Dự án kết nối giao
thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư là 236,673 triệu USD, trong
đó vốn vay ODA của ADB là 188,36 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của
Chính phủ Australia trị giá là 4,481 triệu USD và vốn đối ứng là 43,829 triệu
USD do ngân sách Trung ương đảm bảo, được bố trí trong dự toán ngân sách hàng
năm của Bộ Giao thông vận tải.
Bộ trưởng Đinh Tiến
Dũng cho rằng, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là một dự án
rất có ý nghĩa đối với Việt Nam bởi Tây Bắc là "vùng trũng" nhất của
Việt Nam về cơ sở hạ tầng.
Việc đầu tư xây dựng
hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ góp phần hoàn thiện
thêm mạng lưới giao thông trong vùng và đảm bảo an ninh quốc phòng, tăng khả
năng kết nối khu vực, từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các
tỉnh miền núi phía Bắc.
Trong khi đó, ông Eric
Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, đánh giá, dự án được thực
hiện sẽ không chỉ thúc đẩy thương mại ở biên giới, đầu tư tư nhân và tạo việc
làm trong khu vực mà còn mang lại khả năng tiếp cận tốt hơn tới các dịch vụ xã
hội cơ bản, như giáo dục, y tế, đào tạo nghề và cứu trợ thảm họa trong trường
hợp khẩn cấp cho người dân các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là người dân tộc thiểu số
nghèo.
Ông Eric Sidgwich cũng
khẳng định, trong thời gian tới ADB sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đối
tác, đặc biệt là với Chính phủ Australia để đảm bảo cho dự án thành công.
Như vậy, tính đến năm
2018, đã có khoảng 173 chương trình, dự án do ADB tài trợ cho Việt Nam với tổng
vốn hỗ trợ đạt khoảng 15,32 tỷ USD từ 2 nguồn vốn ODA và vay ưu đãi.
Được biết, cơ quan chủ
quản của dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là Bộ Giao thông
vận tải; cơ quan thực hiện - chủ đầu tư là Ban dự án 2 của Bộ Giao thông Vận
tải.
Dự án ký kết nhằm xây
dựng tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng chiều dài đầu tư
xây dựng khoảng 147 km, trong đó đầu tư xây dựng mới khoảng 14,03 km, nâng cấp
mở rộng 132,8 km, xây mới 17 cầu bê tông cốt thép rộng 9m với tổng chiều dài
khoảng 730m (chưa bao gồm đường dẫn đầu cầu).
Xây dựng tuyến nối
Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng chiều dài tuyến nâng
cấp mở rộng khoảng 51,375 km. Trong đó, 4,6 km được đi theo tuyến mới và xây
mới 14 cầu bê tông cốt thép rộng 7,5m với tổng chiều dài khoảng 437m, chưa bao
gồm đường dẫn đầu cầu.
Dự kiến thời gian hoàn
thành dự án là vào năm 2024, khi đó dự án sẽ giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới
giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã
hội, tăng khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ
lớn xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc (Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu).
Nguồn: TBKTVN
|