Quay lại

Diễn đàn Hợp tác kinh tế TP Hồ Chí Minh và tỉnh Hyogo 2023 với chủ đề "Kinh tế xanh - Cơ hội và hợp tác"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Chính quyền tỉnh Hyogo – Nhật Bản tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh – Hyogo năm 2023 - chủ đề “Kinh tế xanh – Cơ hội và hợp tác”, với các thông tin cụ thể như sau:

Thời gian: Từ 14 giờ 00 phút đến 16 giờ 00 phút, thứ Tư, ngày 20 tháng 12 năm 2023.

Địa điểm: Khách sạn Rex Hotel Saigon, 141 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM

Trải qua gần hai thập kỷ kể từ khi hai bên ký Dự ước thư về quan hệ hữu nghị vào tháng 10/2007, quan hệ với Hyogo là một trong những quan hệ lâu đời và gắn bó nhất trong hợp tác quốc tế cấp địa phương của Thành phố, với nhiều cuộc trao đổi đoàn thường xuyên và 05 kỳ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế TPHCM-Hyogo được duy trì tổ chức luân phiên ở hai địa phương, cũng như bằng hình thức trực tuyến ngay cả trong giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19. Thành phố trân trọng và đánh giá cao quan hệ hợp tác cùng phát triển với Nhật Bản nói chung và tỉnh Hyogo nói riêng; đã có nhiều đóng góp thiết thực cho đời sống kinh tế xã hội của Thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM nhấn mạnh thời gian qua Thành phố luôn tích cực đẩy mạnh các chương trình, hoạt động nhằm ứng phó biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng môi trường, đặc biệt là khung chiến lược phát triển xanh với trụ cột là hành vi xanh để phát triển bền vững. Thành phố xác định sứ mệnh là địa phương đi đầu, nhận những nhiệm vụ lớn nhất trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, góp phần để thực hiện các cam kết quốc gia trong hợp tác quốc tế. Là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất, đóng góp một phần năm GDP quốc gia, hơn một phần tư thu ngân sách, dẫn đầu về thu hút FDI của cả nước, TPHCM được đánh giá là nơi tốt nhất để thử nghiệm các chính sách thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhờ đặc thù về đô thị, quy mô dân số và tính năng động của nền kinh tế.

Thành phố còn có thêm điều kiện thuận lợi là đã được Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển nhanh và bền vững. Trên cơ sở Nghị quyết 98, Thành phố đang có nhiều thuận lợi để thực hiện các cam kết với nhà đầu tư nước ngoài và hoàn thiện môi trường đầu tư-kinh doanh, tạo động lực cho TPHCM triển khai thành công định hướng chiến lược về tăng trưởng xanh. Chúng tôi tha thiết kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản sẽ coi đây là “cơ hội vàng” để đẩy mạnh đầu tư, cùng Thành phố tìm kiếm các mô hình, dự án hợp tác cùng có lợi mới vì mục tiêu phát triển bền vững.

Chương trình Diễn đàn hợp tác kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Hyogo 2023 - Chủ đề “Kinh tế xanh: Cơ hội và hợp tác” là cơ hội quý báu để các sở, ngành, lãnh đạo Thành phố lắng nghe những chia sẻ, bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế xanh của Nhật Bản nói chung và của tỉnh Hyogo nói riêng; những gợi ý mà quý đại biểu, các doanh nghiệp Tỉnh Hyogo (một trong những địa phương có công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm phong phú trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của Nhật Bản) chia sẻ sẽ là nguồn chất liệu quý báu để Thành phố hoàn thiện “Khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030 tầm nhìn 2050” và các chính sách liên quan trong lộ trình xây dựng nền kinh tế xanh cũng như triển khai các chương trình hành động sắp tới. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nỗ lực để luôn là điểm đến hấp dẫn và mở ra nhiều cơ hội hợp tác đối với các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Hyogo nói riêng, giúp hai bên phát huy nhiều hơn nữa tiềm năng hợp tác trong tương lai; góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản ngày càng khắng khít, bền chặt.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC