Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » Mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế khi nguồn ngân sách hạn hẹp
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
Mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế khi nguồn ngân sách hạn hẹp
(Được tạo bởi admin - 01-01-2016)

Việc kéo dãn nguồn ngân sách tiếp thị hạn hẹp là một yêu cầu đối với hầu hết các nhà quản lý xuất khẩu. Dưới đây là "10 mẹo" để xây dựng thương hiệu với nguồn"ngân sách hạn hẹp".

1. Sử dụng các chương trình của chính phủ

Nhiều quốc gia tài trợ mạnh cho các tổ chức thương mại để có thể hỗ trợ chương trình phát triển xuất khẩu của bạn. Xuất khẩu thể hiện qua nhiều việc và hầu hết các quốc gia đều thiết lập tốt các chương trình tạo thuận lợi cho việc bán các sản phẩm sản xuất trong nước. Ví dụ, Cục đặc trách Nông nghiệp Ngoại quốc của Hoa Kỳ sẽ kết hợp các quỹ đầu tư tiếp thị dành cho các nhà sản xuất thực phẩm có quy mô nhỏ và vừa của Hoa Kỳ thông qua các chương trình MAP. Các tổ chức như German Sweets và GEFA, UBI  France, ICE (Italy), ICEX (Spain), Austrade (Australia), và AG Canada là những nguồn tài nguyên có giá trị cho các nhà xuất khẩu địa phương. Các tổ chức này thường tài trợ cho "Sự kiện Thực phẩm" địa phương tại các siêu thị hàng đầu ở các quốc gia trên thế giới. Ví dụ, Austrade tài trợ G'Day của Hoa Kỳ nhằm giới thiệu các nhà sản xuất thực phẩm của Úc đến người tiêu dùng Hoa Kỳ. Những sự kiện này được quảng cáo rất nhiều và thường mất một khoản phí tham gia khá khiêm tốn.

2. Tận dụng mối quan hệ với các nhà bán lẻ toàn cầu

Các nhà bán lẻ như WalMart, Carrefour, Tesco và Whole Foods đều duy trì các chương trình nhằm đơn giản hóa quy trình xuất khẩu dành cho các nhà cung cấp hiện tại của họ. Các chương trình này thường bao gồm các chuyến hàng được kết hợp trực tiếp với các nhà sản xuất địa phương, hỗ trợ dán nhãn, và sắp xếp hàng lên kệ tại các cửa hàng của họ trên thị trường quốc tế như USA Foods, France Foods, UK Foods, v.v…

Lợi ích trước mắt là đơn giản hóa lộ trình đưa hàng vào thị trường mà không cần thanh toán trước phí tiếp thị tại địa phương. Điều này cho phép bạn "kiểm tra thị trường" với nhà phân phối địa phương cùng nhiều hỗ trợ tiếp thị trước khi gia nhập một thị trường truyền thống.

3. Liên doanh với nhà sản xuất địa phương

Một ý tưởng khác là xác định đối tác địa phương trong lĩnh vực của mình tại quốc gia mục tiêu mà bạn muốn mở rộng. Bạn có thể đề nghị với đối tác tiềm năng về sự cải tiến hương vị hay bao bì để hoàn thiện sản phẩm của họ. Thỏa thuận liên doanh hay hợp tác thương hiệu có thể tạo ra doanh thu mà không cần có nhiều vốn ban đầu.

4. Tính chi phí tiêu thụ hàng hóa ra thị trường từ chênh lệch trong phân phối hàng hóa

Nhiều nhà sản xuất thường tạo một quỹ tích lũy từ nguồn thu từ việc tính toán chênh lệch trong phân phối hàng hóa. Thông thường nguồn quỹ chiếm khoảng 10% doanh thu, nhưng có thể dao động từ 5 -20% tùy theo loại. Việc này tạo ra một nguồn quỹ để các nhà phân phối địa phương quản lý.

Quỹ tích lũy từ nguồn thu được tạo ra dựa trên cơ sở "thanh toán ngay các hóa đơn", tương ứng với số tiền của lô hàng. Trong trường hợp này, nhà sản xuất thường cung cấp một số tiền cố định nhỏ để làm nguồn quỹ ban đầu ưu tiên cho lô hàng đầu tiên.

5. Hàng miễn phí có thể là nguồn quỹ tiếp thị thương mại

Hàng miễn phí có thể được sử dụng bù vào chi phí của các chương trình tiếp thị thương mại, đặc biệt là đối với các nhãn hiệu đã đứng vững trên thị trường. Hàng miễn phí có thể dưới hình thức mua 10 tặng 1 hoặc miễn phí loại hàng tương tự trong các sự kiện khuyến mãi. Lợi ích là ngân sách của bạn có thể được kéo dãn do chi phí sản xuất hàng hóa thấp hơn giá bán buôn.

6. Nhãn hàng riêng

Các nhà bán lẻ có thể bán hàng với mức giá thấp nhất khi họ có nguồn sản phẩm chất lượng từ nhãn hiệu riêng. Điều này giúp bỏ bớt việc cần phải đầu tư tiếp thị. Tuy nhiên, nhãn hàng riêng sẽ gặp khó khăn nếu chi phí vận chuyển hàng hóa quá cao.

7. Kênh dịch vụ ăn uống

Dịch vụ về thực phẩm/ ăn uống cung cấp một kênh “đầu tư với chi phí thấp” vào thị trường so với kênh siêu thị. Dịch vụ về thực phẩm thường ít yêu cầu hỗ trợ trong tiếp thị thương hiệu truyền thống. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm tìm kiếm các giải pháp chiết khấu phù hợp dựa trên sức mua. Một ngân sách nhỏ dành cho SPIF (quỹ khuyến khích đặc biệt) có thể tăng sức mua của các nhà hàng độc lập.

8. Các nhà bán lẻ chuyên biệt

Mỗi quốc gia đều có các nhà bán lẻ chuyên biệt với vai trò là các kênh trung gian cho thương hiệu của bạn. Kênh trung gian này đa dạng về khách hàng, ví dụ như: Cost Plus World Market, Trader Joes, Big Lots hay Dollar Tree ở Hoa Kỳ. Những nhà bán lẻ thường duy trì các cách tiếp cận khác nhau để không phụ thuộc vào chi tiêu của các nhà sản xuất lớn. Chiến lược của họ là chào bán hàng hóa nhiều thương hiệu khác nhau (hoặc nhiều quy mô khác nhau) so với các siêu thị truyền thống hay các nhà bán lẻ lớn.

9. Phối hợp quảng bá cùng nhiều thương hiệu bán lẻ

Phối hợp quảng bá cùng các nhiều thương hiệu bán lẻ khác sẽ giúp truyền tải thông tin qua các sự kiện theo từng chủ đề quanh một nhóm các mặt hàng có tặng phẩm hay những mục tiêu chung. Phối hợp quảng bá có thể bao gồm việc tham gia tiệc liên hoan ngoài trời với các sản phẩm có liên quan như: than, thịt, đồ dã ngoại, đồ uống, dưa chua, v.v… Một ví dụ khác là nhà bán lẻ quảng bá thông qua sự kiện kỷ niệm của họ hay việc họ hỗ trợ cho tổ chức từ thiện mà họ yêu thích (Juvenile Diabetes v.v…) Tại nhiều quốc gia, các nhà phân phối hàng đầu thương tài trợ cho sự kiện hằng năm đối với các thương hiệu mà họ làm đại diện. Đừng quên các chương trình khuyến mãi cụ thể của quốc gia đã được đề cập trước đó (G'Day USA). Trong từng trường hợp, các nhà sản xuất phải trả cho một phần chi phí bằng với mức chi phí mà các thương hiệu khác phải trả trong cùng sự kiện.

10. “In & Out” Packs/ Giỏ quà tặng

Những kiện hàng đặc biệt này có thể làm tăng việc kinh doanh mà không cần đầu tư vào niêm yết giá hay không gian trưng bày. Ví dụ có thể bao gồm kết cấu trưng bày, gói vận chuyển miễn phí hoặc các kiện hàng tặng thêm với sản phẩm miễn phí hoặc quà tặng. Giỏ quà tặng là món hàng rất phổ biến trong ngày lễ Giáng sinh. Đây là một phương thức quảng bá tốt để có được sự công nhận thương hiệu "Thực phẩm tốt" từ phía người tiêu dùng sành ăn.

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]