Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » Marketing tiết kiệm
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
Marketing tiết kiệm
(Được tạo bởi admin - 01-01-2016)

Trong bối cảnh kinh tế chung hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đều có xu hướng thắt chặt chi tiêu, cắt giảm chi phí, tìm đủ mọi cách để hạ giá thành sản phẩm với mong muốn đưa ra thị trường sản phẩm có mức giá cạnh tranh nhất để thu hút khách hàng. Tuy nhiên sản phẩm có được khách hàng quan tâm đến và chọn mua hay không lại đòi hỏi phải thực hiện các biện pháp marketing một cách tích cực. Thế là các doanh nghiệp lại chùn bước khi nghĩ đến chi phí hàng tỉ đồng cho các mẫu quảng cáo trên TV, báo chí hay các sự kiện quảng bá, hội chợ … Đặc biệt đối với các DN xuất khẩu, khách hàng lại ở cách xa hàng ngàn dặm, với nguồn kinh phí hạn hẹp làm sao giải quyết được bài toán trên?

Dưới đây xin gợi ý những giải pháp làm marketing tiết kiệm mà vẫn đạt được mục đích cuối cùng là bán được hàng cho khách hàng mục tiêu.

 1. Liên kết – Buôn có bạn, bán có phường

Liên kết là một xu hướng quan trọng của thế giới hiện nay, liên kết thường đem lại lợi thế khi chia sẻ mạng lưới phân phối, các chi phí marketing. Chưa vội đánh giá hiệu quả của kiểu liên kết này, nhưng nói một cách ví von, nếu như khả năng tiếp cận thị trường của mỗi công ty là một tấm lưới và nếu như ghép nhiều tấm lưới lại với nhau thì khả năng bắt được nhiều cá hơn hoặc cá to hơn là điều có thể thấy được. Tuy nhiên, đây là một tấm lưới ghép nên điểm yếu và điểm mạnh cũng nằm ở ngay các điểm nối. Nếu một trong những tấm lưới có “chất lượng” không tương xứng với những tấm còn lại thì độ bền tấm lưới lớn cũng bị giảm dần theo thời gian, việc hợp tác giữa các đối tác khác nhau đòi hỏi phải có sự sàng lọc để đảm bảo tính tương thích với thị trường và bản thân mối liên kết.

2. Tập trung chăm sóc những khách hàng cũ

Các nghiên cứu tiếp thị cho thấy, chi phí để tiếp cận một khách hàng mới thông thường cao hơn từ 5 đến 15 lần chi phí duy trì một khách hàng đã có sẵn. Thông thường, các doanh nghiệp có thói quen đi tìm khách hàng mới nhiều hơn giữ quan hệ tốt với khách hàng cũ. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, hãy từ bỏ sở thích xa xỉ này. Nói một cách hình tượng, tương ứng với chi phí, ta cần phải ưu tiên khách hàng cũ gấp 10 lần khách hàng mới. Việc quan trọng nhất ở đây là xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng. Khi đã có cơ sở dữ liệu này trong tay, sẽ có vô số cách để tận dụng nó như: gửi thư trực tiếp, thiệp chúc mừng trong dịp đặc biệt, thông báo giảm giá, thăm dò ý kiến cho sản phẩm mới...

Lợi nhuận kinh doanh của bạn sẽ như thế nào nếu bạn có được những khách hàng (KH) mới giống như những KH tốt nhất đã có? Hãy dành thời gian phân tích các đối tượng KH của mình để xác định xem đâu là đặc điểm then chốt họ có thể chia sẻ và tại sao những đặc điểm đó có thể làm cho họ trở thành những KH lý tưởng đối với bạn. Sau đó, cố gắng điều chỉnh hoạt động bán hàng theo hướng chú ý đặc biệt đến những đối tượng KH đó.

KH thường mua những cái mà họ có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Để thực hiện mục tiêu này, cơ cấu bán hàng của bạn cần nhấn mạnh đến cả những lợi ích về tiết kiệm thời gian và tiền bạc, như giá chiết khấu nếu KH mua trước một thời hạn nào đó (tiết kiệm tiền bạc), đồng thời, cố gắng đưa ra những cách thức phân phối nhanh chóng và thuận tiện (tiết kiệm thời gian).

Khi tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc mua bán thì chắc chắn bạn sẽ thu hút được nhiều KH hơn. Hãy cố gắng tìm kiếm những cách thức để giản tiện thủ tục và quy trình bán hàng. Tránh hỏi về những thông tin không cần thiết đối với KH, đặc biệt là trong khi đặt hàng.

3. Tích cực sử dụng công cụ  tiếp thị số

Khách hàng hiện nay thường có thói quen tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet trước khi đưa ra một quyết định nào đó. Do vậy, Internet đang trở thành một trong những chiến lược quảng bá thương hiệu chủ yếu để các doanh nghiệp cạnh tranh cùng đối tác và thu hút khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt cuộc sống online đang khuấy động giới trẻ vì hầu như mọi gia đình ở thành thị đều có máy tính kết nối Internet, có tới 75% người kết nối mạng đều online tại gia và trung bình mỗi tuần dành ít nhất khoảng 140 phút lên mạng.

Doanh nghiệp sử dụng tiếp thi số cần hiểu rõ rằng giới trẻ luôn có xu hướng bộc lộ bản thân thông qua các trang blog cá nhân, diễn đàn... Để giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhất, doanh nghiệp nên có những chiến lược tiếp thị số tương tác để kích thích cho người tiêu dùng chia sẻ ý kiến, nêu lên quan điểm về những khuyết điểm của sản phẩm.

Ví dụ tại Việt nam, theo công ty nghiên cứu thị trường Cimigo khảo sát,  các trang web được nhiều người quan tâm nhất trong năm vừa qua là Google (46%), Zing (26%), Yahoo (23%), Dân trí (19%), VnExpress (17%). Có thể thấy trang web tìm kiếm Google vẫn được nhiều người quan tâm nhất, bởi đây là cuốn từ điển bách khoa mở cho mọi vấn đề cần tra cứu. Tại các thị trường nhập khẩu mục tiêu, DN xuất khẩu cũng dễ dàng tìm kiếm các thông tin đâu là trang web có tầm ảnh hưởng lớn để tập trung khai thác quảng bá.

Do vậy, các doanh nghiệp dù đã có các trang web riêng cũng đừng nên chủ quan, bởi nó đang bị lẫn trong hơn 200 triệu trang web khác trên Internet và điều đó có nghĩa là nếu người tiêu dùng cần tìm thì chưa chắc họ đến được trang web của doanh nghiệp. Thống kê cho thấy hơn 70% người dùng Internet vào các trang web liên quan từ kết quả tìm kiếm trên Google và có đến 75% người chỉ xem 30 kết quả tìm kiếm đầu tiên.

Lời khuyên đưa ra cho các doanh nghiệp là bện cạnh việc chi trả đúng mức cho nhà cung cấp dịch vụ để từ khóa liên quan đến công ty xuất hiện ở vị trí dễ dàng cho người tiêu dùng chú ý thì cũng cần tối ưu hóa nội dung trang web để các kết quả tìm kiếm mau chóng hiển thị thông tin về doanh nghiệp trên những trang dầu tiên. Một khi đã xây dựng trang web riêng thì công ty phải chăm chút nội dung để người tiêu dùng cập nhật thông tin cũng như đưa ra ý kiến phản hồi, đừng để nó trở thành một hình ảnh thiếu nghiêm túc, gây phản tác dụng so với hiệu quả của tiếp thị số.

Ngoài ra, tiếp thị bằng thư điện tử cũng là một lợi ích đáng kể mà thế giới online đang tạo điều kiện cho các nhà làm marketing tận dụng hiệu quả. Gửi thư điện tử để tiếp thị đúng cách luôn tiết kiệm hơn nhiều so với thư gửi qua bưu điện hay các thông điệp truyền thông đại chúng trên bảo chí, truyền hình…

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chọn đúng những đơn vị cung cấp dịch vụ tập trung vào hiệu quả trên từng bức thư mà người nhận đồng ý mở ra xem, nếu không sẽ dễ bị khách hàng cảm thấy phiền phức, xem đó là những thư rác, không màng mở ra đọc.

4. Tận dụng cơ hội được tạo ra bởi social media: 

Marketing trên mạng xã hội đang là chủ đề thường xuyên được bàn tới gần đây. Tuy nhiên, việc tạo ra tầm ảnh hưởng đủ lớn trên mạng xã hội cho doanh nghiệp của bạn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Nếu nhân lực của bạn có hạn, bạn sẽ không đủ thời gian để thường xuyên “tweet” hay viết status facebook. Nếu bạn đã chắc chắn rằng social media là kênh phù hợp cho bạn, hãy cố gắng hợp tác với một tổ chức đã có tầm ảnh hưởng. Bạn sẽ cần chứng minh được với “người bạn” social media này rằng quảng bá cho sản phẩm của bạn sẽ có lợi cho họ. Nếu bạn có thể làm được điều này, bạn sẽ có một kênh mới rất rộng cho doanh nghiệp. Lời của “người bạn” mới này sẽ như một “dấu phê duyệt” đáng giá và tác động mạnh tới đúng đối tượng.

Đặng Mai

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]