Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2019 » Tháng 11 » Sản phẩm Việt Nam thâm nhập vào hơn 200 thị trường trên thế giới
Tin tức
Sản phẩm Việt Nam thâm nhập vào hơn 200 thị trường trên thế giới
Tin ngày :  13/11/2019
Theo một báo cáo gần đây của Bộ Công Thương, các sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập vào hơn 200 thị trường trên khắp thế giới, bao gồm các thị trường có quy định và tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.
Việt Nam cũng đã nhanh chóng cải thiện thứ hạng của mình trong số các nền kinh tế xuất khẩu. Việt Nam đã tăng 24 bậc để lên thứ hạng 26 trong số các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới năm ngoái từ vị trí thứ 50 trong năm 2007.

Năm 2007, Việt Nam chỉ có 14 thị trường với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu vượt quá 1 tỷ USD, với thị trường duy nhất 10 tỷ USD là Mỹ. Đến cuối năm ngoái, Việt Nam có 4 thị trường 10 tỷ USD và 31 thị trường với kim ngạch xuất nhập khẩu 1 tỷ USD.

Ngoài ra, các sản phẩm của Việt Nam đã tìm được đường vào các thị trường ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Năm ngoái, 23,4% sản phẩm của Việt Nam (tính theo giá trị) đã được xuất khẩu sang các thị trường ở châu Mỹ, 18,4% sang châu Âu và 53,6% sang châu Á, so với con số của năm 2007 lần lượt là 13,4%, 15,2% và 65,8%.

Đến cuối tháng 10, Mỹ vẫn là nước nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc, Asean, Nhật Bản và Hàn Quốc. Giá trị xuất khẩu tương đối khá sang các thị trường mới như Nga, New Zealand và Canada đã tăng lần lượt 13,9%, 12,5% và 30,9%.

Tuy nhiên, báo cáo đã chỉ ra những thiếu sót và hạn chế của các sản phẩm Việt Nam như mức độ đa dạng hóa thấp trong xuất khẩu nông sản và tính dễ bị tổn thương cao đối với những thay đổi trên thị trường.

Bộ cho biết họ đã đưa ra một số khuyến nghị với Chính phủ để giúp xây dựng chiến lược quốc gia để tăng cường xuất khẩu cho giai đoạn 2015-2020, tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm và thị trường mới.

Xuất khẩu của Việt Nam ước đạt hơn 217 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2019, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 82,5% mục tiêu của năm, theo đó mức tăng trưởng 7-8% trong năm.

Thặng dư thương mại ước tính là 7,05 tỷ USD, cao hơn mức 6,83 tỷ USD được ghi nhận năm ngoái.

Dữ liệu của Bộ cho thấy 29 nhóm hàng hóa thu về hơn 1 tỷ USD cùng với 5 trong số đó kiếm được hơn 10 tỷ USD, cụ thể là điện thoại di động và phụ tùng (43,5 tỷ USD), điện tử, máy tính và phụ kiện (28,8 tỷ USD), may mặc (27,4 tỷ USD), giày dép (14,6 tỷ USD), và máy móc, thiết bị và công cụ (14,6 tỷ USD). Tất cả chiếm 59,4% trong tổng xuất khẩu của cả nước.

Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, năm 2019 có vẻ là năm thứ tư liên tiếp nền kinh tế Việt Nam chuyển từ thâm hụt sang thặng dư thương mại.

(theo Bizhub – TL, ITPC)

(http://bizhub.vn/news/vietnamese-products-enter-200-markets-around-the-world_310816.html)

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]