Quay lại

Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam lĩnh vực thực phẩm và nông sản

Ngày 02/03/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Ấn độ - Việt nam lĩnh vực thực phẩm và nông sản” tại khách sạn Rex, TP.HCM.

Đoàn Ấn Độ đến Việt Nam lần này gồm 31 doanh nghiệp Ấn Độ kinh doanh các mặt hàng gồm các loại gạo; ngô, kê xanh, lạc, mè; các loại trà; sữa; các loại thực phẩm chức năng; thực phẩm từ thảo mộc, chiết suất từ thảo mộc; tinh dầu; các loại hạt, rau quả; kiều mạch, các loại ngũ cốc; bột mì, khô dầu; hạt có dầu; các loại rau tươi/ đông lạnh; thịt khô, súp đóng hộp; khô dầu.vỏ/xơ bông; thịt trâu/thịt cừu đông lạnh; mật ong tự nhiên; thức ăn vật nuôi. Chương trình đã thu hút gần 150 doanh nghiệp Việt Nam đến tham dự và kết nối giao thương. Ước tính tổng cộng có gần 250 khách tham dự sự kiện lần này.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Ấn Độ năm 2022 đạt 133 triệu USD, tăng 38% so với năm 2021, trong đó các mặt hàng chủ lực là điều, cà phê, hồ tiêu và chè. Trong khi Ấn Độ xuất khẩu lương thực, nông sản sang Việt Nam là 380 triệu USD, tăng 5,5% so với năm 2021, chủ yếu là rau quả, lúa mì và ngô.

Ông Tushar Garg, đại diện Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ đánh giá: “Tiềm năng hợp tác song phương trong lĩnh vực thực phẩm và nông sản là rất lớn cho doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam”.

Tại hội nghị, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết, giá trị thương mại giữa Ấn Độ và TP.HCM tăng đáng kể lên 2 tỷ USD vào năm 2022, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lĩnh vực thực phẩm và nông sản là lĩnh vực chính để cả hai nước nâng cao giá trị thương mại song phương. Cà phê là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ, từ 21,69 triệu USD năm 2021 lên 57,40 triệu USD năm 2022 (tăng 164,7%).

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện Hiệp hội Trái cây Việt Nam (VINAFRUIT), Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã chia sẻ và trao đổi thông tin cho các thành viên đoàn FIEO về tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản và cơ hội để hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Thông qua chương trình lần này doanh nghiệp hai nước đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin về nhu cầu sản phẩm xuất khẩu, tìm kiếm các cơ hội mới cho hàng hóa hai bên thâm nhập vào thị trường và triển khai các hoạt động hợp tác xuất khẩu nông sản thực.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức quốc tế và lãnh sự quán các nước tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian sắp tới.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC