Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » 10 lời khuyên để giảm chi phí chuỗi cung ứng
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
10 lời khuyên để giảm chi phí chuỗi cung ứng
(Được tạo bởi admin - 01-01-2016)

Một khi doanh nghiệp vẫn còn sản xuất với nguồn nguyên liệu nhập khẩu, việc kiểm soát chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với các công ty tham gia thương mại quốc tế. Có một yếu tố then chốt cần được kiểm soát chặt chẽ là quản trị hậu cần trong đó bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến mua hàng, vận chuyển hàng hoá, trung chuyển và lưu kho. Tuỳ theo từng ngành, chi phí hậu cần đối với chuỗi cung ứng chiếm từ 5% đến 50% trên tổng chi phí hàng hoá.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí hậu cần có thể kể đến như giá nhiêu liệu còn ở mức cao và thời gian lưu cảng còn dài, dẫn đến chi phí vận chuyển gia tăng. Ngoài ra, luật thương mại quốc tế và các biện pháp an ninh ngày càng phức tạp là nguyên nhân kéo dài thời gian giao hàng và làm tăng chi phí kho bãi. Theo một báo cáo của TechnologyEvaluation.com, một chuyến hàng vận chuyển theo đường hàng không điển hình thường kéo dài từ 8 đến 12 ngày. Tuy nhiên, thời gian hàng đi đường chỉ chiếm 5%. Thời gian còn lại là lưu kho chờ chứng từ cần thiết hoặc liên quan đến các thủ tục kiểm tra hàng hoá.

Sau đây là 10 lời khuyên để giảm chi phí chuỗi cung ứng:

1. Hiểu được chi phí thực khi mua hàng nước ngoài. Tính cước vận chuyển, thuế, phí môi giới và chi phí lưu kho do thời gian mua hàng kéo dài. Ngoài ra, cũng cần tính thêm công tác phí nếu cần kỹ sư bay ra nước ngoài. Một khi bạn hiểu chính xác phí mua hàng cũng như sự ảnh hưởng của nó đối với doanh nghiệp, việc mua hàng trong nước có thể là giải pháp tốt hơn. Ví dụ tìm nguồn cung ứng từ Ohio cho các nhà máy tại Mỹ, trung tâm phân phối hoặc khách hàng trong một thời gian dài có thể hiệu quả hơn xét về mặt chi phí hơn là tìm nguồn cung cứng từ Trung Quốc.

2. Hạn chế sự biến động về thời gian vận chuyển. Thời gian trung chuyển càng biến động, thì người mua có xu hướng sử dụng kênh vận chuyển có cước phí cao, dự trù thời gian lưu kho lâu hơn, hoặc phải đặt hàng thường xuyên hơn với số lượng nhiều hơn để phòng khi biến động xảy ra. Hiểu hết những điều này có thể giúp bạn chọn kênh vận chuyển có cước phí cao để giải quyết vấn đề biến động về thời gian vận chuyển và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

3. Cơ cấu thuế suất: nên có chiến lược tìm nguồn cung ứng từ và sản xuất các sản phẩm được ưu đãi thuế suất cho các chương trình thương mại đặc biệt như NAFTA.

4. Hợp nhất. Nếu bạn có nhiều nhà cung cấp trong một quốc gia, thu gom hàng hóa lại thành một lô hàng. Ngoài ra, nếu hàng bạn mua thuộc dạng LCL (không tới 1 container), cố gắng tìm những nhà nhập khẩu LCL cùng quốc gia. Bạn có hợp tác để gộp lô hàng  thành FCL (hàng chất đầy container) để tiết kiệm chi phí hơn.

5. Cung cấp thông tin để đưa ra quyết định. Cung cấp cho người ra quyết định/khách hàng thuộc mạng lưới logistics của bạn về cước phí vận chuyển và độ tin cậy của từng hình thức vận chuyển đối với các mức độ dịch vụ khác nhau cũng như chi phí thực tế cho việc lưu kho để từ đó họ có thể đưa ra quyết định trước. Thường thì các công ty sẽ chọn hình thức vận chuyển ít tốn kém mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của họ.

6. Đôi khi mua bảo hiểm là không cần thiết. Thông thường, công ty vận chuyển hàng có giá trị cao thường có xu hướng sử dụng bảo hiểm vận chuyển. Chi phí bảo hiểm thường rất đắt. Nếu bản thân công ty đã có bảo hiểm – hầu hết các công ty đều có, nên kiểm tra lại chính sách bảo hiểm xem đã có bao gồm bảo hiểm vận chuyển hàng hóa hay không. Nếu có, không cần phải tốn thêm chi phí để mua bảo hiểm vận chuyển.

7. Triển khai quy trình tự động. Nếu doanh nghiệp có sử dụng các giải pháp phần mềm để tự động hóa chứng từ thương mại thì có thể giảm thời gian liên quan đến các việc thực hiện bằng tay, như chuẩn bị tài liệu, và loại bỏ những sai sót liên quan. Các thủ tục chứng từ tự động cũng giảm bớt trì trệ tại các cửa khẩu, giúp giao hàng đúng giờ, kiểm soát hàng lưu kho, gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tránh bị phạt.

8. Kiểm soát chi phí chuyển phát nhanh của bạn. Khi gặp trở ngại liên quan đến chuỗi cung ứng, doanh nghiệp thường chọn hình thức vận chuyển nhanh/đắt tiền. Việc lúng túng dễ dẫn đến kết quả là chi phí cao hơn. Nếu doanh nghiệp chỉ cần tính toán thêm một chút sẽ có thể xác định số lượng hàng hóa cần thiết phải sử dụng hình thức vận chuyển tốc hành/nhanh, trong khi phần còn lại của lô hàng có thể được vận chuyển theo mức dịch vụ tiêu chuẩn với chi phí thấp hơn.

9. Máy bay, tàu hỏa và ô tô. Hình thức nào rẻ nhất? Nhìn chung, đường sắt thì chi phí hiệu quả hơn so với đường bộ hoặc đường hàng không. Vận chuyển bằng đường biển rẻ hơn so với hàng không. Bất kể doanh nghiệp chọn hình thức vận chuyển nào, luôn cố gắng lấy 3 bảng báo giá để có thể so sánh.

10. Nắm được các rào cản thương mại phi thuế quan. Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ mức độ gia tăng của các rào cản thương mại phi thuế quan với các nỗ lực nhằm giảm việc bóc lột công sức lao động, hỗ trợ nhân quyền và bảo vệ động vật. Những hạn chế này có thể gia tăng chi phí đối với nhà nhập khẩu để thực hiện nghĩa vụ tuân thủ.

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]