Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » Những việc cần làm sau khi tham dự triển lãm thương mại
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
Những việc cần làm sau khi tham dự triển lãm thương mại
(Được tạo bởi admin - 03-10-2016)

Tham dự triển lãm thương mại quốc tế là một trong những cách tốt nhất  để điều nghiên tìm kiếm những cơ hội và thị trường mới, tuy nhiên sau khi tham dự trở về nếu bạn không tiếp tục theo đuổi nối kết với các đối tác thì xem như toàn bộ công sức, tiền bạc đều uổng phí ngoài những lời phát biểu mà bạn đã nghe khi khai mạc triển lãm.

Một trong những mục tiêu việc tham dự triển lãm thương mại tìm gặp được khách hàng tiềm năng. Để đạt được mục tiêu đó thì cách tốt nhất hãy thu thập tất cả các thông tin có thể có được để đi đến những đơn đặt hàng.

1. Tiếp tục liên lạc với đối tác để đi đến thỏa thuận

Các số liệu báo cáo và đeo đuổi sau sự kiện là một phần quan trọng của sự thành công trong việc phát triển
kinh doanh. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy trong khi 98% các nhà tham dự triển lãm thu thập thông tin của các nhà mua hàng nhưng chỉ có chưa đến 70% có kế hoạch chính thức theo đuổi các nhà mua hàng đó. Ngay cả những nhà tham gia hội chợ theo đuổi các nhà mua hàng thì chỉ có 47% trong số họ đeo bám các đối tác để có thể chuyển họ thành khách hàng tiềm năng. Do đó rất ít nhà tham gia hội chợ theo đuổi những khách hàng nên đây sẽ là cơ hội rất lớn để bạn có thể nắm bắt được nhu cầu của những người mà bạn tiếp xúc. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất để đeo bám, mà còn có những lý do sau:

  • Nhận lại những gì bạn đã chi trả

Chi phí của một chuyến đi không chỉ được tính bằng vé máy bay, hóa đơn khách sạn và các bữa ăn. Đó còn là phí tổn thời gian bạn dành ra khi rời khỏi doanh nghiệp.

  • Xây dựng mạng lưới

Mặc dù các danh thiếp mà bạn thu thập được tại hội chợ không ngay lập tức trở thành khách hàng nhưng đó là phương thức tốt để thiết lập mạng lưới nối kết công ty bạn với công ty trong ngành hoặc có liên quan. Bạn không bao giờ biết khi nào và ở đâu cơ hội sẽ nảy sinh.

  • Tính chuyên nghiệp

Trong những cuộc tiếp xúc tại triển lãm bạn đã bảo đảm gửi trước cho đối tác một email với những thông tin về sản phẩm mới, vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ thực hiện lời hứa đó. GIữ lời hứa cũng là cách để đối tác tôn trọng.

2. Theo đuổi khách hàng

Trong thời đại mà việc sử dụng công nghệ tự động trở nên phổ biến và bạn dễ dàng giới thiệu minh đến tất cả các đối tác bằng email cùng một thông điệp “nhàm chán”, và kết quả là bạn sẽ không nhận được kết quả phjản hồi sau chuyến đi. Vì vậy cách nào để theo đuổi đối tác tốt nhất?

  • Ghi chú lại

Hầu hết các danh thiếp đều có khoảng trống mặt sau, hãy sử dụng để ghi chú. Đơn giản chỉ ghi chú lại ngày tháng sự kiện mà bạn gặp đối tác, ghi lại bất kỳ lời hứa hẹn với khách hàng và những thảo luận trong buổi trò chuyện. Nếu bạn có gian hàng trong hội chợ thương mại thi hãy sử dụng một máy tính xách tay ghi chú lại tất cả các thông tin của đối tác và các thảo luận của bạn cũng như nhu cầu khách hàng.

  • Thực hiện cuộc chào gọi đi đến hành động (Call to Action: CTA)

Khi liên lạc với nhà mua hàng, hãy sử dụng thông tin mà bạn đã thu thập về họ, đặc biệt trong chủ đề của thư gởi để tạo sự chú ý của họ. Hãy đóng vai trò chính cho công ty bạn trong việc nối kết với nhà mua hàng bằng những thông tin cụ thể mà bạn đã có. Những email kế tiếp không cần tuân thủ các qui tắc marketing khác chỉ cần hướng đến Chào mời hành động (Call to Action). Có rất nhiều phương thức áp dụng để giúp nhà mua hàng biết đến công ty bạn.

  • Thông tin gợi nhớ

Kết nối nhà mua hàng thông qua mạng xã hội (LinkedIn, Twitter...). Sử dụng chức năng "chúng ta quen nhau thế nào" của hệ thống LinkedIn để nhắc lại cho đối tác nhớ đã gặp nhau ở đâu và ai giới thiệu họ cho mình. Điều này sẽ giúp nhà mua hàng nhớ bạn là ai và nhớ thông tin về bạn cũng như đưa ra cơ hội cho những nối kết sắp tới.

3. Khi nào theo đuổi

Trong tất cả các hoạc động “theo đuổi”, thì yếu tố thời gian là rất quan trọng. Đừng để khách hàng tiềm năng đang “nóng” trở nên nguội lạnh vì kéo dài thời gian trước khi liên lạc. Đối với nhà mua hàng địa phương tại hội chợ thương mại nên liên lạc lại trong thời gian từ 1 đến 3 ngày sau sự kiện. Đối với nhà mua hàng quốc tế tại có thể liên lạc lại chậm hơn nhưng cũng chỉ trong vòng từ 7 đến 10 ngày sau sự kiện. Tuy nhiên, việc theo đuổi sẽ tranh thủ được thời gian cao điểm, vì vậy phải ưu tiên việc tranh thủ cơ hội của nhà mua hàng bằng mọi biện pháp. Thậm chí khi bạn đánh mất danh thiếp và sẽ phải tìm lại thông tin, hoặc khi bạn tìm thấy một danh thiếp trong túi xách lâu không sử dụng và không có ghi chú, thì hãy gởi lại lời chào cho dù bạn chưa thể biết được sẽ đạt được hiệu quả như thế nào. Hãy nhớ rằng, dù có có bao nhiêu thành viên trên Twitter hay LinkedIn thì tất cả sẽ mất dần nếu bạn không giữ được liên lạc. Vì vậy, hãy luôn theo đuổi.

Phòng thông tin - ITPC

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]