Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » 10 bí quyết xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
10 bí quyết xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ
(Được tạo bởi admin - 17-10-2016)

Một thương hiệu là tổng hợp các ý kiến của những khách hàng cả hiện tại lẫn tiềm năng của công ty. Một thương hiệu mạnh kết nối những gì công ty của bạn làm, bạn thực hiện nó như thế nào và thiết lập sự tín nhiệm và tin tưởng đối với sản phẩm của bạn. Thương hiệu sản phẩm của bạn đến với khách hàng hàng ngày, tương tác với khách hàng bằng những hình ảnh bạn chia sẻ, những thông điệp mà công ty bạn đưa lên trang web, là nội dung bạn muốn tiếp thị cũng như những thông tin bạn đưa lên mạng xã hội.

Làm thế nào để một doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển được một thương hiệu mạnh với ngân sách hạn hẹp. bạn có thể tham khảo một số bí quyết được các chuyên gia chia sẻ dưới đây.

1. Trở nên độc đáo

Một trong những thương hiệu có tính biểu tượng nhất hiện nay đó là Apple, sau khi ra mắt đã được hồi sinh vào năm 1997 bằng một chiến dịch sáng tạo mời gọi mọi người “Nghĩ khác đi – Think different”. Ngày nay, các sản phẩm của Apple đã được thiết kế tốt hơn, hài hước hơn và đáng tin cậy hơn sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Cái gì khiến công ty của bạn trở nên độc đáo và duy nhất? Một câu chuyện? Hay những gì bạn làm mà những người khác trên thị trường không làm?...

2. Phát triển cộng đồng

Có rất nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới như Google, Amazon, Facebook, Virgin, Skype … chỉ dành một khoản ngân sách quảng cáo rất khiêm tốn, thay vào đó, họ tập trung xây dựng và phát triển các cộng đồng riêng của họ. Những công ty này hiểu rằng, nếu khách hàng tin tưởng vào một cộng đồng của thương hiệu nào đó, họ cũng sẽ tin tưởng vào thương hiệu đó. Các công ty nhỏ có nhiều cơ hội xây dựng những cộng đồng thương hiệu trực tuyến và ngoại tuyến. Ví dụ, bạn có thể xây dựng cộng đồng trên Twitter, Facebook, trên các blog cá nhân, trên Instagram, hoặc các mạng xã hội khác. Và nên nhớ rằng bạn không thể đầu tư vào tất cả những cái đó trong cùng một lúc, do vậy nên tập trung vào một hoặc hai công cụ xã hội để xây dựng cộng đồng riêng cho sản phẩm, và đầu tư thời gian và nguồn lực của bản vào một hoặc hai cộng đồng này.

3. Xây dựng những sản phẩm và dịch vụ cao cấp

Công ty nghiên cứu thị trường Millward Brown đã xuất bản tài liệu xếp hạng các thương hiệu hàng đầu thế giới, trong đó thương hiệu Apple đứng đầu danh sách. Đây là điều dễ hiểu khi mà rất nhiều người yêu thích sản phẩm của họ.

Một số công ty ngừng tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm và dịch vụ khi họ đã trở nên thành công. Đây là một sai lầm khá phổ biến. Ví dụ, năm 2008 thương hiệu Nokia đứng thứ 9 thế giới về giá trị thương hiệu. Đến năm 2011, Nokia bị rớt xuống hạng thứ 81 và cũng trong năm này, Nokia đã phải bán thương hiệu này cho một công ty khác. Nên nhớ khi một thương hiệu mạnh sẽ chịu nhiều thiệt hại khi công ty chỉ tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ dưới mức trung bình.

4. Tạo một cái tên và logo tốt

Một thương hiệu mạnh là thương hiệu được nhận ra một cách dễ dàng. Sự nhận diện bắt đầu từ chính cái tên của công ty. Tên công ty xuất hiện trên danh thiếp, trên thư từ, trang web, mạng xã hội, các công cụ quảng cáo, xuất hiện trên sản phẩm và xuất hiện khá nhiều nơi khi in ấn và trên mạng giúp định vị công ty hoặc sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Một cái tên dễ nhận diện thôi thì không đủ. Người ta thường kết hợp thương hiệu với logo. Khi nghĩ về logo của công ty, hãy nghĩ đến khách hàng và các sản phẩm/dịch vụ vì bạn luôn muốn hình ảnh logo luôn phản ánh chính công ty của bạn. Một logo tốt xây dựng lòng tin và một logo mạnh mẽ sẽ giúp bạn kéo thương hiệu lại với nhau. Hãy thử nghĩ về những hình ảnh logo của những thương hiệu mạnh như Apple, Google, Amazon …, bạn cảm thấy như thế nào sau khi thấy những hình ảnh logo của họ?

5. Xác định ngôn từ của công ty

Những gì bạn phát ngôn rất quan trọng, nhưng đừng quên cách bạn nói ra như thế nào. Tiếng nói của công ty bao gồm ngôn ngữ và cá tính của bạn cùng đồng nghiệp để mang thông điệp thương hiệu đến và tiếp cận với các khách hàng. Nhưng ngôn ngữ thương hiệu thành công khi trở nên độc đáo. Hãy nghĩ về những ngôn ngữ thương hiệu nổi tiếng và xác định thử cái gì đã khiến nó trở nên độc đáo? Họ kết nối với khách hàng như thế nào? Bạn thích gì trong ngôn ngữ thương hiệu của họ?

6. Tạo sự phù hợp

Nhiều công ty nhỏ đã nhầm lẫn khi thay đổi văn phong và thông điệp tùy theo từng đối tượng khách hàng. Ví dụ, họ có thể sử dụng một văn phong nghiêm túc trên trang web của công ty, nhưng có thể sử dụng ngôn từ một cách vui vẻ hơn khi ở trên fan page của họ. Điều nay gây ra sự mập mờ lộn xôn giữa khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Để xây dựng và duy trì một thương hiệu mạnh, mỗi khía cạnh của thương hiệu phải đại diện cho chính sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đưa ra và phải nhất quán trong việc trình bày thương hiệu này. Nó bao gồm không chỉ tên công ty, logo công ty, bộ thiết kế tổng thể, sản phẩm và dịch vụ mà còn bao gồm các công cụ quảng cáo, trang web được xuất hiện tại các hội chợ, hội nghị thương mại, trong nội dung các bài viết trên mạng xã hội v.v…

7. Giữ lời hứa

Đối với mọi người, tuy đây là một điều phải làm trong cuộc sống, nhưng có một số công ty nhỏ đã phá vỡ mối quan hệ với khách hàng khi công ty đó không giữ lời hứa với khách hàng. Những khách hàng hạnh phúc – những người có cảm nhận tốt về sản phẩm của bạn chính là nguồn quảng cáo tốt nhất cho chính sản phẩm của bạn. Ví dụ công ty Zappos xây dựng được niềm tin với khách hàng bằng cách đảm bảo giao hàng nhanh trong 2-5 ngày làm việc nhưng thậm chí họ đã làm tốt hơn và cung cấp cho khách hàng dịch vụ giao hàng qua đêm miễn phí. Kết quả là họ có một lượng lớn khách hàng trung thành và hăng hái.

8. Đại diện cho một điều gì đó

Hãy nghĩ về một vài thương hiệu ưa thích. Các thương hiệu đó thường phải đại diện cho một điều gì đó và kết nối với cảm xúc của khách hàng. Ví dụ công ty Basecamp 3 chuyên phát triển phần mềm. Basecamp tin rằng hầu hết các sản phẩm phần mềm đều phức tạp và khó sử dụng, do đó họ không cạnh tranh với các hãng khác về tính năng, mà cạnh tranh về khả năng sử dụng, và họ đã phát triển thương hiệu của mình theo hướng đại diện cho sự dễ dàng sử dụng.

9. Trao quyền cho khách hàng

Bạn không kiểm soát được thương hiệu của bạn. Bạn có thể định vị phương hướng thương hiệu, nhưng để cảm nhận được là tùy thuộc vào khách hàng. Mọi khách hàng đều có thể trở thành đại sứ thương hiệu cho sản phẩm của bạn bằng cách lan truyền ý tưởng và thương hiệu trên mạng xã hội của riêng họ. Hãy đầu tư thời gian cho những đối tượng như vậy. Vậy họ là ai? Họ có thể làm gì để hỗ trợ phát triển tương hiệu của bạn? Các thương hiệu thành công khi họ hỗ trợ khách hàng thành công và ngược lại.

10. Mang lại giá trị

Giá trị không có nghĩa là giá thấp nhất. Bạn có thể tập trung phát triển các sản phẩm hàng đầu (như Apple), hoặc tập trung vào việc quản lý (để có một giá thấp hơn như Ikea), hoặc tạo dịch vụ khách hàng tốt nhất (như Virgin, Zappos). Bạn có thể tập trung kết hợp các điều trên. Khi bạn nghĩ về giá trị công ty bạn mang lại cho khách hàng, bạn có thể trả lời các câu hỏi sau: Điều gì tạo nên sản phẩm/dịch vụ của bạn? Bạn cung cấp những giá trị gì và làm sao để khác biệt với các đối thủ cạnh tranh? Hãy nghĩ về những lợi ích mang lại là cảm xúc của khách hàng – Thương hiệu mạnh nhất là những thương hiệu chạm vào được cảm xúc của khách hàng.

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]