Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » Quản lý khủng hoảng tín dụng
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
Quản lý khủng hoảng tín dụng
(Được tạo bởi admin - 01-01-2016)

Có hơn 196 quốc gia trên thế giới và luôn luôn có một cuộc khủng hoảng tài chính tại 1 hoặc nhiều quốc gia. Gần đây, Châu Âu đã phải trải qua một cuộc khủng hoảng tương tự. Các thị trường mới nổi rất dễ gặp phải một cuộc khủng hopàng về tài chính. Dưới đây là một số giải pháp để đối phó với các thị trường đang trải qua sự bất ổn tài chính.

1. Mọi quốc gia, mọi thị trường đều có nguy cơ khủng hoảng

Thông thường các thị trường mới nổi sẽ có nguy cơ khủng hoảng tài chính tín dụng cao. Tuy nhiên, ngay cả các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Anh Quốc cũng đều có thể bị ảnh hưởng trầm trọng của một cuộc khủng hoảng tài chính. Để đo lường độ rủi ro cần xem xét đến tổng dư nợ tín dụng, là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá độ rủi ro về tài chính của một quốc gia.

2. Đối thoại giữa các CFO

Sử dụng các chuyên gia tài chính. Hãy cùng CFO của công  ty mình đến nói chuyện và thảo luận với CFO của các nhà phân phối (hoặc nhà bán lẻ chính). Các chuyên gia tài chính sẽ có cùng một ngôn ngữ, cùng một hướng suy nghĩ và sẽ cho phép đội ngũ tài chính của bạn đánh giá chính xác tình hình.

3. Yêu cầu thông tin đầy đủ về tài chính của các nhà phân phối, nhà bán lẻ

Hầu hết các thông tin tài chính đã được công bố trước khi khủng hoảng tín dụng xảy ra. Nên yêu cầu thông tin mới mỗi năm. Nên có báo cáo tài chính năm 2014 từ các nhà phân phối/nhà bán lẻ của mình.

4. Xem xét lượng tồn kho của nhà phân phối/Nhà bán lẻ

Cần chú ý một số mặt hàng không được người tiêu dùng quan tâm. Cần theo dõi mức tồn kho hàng tuần của các nhà phân phối/nhà bán lẻ. Mức tồn kho cao là tín hiệu nhu cầu về sản phẩm đó bị giảm vì nhiều lý do khác nhau. Mức tồn kho giảm có thể cho thấy một vấn đề về tài chính tiền tệ.

5. Thành lập và tham gia tổ chức các nhà phân phối

Mỗi nhà bán lẻ và nhà phân phối hợp tác với vô số các nhà cung cấp khác nhau. Nên hình thành và tham gia các tổ chức tập hợp nhiều nhà cung cấp khác nhau để cùng hợp tác và chia sẻ thông tin.

6. Theo dõi các chỉ số cần thiết

Hầu hết chúng ta không phải là các nhà kinh tế, nhưng vẫn có thể dễ dàng theo dõi các số liệu chỉ số cần thiết của các nhà phân phối một cách dễ dàng và đơn giản. Ta cần xem xét chỉ số xu hướng tiêu thụ các loại sản phẩm, các khoản phải thu, hàng tồn kho, cũng như loạt dữ liệu cấp quốc gia như GDP, số liệu thị trường chứng khoán, tỷ lệ thất nghiệp và tỷ giá hối đoái.

7. Điều khoản thanh toán

Một số nhà cung cấp đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ chính họ. Điều này bao gồm các chiến lược khác nhau như giảm giá cho các đơn hàng đến sớm, yêu cầu tiền mặt khi giao hàng.

8. Sử dụng các báo cáo tài chính của Dun & Bradstreet

Trên bề nổi ta có thể thấy doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên với một báo cáo của Dun & Bradstreet (hoặc của một ciông ty tương tự) sẽ là một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng các hồ sơ tài chính, báo cáo và giao dịch của doanh nghiệp đó với khách hàng, nhân viên , nhà đầu tư và các cổ đông.

9. Cảnh giác với các lô hàng bất bình thường

Xem xét kỹ lưỡng các mẫu đơn đặt hàng, các khoản hoàn trả trợ cấp khuyến mại.

10. Cam kết cởi mở với các đối tác dài hạn

Nhiều nhà xuất khẩu có mối quan hệ với các nhà phân phối quốc tế lên đến 20, 30, 40 năm hoặc lâu hơn nữa. Cần phải hiểu và thường xuyên đối thoại với các đối tác. Với môi trường đối thoại cởi mở và thân thiện sẽ giúp ích nhiều cho việc giải quyết các vấn đề về tài chính và tín dụng.

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]