Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2019 » Tháng 4 » Ngành cá tra cần nâng cao chất lượng sản phẩm
Tin tức
Ngành cá tra cần nâng cao chất lượng sản phẩm
Tin ngày :  19/04/2019
Ngành cá tra Việt Nam đã được thúc đẩy nhằm cải thiện mạnh mẽ chất lượng để cạnh tranh với không chỉ các đối thủ truyền thống, mà còn với nước nhập khẩu cá tra lớn nhất - Trung Quốc.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), ngành cá tra trong nước phải đối mặt với nhiều đối thủ, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Bangladesh – mỗi nước này chiếm khoảng 15-20% sản lượng toàn cầu.

Các chuyên gia cho biết không nên đánh giá khả năng cạnh tranh cá tra của Việt Nam thông qua số lượng mà chất lượng nguyên liệu và sản phẩm là chìa khóa.

Để giải quyết vấn đề này, một trang trại cá tra công nghệ cao có diện tích 600 ha sẽ được phát triển tại tỉnh An Giang, trong quý IV năm nay. Khi đi vào hoạt động, dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 200.000 tấn nguyên liệu chất lượng cao mỗi năm để chế biến và xuất khẩu.

Tổng thư ký Vasep Trương Đình Hoe cho biết một khi chất lượng cá tra Việt Nam được cải thiện và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng ở các thị trường khó tính, cá tra cũng sẽ có nhiều cơ hội để được bán tốt trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cũng như trên Amazon của Mỹ.

Ông nói thêm rằng thông qua trang web thương mại điện tử (Alibaba), các sản phẩm cá tra của Việt Nam sẽ có cơ hội lớn hơn để thâm nhập vào thị trường khổng lồ này.

Hiệp hội sản xuất cá tra nuôi toàn cầu ước đạt 2,8 triệu tấn trong năm 2018, tăng 6% so với năm trước và khoảng 45% trong tổng số này là của Việt Nam, chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long, theo hiệp hội.

Tính đến tháng 3 năm 2019, có 20 nhà máy chế biến cá tra ở Trung Quốc có năng lực sản xuất đạt khoảng 30.000 tấn mỗi năm. Thực tế cho thấy Trung Quốc có khả năng trở thành đối thủ lớn của ngành cá tra Việt Nam trong tương lai gần, Vasep cho biết.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cảnh báo rằng Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh nhiều hơn từ Ấn Độ khi quốc gia này đã xuất khẩu các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là tôm sú, sang Nhật Bản, một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản truyền thống của Việt Nam.

Ấn Độ đã nhắm mục tiêu tăng gấp ba sản lượng thủy sản trong nước với sự hỗ trợ của Chính phủ bằng cách thúc đẩy phát triển các dự án liên quan đến sản xuất giống tôm.

Bên cạnh đó, Ấn Độ sẽ tập trung vào việc thúc đẩy nuôi tôm sú ở Tây Bengal, Kerala và Karnataka nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tôm thương mại sang thị trường Nhật Bản, đặc biệt là Thế vận hội Tokyo 2020, sự kiện dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tiêu thụ hải sản ở Nhật Bản.

Theo Bộ, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam Nam trong ba tháng đầu năm nay đạt 1,8 tỷ USD, tăng 0,5% mỗi năm, bao gồm 645 triệu USD trong tháng 3.

Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc là bốn thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019, chiếm 52,8% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.

Các thị trường có sự tăng trưởng mạnh về giá trị xuất khẩu thủy sản bao gồm Mexico (tăng 35,6%), Philippines (25%), Malaysia (21,6%, Anh (16,6%) và Canada (13,7%).

Bộ cho biết giá cá tra và tôm giảm trong tháng 3 do đơn hàng xuất khẩu của các sản phẩm thủy sản này giảm.

Giá mua giảm 3.000 đồng/kg so với cùng kỳ tháng trước đối với cá tra xuống còn 24.000-25.000 đồng/kg và giảm 40.000-70.000 đồng/kg đối với tôm sú xuống còn 190.000-300.000 đồng/kg.

(theo Bizhub – TL, ITPC)

(http://bizhub.vn/news/tra-fish-industry-needs-to-improve-product-quality_304925.html)

Tin khác
      1   2   3   4   5      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]