Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » 10 mẹo để tối đa hóa chương trình marketing trách nhiệm xã hội CSR
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
10 mẹo để tối đa hóa chương trình marketing trách nhiệm xã hội CSR
(Được tạo bởi admin - 05-12-2016)

Động lực xuất phát từ những người đứng đầu

Công ty cần có tầm nhìn dài hạn và cam kết từ cấp lãnh đạo khi xây dựng chương trình trách nhiệm xã hội (CSR). Điều này sẽ củng cố việc định vị thương hiệu và tạo cho người ủng hộ cơ hội tham gia và xúc tiến hoạt động thương hiệu mà không chịu sự cản trở về ý chí.

Blake Mycoskie, CEO của Toms Shoes, là một ví dụ điển hình của người lãnh đạo mạnh. Ông dùng Twitter để mang thương hiệu và câu chuyện của mình đến với thế giới. Công ty có một cách tiếp cận độc đáo với mô hình CSR ứng dụng cho kinh doanh: Đó là chương trình One for One Movement (một đổi lấy một), Toms Shoes tài trợ một đôi giày cho một em bé đang cần giày mỗi khi có vị khách nào mua một đôi.

Luôn luôn lắng nghe và học hỏi

Doanh nghiệp phải thường xuyên lắng nghe nhu cầu của cộng đồng và quyết định cách thức thích hợp nhất để giải quyết các vấn đề xã hội. Bất kể hỗ trợ người vô gia cư bằng cách tạo dựng ngân hàng thực phẩm, xây nhà hay giúp tuyên truyền giáo dục, quyên góp tiền bạc, thời gian… Thực hiện tất cả những điều này giúp cho việc nhân đạo hóa thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời củng cố và phát triển cộng đồng. Sử dụng Twitter tìm kiếm các hashtag như #CSR, #sustainability, hay tìm kiếm trên Google về CSR, doanh nghiệp sẽ phát hiện nhiều ví dụ hay về cách thức tích hợp một chiến lược CSR được hoạch định kĩ lưỡng cho thương hiệu và sau đó xã hội hóa chiến lược của mình.

Cân nhắc đến ngành nghề của công ty

Hiểu rõ những vấn đề thực tế của công ty rất quan trọng. Nhiều công ty sẽ chú trọng hơn đến môi trường, hoạt động từ thiện, sự đa dạng và sự hòa nhập mà quên đi mất những vấn đề hay lĩnh vực có thể giúp công ty tạo sự khác biệt và tính tiên phong cho thương hiệu.

Liên lạc

Khi đã xây dựng xong chiến lược CSR, hãy quảng bá những gì bạn đang làm với sáng kiến CSR này. Khi người ta nghe về những hành động của lòng nhân ái, họ rất quan tâm và sẵn lòng tham gia cùng bạn. Có thể dùng kênh mạng xã hội, như blog, Twitter, hay Facebook, và cả kênh đối nội cũng rất đáng giá  – như hội nghị nhân viên, cuộc họp ban quản lí và họp báo ngắn. “Phủ sóng” những nỗ lực CSR sẽ thu hút sự quan tâm trọn vẹn đến thương hiệu.

Sáng tạo

Các công ty cần sử dụng phương tiện xã hội làm đòn bẩy khuyến khích người dùng tham gia vào quá trình marketing của chính doanh nghiệp mình. Yahoo đã từng điều hành chiến dịch “How Good Grows” (Điều tốt lan tỏa thế nào), một sáng kiến cho đám đông như một phần trong nỗ lực CSR của mình. Theo đó người dùng và nhân viên công ty chia sẻ những hành động ngẫu nhiên của lòng tốt và chọn lọc thông qua các tài khoản Yahoo, Facebook, Twitter tương ứng, để rồi người khác có thể tham gia (chia sẻ, bình luận, hay bấm like).

Vào năm đầu tiên của “How Good Grows,” Yahoo tiến thêm một bước xa và trình bày 10 hành động mang tính tạo cảm hứng, tiến hành nhiều chương trình phỏng vấn riêng với mỗi người, và trình chiếu cho số đông công chúng, sử dụng cho kênh quan hệ công chúng PR. Nỗ lực này đã giúp nhận được nhiều phản hồi tích cực về thương hiệu và giữ cho câu chuyện tiếp diễn, cuối cùng còn tạo một sân chơi lan tỏa lớn hơn.

Bắt đầu từ bên trong

Việc đào tạo nội bộ và sự tham gia của nhân viên công ty rất quan trọng với sự thành công của mọi chiến dịch CSR. Cần xác định rằng CSR phải hữu ích đối với những bên liên quan thuộc nội bộ công ty. Việc xác định tính hữu ích cần dựa trên sự thực tế của tập quán kinh doanh, khả năng chịu rủi ro của cổ đông và mong muốn dẫn đầu của nhân viên.

Chọn xây dựng thương hiệu hay phá sản (Brand or Bust)

Hãy tập trung mọi nguồn lực trong công ty để gây dựng thương hiệu và xây dựng một khung pháp lí cho các “khán giả” chính như nhân viên công ty để họ cùng đóng góp và chia sẻ câu chuyện của công ty.

Hãy tạo ảnh hưởng một cách hiệu quả

Chú trọng đến các nhân vật hàng đầu trong không gian xã hội có thể giúp công ty nâng tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Việc thu hút sự chú ý cho kế hoạch CSR có thể tạo nên “vầng hào quang” cho việc nâng tầm danh tiếng và đạt những mục tiêu kinh doanh cốt lõi như có được giấy phép kinh doanh, mở rộng hoạt động.

Đầu tư

Đừng phí phạm những nỗ lực CSR. Công ty cần chú trọng về kênh bán hàng. Tuy vậy, cũng không nên bỏ qua việc phân bổ những nguồn lực bên trong cho chiến lược CSR, hoặc nếu có thể, nên thuê cá nhân chuyên về phát triển những nỗ lực CSR của công ty. Khách hàng của công ty là những người bán hàng vĩ đại nhất. Hãy đảm bảo họ hiểu công ty đang làm gì. “Làm điều tốt” có thể trở nên thực sự tốt cho việc kinh doanh.

Thường xuyên theo dõi và đánh giá

Hãy biết đích đến của trò chơi. Tuy rằng CSR là một hành trình, kế hoạch phải đạt hiệu quả trong từng bước đi. Hãy hiểu sự quan trọng của CSR với việc kinh doanh của công ty và điều chỉnh chương trình marketing phù hợp với “khán giả” và kênh thông tin.

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]