Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » 10 bước chuẩn bị để xuất khẩu thành công
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
10 bước chuẩn bị để xuất khẩu thành công
(Được tạo bởi admin - 05-12-2017)

1. Quyết định địa điểm bán hàng

Nghiên cứu thị trường là điều quyết định sống còn! Nhận diện thị trường bắt đầu với bước nghiên cứu sơ bộ. Tìm kiếm các thông tin liên quan đến sức tiêu dùng/các chỉ số nhập khẩu đối với sản phẩm giống các sản phẩm của bạn, cũng như chỉ số tăng trưởng kinh tế của thị trường tiềm năng mới mà bạn đang quan tâm. Cũng cần chú ý đến các số liệu thống kê, văn hóa và tín ngưỡng và khả năng cạnh tranh của bạn.

2. Cần xây dựng kế hoạch cụ thể

Kế hoạch xuất khẩu của bạn cần phải tính đến cả yếu tố nhân sự trong đó.

Nhân sự của bạn

Bạn đã có sẵn nhân sự để thực hiện chương trình này hay là phải cần tuyển dụng nhân sự mới?

Năng lực của bạn

Bạn đã có đủ năng lực để đám ứng được nhu cầu thị trường mới? Bạn có phải nâng cấp không?

Cách đóng gói, bao bì của bạn

Quy cách đóng gói, bao bì của bạn đã phù hợp với thị trường chưa? Có quy định nào liên quan đến quy cách đóng gói, bao bì khác hoặc là bạn có cần phải chuyển ngôn ngữ cho bao bì của bạn?

Sự am hiểu về thị trường của bạn

Nên khảo sát thị trường tiềm năng mới. Trưng bày sản phẩm của bạn tại một hội chợ và xây dựng các mối quan hệ mới.

3. Lựa chọn một con đường đi vào thị trường: Bạn có thể sử dụng 1 trong 4  lựa chọn sau:

a. Bán hàng trực tiếp

b. Sử dụng 1 nhà phân phối

c. Sử dụng 1 đại lý bán hàng

d. Thành lập 1 doanh nghiệp liên doanh.

Với bất kỳ lựa chọn nào, bạn phải chắc chắn nắm rất rõ các trách nghiệm liên quan đến những việc như giao hàng và thanh toán, và phải luôn nhớ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của bạn.

4. Tìm kiếm cơ hội cho mình

Tham dự hội chợ là một trong những phương thức tốt nhật để tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng. Gặp gỡ và thiết lập các hoạt động kinh doanh cho mình.

5. Bắt đầu quảng bá sản phẩm

Các loại hình quảng cáo có thể giúp bạn giới thiệu được sản phẩm nhưng chi phí có thể rất tốn kém. Một lựa chọn khác là tạo cho mình một trang website với đầy đủ thông tin bằng ngôn ngữ được sử dụng tại thị trường xuất khẩu của bạn. Các công cụ  truyền thông xã hội toàn cầu như Linkedin, Facebook và Twitter cũng có thể giúp bạn truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng mà không tốn chi phí. Tuy dù chúng không tốn chi phí đầu tư, nhưng những hình thức này rất cần bạn thực hiện công việc cập nhật thông tin liên tục. Bất kỳ công cụ nào mà bạn sử dụng, bạn cần phải chắc chắn các dữ liệu quảng bá phải được cập nhật thông tin chi tiết về công ty của bạn cũng như người phụ trách xuất khẩu.

6. Nắm rõ công việc quản trị

Có những nghĩa vụ và quyền lợi cần phải thực hiện đúng ngay từ ban đầu. Bạn cần phải chắc chắn mình đã nắm rõ các yêu cầu, quy định về đăng ký hải quan, các loại phương thức, và thanh toán.

Bộ chứng từ là vấn đề tối quan trọng của hoạt động xuất khẩu, không có nó thì sẽ không có hợp đồng,  không có vận chuyển và không có thanh toán. Các yêu cầu giữa các quốc gia cũng khác nhau.

7. Được thanh toán và được bảo hiểm

Một khi các đơn hàng bắt đầu đến, bạn bắt đầu cần được thanh toán. Bạn cần phải sử dụng:

Incoterms - Các điều khoản thương mại Quốc tế

Các quy tắc được đồng thuận quốc tế giúp thiết lập các giao hàng qua các loại hình biên giới. Người mua và người bán đồng ý với các chi tiết của các điều khoản bán hàng nhằm loại trừ các hiểu lầm và tranh chấp có thể xảy ra. Incoterms sẽ thiết lập trách nhiệm đối với các chi phí vận chuyển hàng hóa, bảo hiểm, các loại thuế và phí, điểm lấy hàng, nơi đến, và trách nhiệm đối với hàng hóa của mỗi bên.

Bộ chứng từ xuất khẩu

Cần phải có bộ chứng từ đúng mới vào được thị trường.

Bảng báo giá cụ thể

Một bảng báo giá phải có các chi tiết cụ thể vầ sản phẩm của bạn như kích cở và hình thức bao bì, cũng như bất kỳ chi phí phát sinh nào liên quan đến việc cung cấp nhãn và bao bì mà bạn có thể tính cho người khách hàng chịu. Quy định về giá cả và điều kiện giao hàng (incoterms), dự kiến ngày hàng đến, các quy định và hình thức thanh toán là điều vô cùng quan trọng nhằm tránh những trang chấp có thể xảy ra sau này. Thanh toán trể hoặc không thanh toán là một rủi ro và bảo hiểm cũng là vấn đề cần phải xem xét. Bất kỳ khách hàng mới yêu cầu thực hiện loại hình tín dụng thương mại thì cần phải được kiểm tra tín dụng. Lời khuyện trong trường hợp này là cần sử dụng chứng thư không hủy ngang để đảm bảo cho việc thanh toán theo điều khoản tín dụng và với mức lại suất thỏa thuận. Bạn cần chắc chắn hàng hóa của mình được bảo hiểm trong suốt quá trình vận chuyển.

8. Xem xét yếu tố pháp lý 

Am hiểu môi trường pháp lý và quy định của các quốc gia mà bạn muốn xuất khẩu đến là điều vô cùng quan trọng. Các vần đề cần lưu ý:

Sản phẩm của bạn đã phù hợp với chứng nhận và trách nhiệm pháp lý có giá trị ở nước ngoài chưa?

Kiểm tra quyền sở hữa trí tuệ và đăng ký thương hiệu của bạn.

9. Vận chuyển, hậu cần

Bây giờ bạn đã bán được hàng và đồng ý với các điều khoản thỏa thuận, bạn cần đưa hàng đến nơi! Từ các điều khoản Incoterms liên quan đến bảo hiểm, các nghĩa vụ và trách nhiệm thông quan hải quan, đến việc đóng gói  phương thức vận chuyển, hình thức vận chuyển hoặc sử dụng nhà vận chuyển theo yêu cầu.

10. Thành công

Xin chúc mừng! Bây giờ bạn đã thành công khi trở thành một nhà xuất khẩu quốc tế. Công việc không dừng lại ở đây! Lúc này bạn cần gia tăng nhiều cơ hội cho hoạt động kinh doanh hơn nữa và trở thành một nhà xuất khẩu quốc tế tin cậy với nhãn hiệu riêng của mình.

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]