Alibaba,
JD.com cũng đang đầu tư vào dịch vụ logistics thông minh, tập trung vào các
lĩnh vực như xe sử dụng năng lượng mới, máy bay không người lái và các phương
tiện không người lái được liên kết bởi điện toán đám mây và dữ liệu lớn.
Cuộc đua áp dụng
logistics thông minh cũng đang mở rộng cho các công ty nhỏ hơn. Ví dụ, một
trong những khách hàng của chúng tôi đang sử dụng máy bay không người lái để quản
lý khoảng không quảng cáo, có thể hoàn thành nhiệm vụ trong vài giờ thay vì
hàng ngày nếu được thực hiện thủ công.
Điều này sẽ thúc đẩy
phát triển kinh tế trong khu vực, đặc biệt là các nước có chung biên giới sông
Mê-kông như Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Thái Lan. Kết nối rộng hơn kết
hợp với logistics thông minh sẽ cải thiện cả chuỗi cung ứng khu vực và tiếp cận
thị trường Trung Quốc đầy hứa hẹn, nơi nhập khẩu đang tăng nhanh gấp hai lần xuất
khẩu. Với tổng chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc dự kiến tăng gấp đôi vào năm
2030, các kết nối và hậu cần dễ dàng hơn sẽ khuyến khích hội nhập thị trường giữa
ASEAN và Trung Quốc cùng với sự phát triển kinh tế nhanh hơn.
(Theo nationmultimedia, Vu - ITPC)
http://www.nationmultimedia.com/detail/opinion/30357862
|