Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh online & xuất khẩu trực tuyến
Ngày 17 tháng 6 năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức Tập huấn “Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh online & xuất khẩu trực tuyến”. Hoạt động này nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có nhận thức về kinh doanh online và chuyển đổi số; từng bước đưa các doanh nghiệp truyền thống áp dụng hình thức trực tuyến và sử dụng các công cụ quảng bá, tiếp cận thị trường, để tối ưu hóa marketing và tăng doanh số bán hàng.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh, chương trình tập trung vào các nội dung: Nền tảng kinh doanh trực tuyến và bán hàng sàn thương mại điện tử; các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến với sự chia sẻ từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số và các đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế số như: Google, Haravan, Droppii, OSB và IMGroup.
Theo bà Huyền, thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2021 đã tăng tới 25,7% so với năm 2020. Và theo số liệu của Amazon, năm 2021 đã có 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp SME Việt Nam được bán thông qua sàn thương mại điện tử này, tăng gần 35% so với năm 2020. Những con số ấn tượng này đến từ xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại của nhiều DN Việt Nam. Ngoài ra, đây còn là thành quả đến từ chính sách mở cửa nền kinh tế, lợi ích từ việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
Bà Huyền cũng cho biết, một chương trình tổng thể sẽ được khởi động trong thời gian tới nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn nữa tới cộng đồng DN. Cụ thể, “Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến” có mục tiêu hỗ trợ 10.000 DN đa lĩnh vực trong giai đoạn 2021- 2025 xuất khẩu thành công qua môi trường trực tuyến.
Trong khuôn khổ chương trình, doanh nghiệp có năng lực sản xuất được lựa chọn sẽ nhận tư vấn từ quá trình R&D sản phẩm dựa trên khảo sát thị trường của ban cố vấn, sau khi phát triển được sản phẩm có năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tham gia tối tiểu 3 sàn thương mại điện tử quốc tế, có nhân sự hỗ trợ chăm sóc khách hàng, marketing giúp quảng bá sản phẩm cho tới khi có đơn hàng thực tế.
Chương trình tập huấn lần này đã theo sát nội dung thực tiễn và nhu cầu của doanh nghiệp nên nhận được nhiều sự quan tâm tích cực của cộng đồng doanh nghiệp (phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ) thuộc nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh khác nhau như: may mặc thời trang, giày dép, thực phẩm và đồ uống, thủ công mỹ nghệ, nông sản, lâm sản, thiết bị, máy móc, dụng cụ, phụ tùng, cơ khí, điện tử... Đa phần các doanh nghiệp tham dự đều có website riêng, có gian hàng trưng bày, bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử và có bộ phận chuyên đảm trách hoạt động bán hàng và tiếp thị trực tuyến. Tuy nhiên phần đông doanh nghiệp vẫn còn thiếu kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến và kinh doanh online. Vì vậy, thông qua chương trình tập huấn này, các doanh nghiệp đang kỳ vọng sẽ thu thập thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm từ các chuyên gia để hoàn thiện và nâng cao khả năng tiếp thị, bán hàng trên môi trường thương mại điện tử và xuất khẩu trực tuyến.