Quay lại

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa tại tỉnh Aichi, Nhật Bản năm 2023

Trước khi bước vào Chương trình khai mạc Lễ hội, sáng ngày 10/11/2023 tại Trung tâm triển lãm Port Messe Nagoya, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch tổ chức Chương trình Gặp gỡ Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam năm 2023 với chủ đề: “Thúc đẩy hợp tác đầu tư - du lịch giữa Nhật Bản và Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam”, tham dự buổi gặp gỡ có ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; ông Hideaki Omura, Thống đốc tỉnh Aichi; bà Noriko Hirose, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội, Đại sứ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tại Aichi và thu hút gần 200 doanh nghiệp của tỉnh Aichi, Nhật Bản tham dự. Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu đã chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh và mối quan hệ hợp tác của cả 2 bên, đặc biệt Thành phố Hồ Chí Minh tập trung giới thiệu đến các nhà đầu tư Nhật Bản về môi trường và các dự án mà Thành phố đang mời gọi, giới thiệu về vẻ đẹp của Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như người đứng đầu đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh sang thăm và làm việc tại tỉnh Aichi ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã nhấn mạnh quyết tâm của Chính quyền Thành phố trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Aichi; Ông cũng kỳ vọng rằng sự kiện lần này sẽ giúp bắc thêm một nhịp cầu đưa quan hệ TP.HCM và tỉnh Aichi nói riêng, Nhật Bản nói chung, lên tầm cao mới, góp phần tạo xung lực mạnh mẽ cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Tiếp sau Chương trình Gặp gỡ Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam năm 2023 là Chương trình Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Aichi năm 2023, đây là lần thứ 4 chương trình được phối hợp tổ chức tại thành phố Nagoya của tỉnh Aichi. Lễ hội Văn hóa Việt Nam đã thu hút hàng ngàn cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Aichi tham dự và tham quan các gian hàng triển lãm sản phẩm tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh. Đến khai mạc Lễ hội có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu; Thống đốc Tỉnh Aichi ông Omura Hideaki và bà Hirose Noriko, Đại sứ Du lịch TP.HCM tại Aichi, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Aichi 2023. Trong phần phát biểu tại lễ Khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản vừa tròn 50 năm tuổi vẫn còn khá non trẻ so với lịch sử hàng ngàn năm của hai nước, nhưng đã cho thấy những bước tiến nhảy vọt đủ khiến cả hai nước, hai dân tộc tự hào. Nhật Bản là một trong những quốc gia châu Á đầu tiên mà Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và trong vòng 5 năm, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản đã được nâng cấp lên thành “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á”.

Trong khuôn khổ Lễ hội, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố phối hợp với các đơn vị tổ chức “Triển lãm thương mại, đầu tư, du lịch và trưng bày giới thiệu hình ảnh, con người Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh” tại Công viên Edion Hisaya Plaza tại tỉnh Aichi, Nhật Bản, thu hút hơn 20.000 lượt khách tham quan các sản phẩm tiêu biểu của Thành phố như trà, cà phê; lương thực, thực phẩm, gia vị; trái cây chế biến; hóa mỹ phẩm; thủ công mỹ nghệ - dệt may;... các dự án mời gọi đầu tư, các ấn phẩm du lịch, văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt tại gian hàng ẩm thực Phở ta Việt Nam đã thu hút hơn 3.000 người đến thưởng thức trong 2 ngày diễn ra Lễ hội từ ngày 11 - 12/11/2023.

Ngoài ra, chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cũng được sự quan tâm, ủng hộ đặc biệt từ cộng đồng người Việt tại Aichi, các tiết mục đã mang lại hương vị quê hương cho người Việt đang sống và làm việc tại Nhật Bản.

Lễ hội đã được tổ chức thành công góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, vì lợi ích phát triển của mỗi nước cũng như an ninh, thịnh vượng của toàn khu vực.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC