Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » 12 bước để xuất khẩu thành công
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
12 bước để xuất khẩu thành công
(Được tạo bởi admin - 01-01-2016)

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định đúng thị trường mục tiêu, các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, khách hàng, kênh phân phối và cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm của bạn.

1. Tiềm năng xuất khẩu

Để thành công, khi bạn là người thực hiện, bạn phải là người quyết định. Hãy nêu yêu cầu nếu công ty, ban quản trị cũng như ông chủ công ty cam kết hướng tới xuất khẩu và nếu sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn đã sẵn sàng xuất khẩu đến các thị trường khác.

2. Sẵn sàng xuất khẩu

Xem lại các nguồn lực hiện tại của công ty, bạn có nguồn lực tài chính, nhân viên dành riêng cho xuất khẩu, ấn phẩm bán hàng phù hợp, danh thiếp, bảng giá, website và đăng ký sở hữu trí tuệ (IP) hay chưa. Sử dụng các công cụ kinh doanh như phân tích SWOT, PEST, phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh Five Forces để đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn.

3. Chọn sản phẩm và thị trường mục tiêu

Tìm hiểu các quy luật của thị trường kinh doanh, đặc biệt là về các vấn đề như thuế và thủ tục giấy tờ. Bạn cũng có thể đến thăm các thị trường và/hoặc nhà phân phối tiềm năng/người đại diện của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể có được các lợi thế trước tiên của việc nghiên cứu thị trường thông qua các cuộc hẹn với khách hàng tiềm năng.

4. Nghiên cứu thị trường ở nước ngoài

Hãy xác định sản phẩm và thị trường mục tiêu của bạn và thu thập dữ liệu để lập kế hoạch cho xuất khẩu của bạn. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định được đúng thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh trên thị trường, khách hàng, kênh phân phối và cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm của bạn.

5. Lập kế hoạch kinh doanh xuất khẩu

Lập kế hoạch là điều cần thiết cho bất kỳ tổ chức/công ty nào. Trước khi dốc hết sức vào mục tiêu kế hoạch tiếp thị, điều quan trọng để lập một kế hoạch kinh doanh xuất khẩu là nhằm hỗ trợ để giúp cho việc xin vay vốn hay không, đã đưa ra được chi tiết của việc kinh doanh hay chưa, mô tả các điểm mạnh của công ty - và quan trọng hơn - giúp đánh giá được giá trị kinh doanh của họ. Trong thực tế, không có kế hoạch thích hợp, các công ty có nhiều khả năng thất bại - tốn kém.

6. Bán hàng và tiếp thị

Bán hàng và tiếp thị cho phép khách hàng của bạn nhận biết được doanh nghiệp của bạn cũng như các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thông qua doanh số bán hàng và tiếp thị mà mọi người biết được công ty của bạn cung cấp hay chào bán những gì. Tiếp thị hiệu quả  chắc chắn đưa doanh nghiệp của bạn bỏ xa các đối thủ khác.

7. Chọn kênh phân phối và chiến lược xâm nhập thị trường

Đây cũng là một phần không thể thiếu trong xuất khẩu, vì các kênh phân phối là sự liên kết cần thiết để đảm bảo hàng hóa của nhà sản xuất đến tay người sử dụng cuối cùng - có thể là trực tiếp xuất khẩu hoặc xuất khẩu gián tiếp. Một vài công ty có thể có cùng lý do là gia nhập vào kinh doanh xuất khẩu, các chiến lược thâm nhập thị trường và hướng đi có thể thay đổi.

8. Giá xuất khẩu

Các công ty phải đồng nhất cơ chế giá xuất khẩu phù hợp nhất cho doanh nghiệp của họ. Do giá cả tạo ra doanh thu cho công ty, điều quan trọng là tìm hiểu làm thế nào để chọn được chiến lược giá có hiệu quả để tối đa hóa lợi nhuận, nguồn tài nguyên sử dụng sao cho đạt hiệu quả tối ưu, và doanh số bán hàng đạt được số lượng lớn.

9. Hình thức hợp đồng phân phối

HÌnh thức hợp đồng phân phối giữa nhà xuất khẩu và nhà phân phối (người mua hàng ở nước ngoài/nhà nhập khẩu/đại lý bán lẻ) là quan trọng vì điều này tránh những hiểu lầm trong tương lai. Hợp đồng phân phối đưa ra rõ ràng các nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi bên.

10. Tìm được những đơn hàng xuất khẩu

Đây là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ công ty nào muốn giữ được khách hàng trung thành của họ và duy trì công việc kinh doanh. Điển hình một chu kỳ đặt hàng thường sẽ kết thúc với các đơn đặt hàng đảm bảo, trong hầu hết các trường hợp sẽ tái đặt hàng. Vì sự sống còn của một doanh nghiệp xoay quanh việc bán hàng, điều quan trọng là thương lượng và những việc tiếp theo sau khi thương lượng với khách hàng của bạn để đảm bảo có được các đơn đặt hàng.

11. Giao dịch và chứng từ xuất khẩu

Bạn cần phải biết các chứng từ cần thiết dành cho việc xuất khẩu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, vì các chứng từ này có thể sẽ khác nhau tùy theo từng ngành nghề kinh doanh và/hoặc thị trường quốc tế. Hoàn thành một bộ chứng từ xuất khẩu đúng và hợp lệ là rất quan trọng vì nó tránh chậm trễ trong việc xử lý và giải phóng mặt bằng cảng. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong giao hàng sẽ ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng và uy tín kinh doanh của bạn.

12. Các vấn đề liên quan đến tài chính

Cần có một sự am hiểu về các phương pháp giải quyết thanh toán khác nhau để đảm bảo rằng bạn chọn các điều khoản thánh toán thích hợp nhất cho các giao dịch kinh doanh của. Đây là một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh xuất khẩu vì bạn sẽ cần tiền để mua hàng hóa hoặc dịch vụ để sản xuất và cung cấp cho khách hàng của bạn. Bạn cũng sẽ cần phải có một sự hiểu biết tốt trong biến động tỷ giá hối đoái vì những biến động thất thường có thể làm ảnh hưởng đến lợi nhuận và giá cả.

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]