Quay lại

Diễn đàn xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Cuba 2023

Ngày 12/05/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán nước Cộng hòa Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Cuba 2023”.

Tham dự Diễn đàn, về phía chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh có ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) cùng đại diện các Sở ban ngành; về phía Cộng hòa Cuba, dẫn đầu đoàn Doanh nghiệp là ông Maury Hechavarria Bermudez, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba; bà Ariadne Feo Labrada, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh. Về khách mời tham dự sự kiện với hơn 150 đại biểu, bao gồm 6 doanh nghiệp tiêu biểu đến từ Cộng hòa Cuba thuộc các lĩnh vực Lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng, nông nghiệp, y tế và gần 120 doanh nghiệp Thành phố với các lĩnh vực đối ứng, làm tiền đề cho phiên kết nối giao thương hiệu quả, thiết thực. Bên lề diễn đàn, còn tổ chức khu trưng bày triển lãm nhằm giới thiệu quảng bá những sản phẩm đặc trưng của Việt Nam - Cuba.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh, quan hệ hợp tác đầu tư thương mại giữa Việt Nam và Cuba trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu.Về hợp tác thương mại, Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba. Trong giai đoạn 2015 - 2020, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250 - 350 triệu USD. Về hợp tác đầu tư, Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai. Tại Việt Nam, Cuba cũng đã triển khai dự án Công ty trách nhiệm hữu hạn Labiofam Việt Nam chuyên sản xuất các chế phẩm sinh học.

“Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Cuba nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương tương xứng với quan hệ chính trị ngoại giao giữa 2 nước. Đây là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm những cơ hội đầu tư tại Cuba, đối tác tiềm năng và đáng tin cậy của chúng ta”, ông Dương Anh Đức cho biết.

Giới thiệu môi trường đầu tư tại Cuba, ông Maury Hechavarria Bermudez, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp nước Cộng hòa Cuba, Việt Nam - Cuba còn dư địa, tiềm năng lớn để phát triển thương mại và đầu tư nhiều hơn nữa. Với nguyện vọng chung là phát triển, hợp tác rộng rãi, hiệu quả, Cuba muốn thu hút đầu tư bên ngoài, thúc đẩy các lĩnh vực mới, tìm kiếm đầu tư tài chính...

Ông Maury Hechavarria Bermudez cũng nhấn mạnh, ngày nay, Cuba là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cuba bảo đảm cho các nhà đầu tư được đầu tư thuận lợi; có chế độ ưu đãi thuế đặc biệt cho các doanh nghiệp. Vị trí địa lý của Cuba rất đắc địa và thị trường Cuba được các nhà đầu tư quan tâm. Cuba cũng có sự phát triển về hạ tầng giúp giảm chi phí đầu tư cho các nhà đầu tư; xây dựng cơ chế một cửa để luôn luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại diễn đàn, Bộ Nông nghiệp Cuba giới thiệu 54 dự án trong lĩnh vực nông nghiệp đang kêu gọi thu hút đầu tư. Trong đó, các dự án đầu tư sản xuất lúa gạo đang có quỹ đất lớn, cơ sở hạ tầng cơ bản, hệ thống nhà máy xay xát và kho lưu trữ có sức chứa lớn. Theo đó, các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm nhà đầu tư cung ứng nguyên liệu giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc nông nghiệp để hợp tác sản xuất lúa gạo, nâng cao năng suất, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Là doanh nghiệp đã có bề dày 25 năm đầu tư tại Cuba, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thái Bình cho biết, Việt Nam và Cuba có nhiều điểm tương đồng về tiến trình phát triển, nhưng do những yếu tố khách quan, ngành sản xuất của Cuba phát triển chậm hơn Việt Nam. Nhu cầu tiêu dùng nông sản, thực phẩm và đồ gia dụng của Cuba còn rất lớn và hầu như phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Đó là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, kể cả doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận. Chính phủ Cuba và các đặc khu kinh tế có cơ chế một cửa hỗ trợ thủ tục đầu tư rất nhanh chóng. Người dân Cuba có xu hướng ưu tiên mua hàng có xuất xứ trong nước nên doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại Cuba sẽ có lợi thế để tiếp cận thị trường. Một thuận lợi nữa là trình độ dân trí của người lao động Cuba cao nên việc quản trị điều hành khá dễ dàng.

Tại diễn đàn, các đại biểu chia sẻ, thị trường Cuba rất phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư nhà máy sản xuất. Đặc khu phát triển Mariel của Cuba với cơ chế một cửa luôn đồng hành hỗ trợ về thủ tục cho các nhà đầu tư một cách rõ ràng, nhanh chóng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Cuba luôn ưu tiên mua hàng hóa sản xuất trong nước để thay thế hàng nhập khẩu, nên đầu tư nhà máy tại Cuba là một lợi thế.

Tiếp nối phiên hội nghị là phiên kết nối giao thương đã diễn ra sôi nổi, thiết thực với hơn 50 doanh nghiệp tham gia kết nối và tìm kiếm đối tác phù hợp. Diễn đàn đã đánh dấu một cột mốc mới cho mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp Cuba với Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, qua đó tạo tiền đề cho sự phát triển về giao lưu kinh tế, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC