Việt Nam cũng đã
nhanh chóng cải thiện thứ hạng của mình trong số các nền kinh tế xuất khẩu. Việt
Nam đã tăng 24 bậc để lên thứ hạng 26 trong số các nhà xuất khẩu lớn nhất thế
giới năm ngoái từ vị trí thứ 50 trong năm 2007.
Năm 2007, Việt Nam
chỉ có 14 thị trường với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu vượt quá 1 tỷ USD,
với thị trường duy nhất 10 tỷ USD là Mỹ. Đến cuối năm ngoái, Việt Nam có 4 thị
trường 10 tỷ USD và 31 thị trường với kim ngạch xuất nhập khẩu 1 tỷ USD.
Ngoài ra, các sản
phẩm của Việt Nam đã tìm được đường vào các thị trường ở các khu vực khác nhau
trên thế giới. Năm ngoái, 23,4% sản phẩm của Việt Nam (tính theo giá trị) đã
được xuất khẩu sang các thị trường ở châu Mỹ, 18,4% sang châu Âu và 53,6% sang
châu Á, so với con số của năm 2007 lần lượt là 13,4%, 15,2% và 65,8%.
Đến cuối tháng 10, Mỹ
vẫn là nước nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc, Asean,
Nhật Bản và Hàn Quốc. Giá trị xuất khẩu tương đối khá sang các thị trường mới
như Nga, New Zealand và Canada đã tăng lần lượt 13,9%, 12,5% và 30,9%.
Tuy nhiên, báo cáo đã
chỉ ra những thiếu sót và hạn chế của các sản phẩm Việt Nam như mức độ đa dạng
hóa thấp trong xuất khẩu nông sản và tính dễ bị tổn thương cao đối với những
thay đổi trên thị trường.
Bộ cho biết họ đã đưa
ra một số khuyến nghị với Chính phủ để giúp xây dựng chiến lược quốc gia để
tăng cường xuất khẩu cho giai đoạn 2015-2020, tập trung vào việc đa dạng hóa
sản phẩm và thị trường mới.
Xuất khẩu của Việt
Nam ước đạt hơn 217 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2019, tăng 7,4% so với cùng
kỳ năm ngoái, tương đương 82,5% mục tiêu của năm, theo đó mức tăng trưởng 7-8%
trong năm.
Thặng dư thương mại
ước tính là 7,05 tỷ USD, cao hơn mức 6,83 tỷ USD được ghi nhận năm ngoái.
Dữ liệu của Bộ cho
thấy 29 nhóm hàng hóa thu về hơn 1 tỷ USD cùng với 5 trong số đó kiếm được hơn
10 tỷ USD, cụ thể là điện thoại di động và phụ tùng (43,5 tỷ USD), điện tử, máy
tính và phụ kiện (28,8 tỷ USD), may mặc (27,4 tỷ USD), giày dép (14,6 tỷ USD),
và máy móc, thiết bị và công cụ (14,6 tỷ USD). Tất cả chiếm 59,4% trong tổng
xuất khẩu của cả nước.
Nếu xu hướng hiện tại
tiếp tục, năm 2019 có vẻ là năm thứ tư liên tiếp nền kinh tế Việt Nam chuyển từ
thâm hụt sang thặng dư thương mại.
(theo
Bizhub – TL, ITPC)
(http://bizhub.vn/news/vietnamese-products-enter-200-markets-around-the-world_310816.html)
|