Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » 10 lời khuyên lựa chọn quốc gia mới để mở rộng thị trường
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
10 lời khuyên lựa chọn quốc gia mới để mở rộng thị trường
(Được tạo bởi admin - 10-10-2016)

Có 196 quốc gia trên thế giới, trong số này thì có bao nhiêu quốc gia mà doanh nghiệp của bạn đã bán được sản phẩm của mình? Mở rộng thị trường quốc tế đến một quốc gia mới hẳn  nhiên là một nhu cầu chiến lược đối với hầu hết các nhà xuất khẩu. Thử thách ở đây chính là việc quyết định lựa chọn quốc gia nào sẽ mang lại lợi ích tài chính tối ưu nhất tương xứng với sự đầu tư về thời gian và nguồn lực mà bạn đã bỏ ra. Danh sách ở bên dưới là “10 bí quyết” để đánh gíá các ưu tiên lựa chọn quốc gia mới cho công cuộc mở rộng thị trường quốc tế của bạn.

1. Quy mô ngành là điều quyết định

Các dữ liệu có sẵn sẽ hỗ trợ bạn hình dung quy mô của ngành hiện có tại quốc gia mục tiêu. Hiện nay có thể nhắc đến các nhà cung thông tin dữ liệu có sẵn như A.C. Nielsen và IRI, họ có thể bán thông tin tiêu dùng và xu hướng của ngành hàng. Các cơ quan Chính phủ có nhiệm vụ theo dõi sức tiêu thụ của các ngành hàng có ảnh hưởng đến nhà sản xuất nội địa của họ. Quy mô ngành cũng có thể được ước lượng dựa trên các nguồn thông tin từ các nhà bán lẻ thân cận của bạn và bạn có thể ước lượng sức tiêu thụ cấp quốc gia dựa trên thị phần của nhà bán lẻ đó. Các nhà phân phối cũng có thể là nguồn cung cấp thông tin có ích và tìm ra các thông tin có sẵn về ngành hàng cho bạn.

2. Dân số: Chỉ là một nhân tố

Hầu hết tất cả mọi người đều duy trì nhu cầu cơ bản đối với các loại thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, hoặc đồ dùng sinh hoạt gia đình. Một kết luận rất hợp lý là các quốc gia lớn như Trung Quốc và Ấn Độ đại diện cho những quốc gia mang lại nhiều cơ hội hơn cho nhà xuất khẩu. Tỷ lệ dân số cũng được cho là có liên quan nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Một trường hợp điển hình cơ bản nhất là câu chuyện của Brazil và Puerto Rico. Hầu như các nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng cá nhân của Mỹ đều bán được sản phẩm tại thị trường Puerto Rico chỉ với 4 triêu dân nhiều hơn so với số lượng bán đươc tại thị trường Brazil, một nước với 200 triệu dân.

3. GDP: Đi theo dòng tiền

Tính theo bình quân đầu người, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cũng là một nhân tố cần được xem xét. Các nhà xuất khẩu quốc tế được biết đến nhờ vào việc giới thiệu các sản phẩm cao cấp, các nhãn hiệu có gía trị gia tăng cao. Sức mua của các quốc gia càng cao, thì mức thu nhập trung bình của người dân càng có thể mua được sản phẩm của chúng ta. Điều này giải thích cho lý do rằng tại thị trường các nước châu Âu như Đức, Pháp, Ý và Anh thì có nhiều cơ hội hơn các quốc gia như Pakistan, Indonesia, hay Bangladesh dù cho các quốc gia này có đông dân chăng hơn nữa.

4. Mở rộng mối quan hệ với nhà bán lẻ/nhà phân phối hiện tại

Các nhà bán lẻ quốc tế có danh tiếng như Carrefour, Merto, Walmart và Tesco đã có mặt tại nhiều quốc gia (và châu lục). Tại Châu Á và châu Âu cũng ghi nhận sự hiện diện của các nhà phân phối trong khu vực. Thương hiệu của bạn đã thiết lập được mối quan hệ của những đơn vị hàng đầu này. Công ty của bạn cũng đã thành thạo với mô hình làm việc của họ. Vậy hãy tận dụng các mối quan hệ đó để thâm nhập vào thị trường mới. Tuy nhiên, đây có thể là một chiến lược rủi ro khi kế hoạch kinh doanh của bạn dựa dẫm vào nhà bán lẻ quốc tế mà sự có mặt của họ tại thị trường mục tiêu của bạn vẫn còn hạn chế. Ví dụ: các trường hợp như Tesco- USA, Whole- Foods – Anh, hoặc  Walmart - Argentina

5. Sự lân cận với các nhà máy sản xuất

Chi phí sản xuất đóng góp một phần quan trong trong việc định giá bán của bạn. Hợp lý thôi, chi phí vận chuyển đến một quốc gia láng giềng hẳn nhiên phải rẻ hơn chi phí vận chuyển gần nữa vòng trái đất đền những quốc gia như Brazil hay Ấn Độ. Cư dân của các quốc gia lân cận chắc chắn có thể dễ dàng di chuyển đến nước của bạn và có thể mua được hàng hóa. Canada đã tận dụng đường biên giới phía Bắc của Mỹ và trở thành thị trường xuất khẩu độc nhất lớn nhất các mặt hàng tiều dùng của các nhà sản xuất Mỹ (và ngược lại).

6. Mức tăng trưởng: Nghĩ về tương lai

Phát triển xuất khẩu thường được xem là một sự đầu tư dài hạn. Các yếu tố ưu tiên để phân tích quốc gia cần xem xét đến các vấn đề tăng trưởng dân số và tăng trưởng GDP. Điều này cho thấy được tiềm năng của thị trường. Một doanh nghiệp cho biết đã làm việc tại Arab Saudi vào đầu những năm thập niên 90 khi mà dân số chỉ khoảng 14 triệu, nhưng với mức tăng trưởng 8%. Ngày nay. Dân số của Arab Saudi là 28 triệu. Vậy quốc gia nào sẽ là thị trường lớn nhất vào năm 2022 so với năm 2012?

7. Chi phí để thâm nhập

Cần phải tính đến khoản chi phí để vận hành tại mỗi một thị trường. Các thị trường như Ý và Hồng Kong thì nổi tiếng là cần một khoản chi phí cao ngất ngưỡng để vào được các kênh siêu thị, Các thị trường châu Á/ châu Mỹ Latin thì cần phải có sự đầu tư, tuy nhiên lại khiêm tốn hơn so với tại châu Âu và Mỹ.

8. Sự phức tạp của thị trường

Để vào được thị trường đó thì khó khăn như thế nào? Một số thị trường hiện tại được nắm giữ bởi một số nhà bán lẻ lớn và nhiều nhà phân phối có chất lượng, Các thị trường khác thì thuộc dạng phức tạp, với nhiều kênh phân phối hỗn hợp, môi trường bán lẻ phân tán, và có sự chênh lệch trong cách thức tiêu dùng trong ngành của bạn. Thị trường càng lớn thì càng có nhiều thử thách để thâm nhập. Tuy nhiên, cần nhớ rằng 5% thị phần tại một nước lớn sẽ đem lại cổ tức dài hạn nhiều hơn là do 50% thị phần tại một nước nhỏ đem lại.

9. Môi trường cạnh tranh - Sẵn sàng cho cuộc chiến

Việc đánh giá tình hình cạnh tranh trong thị trường mục tiêu là điều vô cùng quan trọng. Liệu thị trường này nguyên sơ? Hoặc là bạn phải đối phó với 2-3 đối thủ đa quốc gia? Tại những thị trường cạnh tranh, các đối thủ cạnh tranh hiện tại sẽ chi những khoản lớn nhằm bảo vệ vị trí thương hiệu của họ hiện tại và đẩy lùi đối thủ cạnh tranh mới. Điều đó cho thấy rằng bạn sẽ đối mặt với sự cạnh tranh ở mọi thị trường. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc hiệu chỉnh môi trường cạnh tranh hiện có.

10. Độ khả dụng của đối tác bản địa nhiệt tình

Lựa chọn đối tác bản địa đạt chuẩn là 1 yếu tố quan trọng khác. Những nhà phân phối và nhập khẩu lớn mạnh tồn tại trong mỗi thị trường. Việc các nhà phân phối lớn chủ động liên hệ cho thấy họ nhận ra sản phẩm của bạn có tiềm năng. Nó mang lại nhiều triển vọng và khuyến khích bạn ưu tiên cho dạng thị trường này.Tuy nhiên, bạn phải thẩm định để bảo đảm nhà phân phối nhiệt tình này duy trì được trọng lượng quyết định và bộ kỹ năng đòi hỏi để xây dựng thương hiệu của bạn thành công.

Các nhân tố trên đều đóng vai tròn quan trọng trong việc quyết định “Quy mô Giải thưởng” tại các thị trường mới. Các nhà xuất khẩu kỳ cựu sẽ định lượng từng loại nhân tố để từ đó thiết lập con đường đi đúng cho kế hoạch phát triển xuất khẩu của họ.

Phòng thông tin – ITPC

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]