Tháng 8 năm 2019,
trong số 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất, xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Hàn
Quốc, Nhật Bản, EU, Asean và Trung Quốc giảm, chỉ xuất khẩu sang thị trường Mỹ
tăng.
Trong 7 tháng đầu năm
nay, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam chỉ tăng trong tháng 1 và tháng 3
năm 2019, các tháng còn lại đều đã giảm.
Trong tổng số cấu
trúc mực và bạch tuộc của Việt Nam, bạch tuộc chiếm 51,2% và mực chiếm 48,8%.
Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm mực và bạch tuộc sống / tươi / đông
lạnh (chiếm 71%), trong khi các sản phẩm chế biến vẫn còn thấp (29%).
Trong tổng cấu trúc
các sản phẩm mực và bạch tuộc xuất khẩu, bạch tuộc khô / muối / sống / tươi /
đông lạnh (HS 03) tăng 7%; mực khô / nướng (HS 03) giảm nhiều nhất 30% so với
cùng kỳ năm 2018.
Hàn Quốc vẫn là thị
trường nhập khẩu mực và bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 39,7% tổng xuất
khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này. Trong 8 tháng đầu năm
nay, xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt hơn 153 triệu USD, giảm 1,5%
so với cùng kỳ năm 2018. Sau khi tăng trưởng liên tục trong 4 tháng đầu năm
nay, xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc đã giảm. liên tục trong 4 tháng: tháng
5, tháng 6, tháng 7 và tháng 8.
Giá xuất khẩu giảm và
nhu cầu tiêu thụ không ổn định là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến xuất
khẩu bạch tuộc và mực của Việt Nam sang Hàn Quốc trong những tháng đầu năm nay.
Lợi thế về thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA)
phần nào giúp hỗ trợ xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường
này.
Trong cấu trúc các
sản phẩm mực và bạch tuộc của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, bạch tuộc vẫn
chiếm ưu thế với 75% và mực chiếm 25%. Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu mực và các
sản phẩm bạch tuộc từ Việt Nam như mực khô, mực chế biến làm sạch đông lạnh,
mực sushi đông lạnh, bạch tuộc đông lạnh, bạch tuộc ướp lạnh ...
Nhật Bản, thị trường
nhập khẩu mực và bạch tuộc lớn thứ hai của Việt Nam, nhập khẩu 98 triệu USD mực
và bạch tuộc từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 3,5% so với cùng kỳ
năm 2018. Sau khi tăng trưởng vào tháng 7, mực ống và bạch tuộc xuất khẩu sang
Nhật Bản giảm 25,9% trong tháng 8 năm 2019.
Thị phần mực và bạch
tuộc của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản gần như tương đương. Trong cấu trúc
mực, bạch tuộc của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản, mực tươi / đông lạnh (HS
03) chiếm tỷ lệ cao nhất.
Các sản phẩm mực và
bạch tuộc chính của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm nay
gồm mực đông lạnh nguyên con, mực xé, cắt, chả, mực phile đông lạnh, mực nang
đông lạnh, mực nang đã chế biến, sushi mực, bạch tuộc tẩm bột ...
EU là thị trường nhập
khẩu mực và bạch tuộc lớn thứ ba của Việt Nam, chiếm 12% tổng giá trị xuất khẩu
mực và bạch tuộc sang thị trường này. Xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường EU
trong 8 tháng đầu năm nay đạt 47 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan là ba thị trường nhập khẩu mực và bạch tuộc lớn nhất
của Việt Nam tại EU. Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Ý và Tây Ban Nha
giảm 1lần lượt 7,2% và 2,4% trong khi xuất khẩu sang Hà Lan tăng 10%.
Hiệp định thương mại
tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sắp có hiệu lực, và xuất khẩu mực và bạch tuộc Việt
Nam sang EU sẽ bị giảm do ưu đãi thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đáp ứng các
yêu cầu về nguồn gốc để có thể được hưởng các ưu đãi thuế quan này.
(theo
Fis – TL, ITPC)
(https://www.fis.com/fis/worldnews/worldnews.asp?monthyear=10-2019&day=1&id=104755&l=e&country=0&special=&ndb=1&df=0)
|