Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2019 » Tháng 4 » Tư thế mới của dệt may Việt Nam
Tin tức
Tư thế mới của dệt may Việt Nam
Tin ngày :  24/04/2019
Với mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD được đặt ra cho năm 2019, năm nay được coi là một năm quan trọng đối với ngành dệt may Việt Nam tại hai thị trường xuất khẩu tiềm năng: Canada và Úc. Việt Nam hiện đang nắm giữ 4-5% thị phần tại các thị trường này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản mà ngành cần phải vượt qua để tận dụng các cơ hội trong CPTPP.
CPTPP - cơ hội lớn cho ngành dệt may

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong ba tháng đầu năm 2019 ghi nhận các bước phát triển đáng khích lệ. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong tháng 3 năm 2019 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 106,4% so với tháng 2 năm 2019 và tăng 15,9% so với tháng 3 năm 2018. Doanh thu xuất khẩu của mặt hàng này trong ba tháng đầu năm 2019 đạt 7,3 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thị trường lớn nhất là Mỹ, chiếm 46,6% tổng doanh thu, thu về 2,14 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Tiến sĩ Trần Toàn Thắng, Giám đốc Vụ Kinh tế Thế giới của Cơ quan Thông tin và Dự báo Kinh tế Xã hội (NCIF) thuộv Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng thỏa thuận CPTPP là mang lại lợi thế rất lớn cho ngành dệt may. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may dự kiến ​​sẽ tăng từ 8,3% lên 10,8% nhờ khả năng cạnh tranh về giá cao hơn ở các thị trường mới trong CPTPP, trong khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường chính của Mỹ và EU vẫn được duy trì.

Theo Tập đoàn Dệt may Quốc gia Việt Nam (Vinatex), số lượng đơn đặt hàng mà ngành nhận được từ các đối tác nước ngoài là rất tích cực. Vũ Huy Đồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Damsan cho biết, đơn đặt hàng của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam từ các đối tác nước ngoài đã tăng trưởng ổn định ở mức 8% - 10% so với cùng kỳ năm 2018. Một số doanh nghiệp thậm chí đã đạt đủ đơn đặt hàng xuất khẩu cho Quý II và quý III năm 2019. Tuy nhiên, Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Quốc gia Việt Nam cho biết, ngoài những tín hiệu tích cực từ thị trường, các doanh nghiệp cũng cần chủ động trong các giải pháp để đối phó với biến động của tình hình thế giới.

Đến cuối quý 1 năm 2019, ngành dệt may duy trì sự phát triển tích cực, không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc. Dệt may không nằm trong danh sách thuế của Hoa Kỳ. Do đó, các đối tác vẫn đặt hàng bình thường ở cả thị trường Trung Quốc và Việt Nam.

Hiện tại, các nhà sản xuất sợi và doanh nghiệp dệt may sở hữu chuỗi cung ứng khép kín sẽ được hưởng lợi trực tiếp bằng cách đáp ứng các yêu cầu xuất xứ từ các hiệp định thương mại, trong khi việc cắt giảm thuế sẽ giúp họ cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu lớn trên thị trường ổn định tại EU như Công ty May 10 (36%), Vinatex (17%), Garmex Saigon (32%), TNG (58%) và Song Hong (30%), sẽ được hưởng lợi gián tiếp do sự tăng trưởng của các đơn đặt hàng từ các đối tác thời trang.

Đối với hai thị trường lớn bao gồm Úc và Canada, ngành dệt may đặt mục tiêu kiếm được 1 tỷ USD. Hai thị trường phát triển này có nhu cầu dệt may khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, thị phần xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam tại hai thị trường này vẫn còn rất khiêm tốn với chỉ khoảng 500 triệu USD.

CPTPP dự kiến ​​sẽ tạo ra cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu sang hai thị trường này và đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng hơn 10% của ngành. Trên thực tế, trong gần 30 năm, ngành dệt may đã có những bước đột phá khi kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng từ khoảng 52 triệu USD năm 1990 lên 36,1 tỷ USD năm 2018, chiếm 15% doanh thu xuất khẩu của cả nước.

Bùi Kim Thúy, cựu thành viên đoàn đàm phán CPTPP của Việt Nam, đại diện Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Việt tại Việt Nam, tuyên bố: Dệt may là một chương riêng trong CPTPP và nhận được sự ưu ái cao nhất kể từ đó, ảnh hưởng mạnh đến ngành dệt may. Đánh giá đã được tạo ra dựa trên các nguồn dữ liệu chính xác, nhưng chưa được công bố.

Các rào cản cần được loại bỏ

Mặc dù có nhiều lợi thế trong kế hoạch sản xuất và kinh doanh, nhưng những thách thức vẫn tồn tại. Vẫn có thể có một kịch bản xấu nếu thuế đối với mặt hàng này bị Hoa Kỳ áp đặt đối với Trung Quốc và điều này sẽ tác động đến thị trường Việt Nam. Nếu kịch bản đó xảy ra, Trung Quốc chắc chắn sẽ tăng thuế nguyên liệu dệt. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn hàng của Việt Nam, bao gồm cả ngành sợi.

Trên thực tế, cho đến nay, sợi Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc, bên cạnh đó, áp lực tăng chi phí lao động cũng sẽ khiến các doanh nghiệp phải vật lộn để giải quyết vấn đề quản lý và cạnh tranh.

Năm 2019, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD hàng dệt may, trong khi kịch bản mục tiêu thấp là hơn 38 tỷ USD. Quý đầu năm 2019 đã trôi qua, ngành dệt may đã thực hiện các bước để khẳng định bản thân trong nỗ lực đạt được mục tiêu đó. Theo ông Lê Tiến Trường, để hoàn thành các mục tiêu, doanh nghiệp dệt may cần tập trung vào tăng năng suất; đầu tư dần dần vào tự động hóa để giảm lao động; chọn đơn hàng cao cấp với giá xử lý cao dựa trên lợi thế của công nhân kỹ thuật có tay nghề cao. Bên cạnh đó, điều kiện sản xuất xanh và sạch, đảm bảo các yếu tố an toàn môi trường, an sinh xã hội sẽ là lợi thế để đối tác lựa chọn.

Theo Vụ Chính sách thương mại đa phương thuộc Bộ Công Thương, khác với các hiệp định mà Việt Nam đã ký kết, CPTPP có một chương riêng về hàng dệt may. Ngoài việc áp dụng các quy định chung như các hàng hóa khác, hàng dệt may có các quy tắc cụ thể của riêng chúng. Quy tắc xuất xứ cụ thể yêu cầu sử dụng sợi và vải từ khu vực CPTPP để thúc đẩy việc thành lập chuỗi cung ứng và đầu tư khu vực để tăng giá trị của hàng dệt được sản xuất trong khối. Các quy định linh hoạt về cơ chế thiếu hụt nguồn cung cấp, cho phép sử dụng một số loại sợi và vải không có sẵn trong khu vực.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ sẽ tiến hành truy xuất nguồn gốc các sản phẩm dệt may từ Việt Nam để hạn chế các sản phẩm có nguồn gốc từ nguyên liệu Trung Quốc. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải tìm cách đa dạng hóa thị trường để cung cấp nguyên liệu may thay vì phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc.

Bùi Kim Thúy cho biết, với CPTPP, các quy tắc linh hoạt cho phép các sản phẩm hoàn chỉnh có ưu đãi thuế quan đặc biệt mặc dù chúng vi phạm 10% nguồn gốc. Thông thường, sợi không có nguồn gốc được phép chiếm không quá 10% trọng lượng vải được sử dụng để làm thành phẩm. Ví dụ, trong 100 tấn sợi xuất khẩu trị giá 100 tỷ USD, các doanh nghiệp được phép vi phạm 10 tấn sợi hoặc 10 tỷ USD về khối lượng hoặc giá trị của sợi không có nguồn gốc từ các nước CPTPP. Quy tắc này chỉ áp dụng cho ngành dệt may về trọng lượng.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, điểm yếu lớn nhất của Việt Nam là sản xuất vải. Việt Nam hiện phải nhập khẩu 99% cotton, 80% vải. Về may, ngành này phát triển mạnh, nhưng chủ yếu là gia công. Trong những năm gần đây, ngành dệt may cũng đã tìm ra giải pháp cho giai đoạn này nhưng mức độ thành công không như mong đợi.

Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp dệt may Việt Nam vẫn có quy mô nhỏ, nguồn tài chính yếu và trình độ quản lý, công nghệ hạn chế. Những điều này sẽ làm cho các doanh nghiệp này yếu đi khi cạnh tranh với các doanh nghiệp mạnh về hàng dệt may trong khu vực CPTPP như Mexico, Peru và Malaysia.

(theo Intell Asia – TL, ITPC)

(https://www.intellasia.net/vietnam-textile-and-garment-building-new-posture-715531)

 

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]