Quay lại

Hội nghị hợp tác Thương mại và Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Quảng Tây) - Việt Nam năm 2023

Ngày 12/4/2023, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị hợp tác Thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm hiểu và cập nhật tình hình thị trường, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, kinh doanh xuất nhập khẩu giữa thị trường Việt Nam và Trung Quốc.

Sự kiện có sự tham dự của khoảng 120 khách, với sự tham dự của Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Hồ Chí Minh, đại diện Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam; cùng với sự tham gia của 31 doanh nghiệp Trung Quốc và khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực đối ứng bao gồm logistics - xuất nhập khẩu; kinh doanh vật liệu xây dựng; gốm sứ; môi trường; điện tử; thực phẩm; khoáng sản.

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết tính đến tháng 3/2023, số lượng dự án FDI của Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng, với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 23,8 tỷ USD, đứng vị trí thứ 6 trong tổng số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trung Quốc hiện là nhà đầu tư xếp thứ 18 trong tổng số 119 nước và vùng lãnh thổ đầu tư tại Thành phố. Tính lũy kế đến 3/2023, Trung Quốc đã có 473 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Thành phố với tổng vốn đạt trên 267 triệu USD. Trong thời gian qua, nhiều dự án hợp tác giữa các địa phương hai nước được thúc đẩy, thêm nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Có thể nói tiềm năng hợp tác giữa Thành phố và các địa phương Trung Quốc, trong đó có Quảng Tây còn rất lớn... Hiện nay, mối quan hệ giữa Quảng Tây và Việt Nam đã phát triển lên một tầm cao mới. Hai bên đã thống nhất triển khai hợp tác thương mại về điện lực; nâng cao hiệu suất thông quan với việc thí điểm mô hình “cửa khẩu thông minh”, triển khai hợp tác cảng biển...  góp phần củng cố và đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam đi vào chiều sâu, đem lại lợi ích thiết thực cho các địa phương và nhân dân hai bên.

Giới thiệu về môi trường đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tuấn cho biết đây là một đô thị đặc biệt, có vị trí chiến lược thuận lợi với diện tích hơn 2.095 km2, chiếm 0,63% diện tích cả nước. Dân số hơn 10 triệu người, chiếm tỉ lệ 10% dân số cả nước. TP.HCM đóng góp 22% GDP của Việt Nam. Thành phố là hạt nhân, cực tăng trưởng của Đông Nam Bộ với đầy đủ mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không hiện đại. Đồng thời, cùng với các địa phương lân cận đã và đang khẩn trương triển khai xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông, là đòn bẩy để Thành phố kết nối tốt hơn trục hành lang trong khu vực cả hai khu vực Đông và Tây Nam Bộ cũng như quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh luôn nỗ lực duy trì đà tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững, toàn diện và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Hiện tại Thành phố đã có 17 khu công nghiệp và 2 khu chế xuất đi vào hoạt động với tổng quy mô diện tích khoảng 4.000 ha. Thành phố Hồ Chí Minh cũng sở hữu Khu Công nghệ cao thành công nhất Việt Nam với quy mô khoảng 913 ha, đã thu hút nguồn vốn FDI khoảng hơn 12 tỷ USD với nhiều doanh nghiệp uy tín toàn cầu như Intel, Samsung, Nidec... với hạ tầng thương mại hiện đại và phát triển rộng khắp các địa bàn quận - huyện bao gồm 238 chợ, 206 siêu thị, 49 trung tâm thương mại và 2.656 cửa hàng tiện ích. Thành phố Hồ Chí Minh tập trung nhiều nguồn nhân lực có chuyên môn, chất lượng cao với nhiều thành phần đến sinh sống, nghiên cứu, làm việc và học tập. Với gần 5 triệu lao động, đây là nguồn nhân lực đủ lớn để hỗ trợ Thành phố trở thành trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ của Việt Nam. Thành phố hiện có trên 314 tổ chức khoa học và công nghệ; 109 trường đại học, cao đẳng; 279 phòng thí nghiệm; gần 20.000 cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ đã hình thành trên 135 nhóm nghiên cứu năng động, tham gia hợp tác quốc tế. Hiện có hơn 400.000 doanh nghiệp hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, Thành phố Hồ Chí Minh là đối tác đáng tin cậy của các doanh nghiệp trên thế giới đến với VN, trong đó có các doanh nghiệp từ Trung Quốc. Với quy mô kinh tế lớn nhất nước gần 65 tỷ USD, các nhà đầu tư khi đến TP.HCM sẽ có cơ hội tiếp cận lượng khách hàng rất lớn tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Đồng thời, chính quyền Thành phố luôn cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình đầu tư và kinh doanh.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Wu Juan - Phó Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc chi nhánh Quảng Tây cho biết, trong các nước ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam trong năm 2022 là 234,9 tỷ USD. Đồng thời, Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam trong khu vực.

Đặc biệt, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây. Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại giữa Quảng Tây và Việt Nam là 29,3 tỷ USD, chiếm 70% tổng kim ngạch thương mại giữa Quảng Tây và ASEAN. Trong suốt 24 năm liên tục, Việt Nam duy trì vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây. Hội nghị lần này được tổ chức nhằm xây dựng nền tảng kết nối, thúc đẩy hợp tác giao thương giữa ngành vật liệu xây dựng và trang trí nội thất, chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp thương mại trái cây của Quảng Tây và Việt Nam; từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp Quảng Tây tiếp cận, khám phá thị trường Việt Nam và ASEAN. Bên cạnh đó, Hội nghị đi đến ký kết các thỏa thuận hợp tác xuất nhập khẩu chuỗi lạnh giữa Quảng Tây và Việt Nam để cùng thúc đẩy nâng cấp xuất nhập khẩu chuỗi lạnh xuyên biên giới và thúc đẩy phát triển thương mại. Qua đó, tạo thuận lợi cho việc ký kết các thỏa thuận thu mua rau quả giữa các doanh nghiệp Quảng Tây và Việt Nam, thúc đẩy hợp tác thương mại xuyên biên giới một cách thực chất.

Hội nghị sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp Quảng Tây và Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh liên kết, hợp tác và trở thành đối tác quan trọng, tin cậy, bền vững của nhau trong tương lai.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC