Hội nghị giới thiệu môi trường đầu tư và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Singapore

Ngày 09/3/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing (SCCCI) tổ chức Hội nghị “Giới thiệu môi trường đầu tư - kinh doanh và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Singapore”.

Đây là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến công tác của SCCCI tại Việt Nam từ ngày 06 đến ngày 10/3/2023 nhằm tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, nguồn hàng Việt Nam, kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào các địa phương tại Việt Nam.

SCCCI là tổ chức lớn, có uy tín tại Singapore, với khoảng 5.000 doanh nghiệp thành viên và có tới hơn 160 thành viên là hiệp hội thương mại, đại diện cho hơn 40.000 công ty bao gồm các doanh nghiệp lớn về kinh doanh, tài chính, đa quốc gia, SMEs,... hoạt động trong cả lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Các hoạt động của SCCCI thu hút được sự tham gia của nhiều thành viên và các doanh nghiệp của Singapore.

Tham dự Hội nghị có ông Cao Xuân Thăng, Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Singapore; bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC. Về phía Singapore có ông Kho Choon Keng, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing; ông Lee Sze Leong, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing; ông Edward Ang Boon Cheow Chủ tịch Ban các vấn đề quốc tế Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing; ông Chris Leong Sin Kuen, Chủ tịch Ban quan hệ đối ngoại Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing cùng khoảng gần 100 đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Singapore là quốc gia đứng thứ hai trong số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 71,85 tỷ USD. Đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Singapore là quốc gia có tổng vốn đầu tư FDI lớn nhất trong số 117 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Thành phố, với hơn 1.677 dự án đã triển khai, tổng vốn đầu tư lên đến gần 14,02 tỷ USD.

Bà cũng nhấn mạnh, việc đạt được thành tựu nêu trên là nhờ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là sự tín nhiệm và hợp tác song phương giữa Việt Nam và Singapore trong suốt thời gian qua.

Giới thiệu về môi trường đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, bà Cao Thị Phi Vân cho biết đây là một đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế - văn hóa, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu quốc tế, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Đặc biệt, Thành phố còn có vị trí chiến lược thuận lợi, với diện tích hơn 2.000 km2, dân số hơn 10 triệu người, sở hữu nhiều yếu tố thu hút nhà đầu tư quốc tế nhất so với cả nước. Với ưu thế hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh và các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không đạt chuẩn; cùng với việc chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ở vùng lân cận Thành phố đã giúp kết nối giao thương thuận tiện các khu vực trong nước và quốc tế.

Thành phố Hồ Chí Minh luôn nỗ lực duy trì đà tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững, toàn diện và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó là hệ thống hạ tầng phát triển công nghiệp và thương mại phát triển mạnh mẽ và chất lượng. Một trong những thuận lợi lớn nhất của Thành phố Hồ Chí Minh là nguồn nhân lực có chuyên môn, chất lượng cao với hơn 4,6 triệu lao động, đây là nguồn nhân lực đủ lớn để hỗ trợ Thành phố trở thành trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ của Việt Nam.

Đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp có cơ hội thu hút một lượng khách hàng rất lớn tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, trong đó không chỉ là 10 triệu dân đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh mà còn bao gồm cả 7 tỉnh lân cận; đồng thời đây sẽ là đầu cầu tiếp cận Cộng đồng ASEAN 500 triệu dân. TP.HCM là thành phố đa văn hóa, đa ngôn ngữ, đa tôn giáo và ẩm thực phong phú từ món ăn Việt Nam đến món ăn các nước. Các nhà đầu tư nước ngoài đến TP.HCM luôn tìm thấy một chút quê hương mình. Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình đầu tư và kinh doanh.

Sự kiện lần này thu hút các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động trong các ngành nghề sản xuất công nghiệp, điện tử, công nghệ thông tin, nông sản thực phẩm, dệt may, ngân hàng, tài chính, bất động sản, logistics, dược phẩm,... tương ứng với các ngành nghề của đoàn doanh nghiệp Singapore với 28 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Singapore, dẫn đầu là Chủ tịch SCCCI đồng thời cũng là Chủ tịch của Tập đoàn Lian Huat group.

Thông qua chương trình, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tin tưởng các doanh nghiệp hai bên sẽ đẩy mạnh liên kết, hợp tác về đầu tư và thương mại, làm tiền đề trở thành đối tác quan trọng, tin cậy, bền vững của nhau trong tương lai.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC