Quay lại

Hội nghị kết nối giao thương giữa Doanh nghiệp Băng-la-đét và Doanh nghiệp Việt Nam

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt ngành y tế, công nghệ thông tin, nông sản, thực phẩm, nhựa,… kết nối, trao đổi với các doanh nghiệp Băng-la-đét tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Băng-la-đét, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi – Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa Doanh nghiệp Băng-la-đét và Doanh nghiệp Việt Nam vào ngày 07 tháng 8 năm 2024.

Băng-la-đét hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Nam Á, chiếm 9,3% tổng xuất khẩu của Việt Nam đến Nam Á và chiếm 2% tổng nhập khẩu của Việt Nam từ Nam Á trong năm 2023. Thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam cho thấy thương mại giữa hai quốc gia đã tăng gấp bốn lần trong vòng một thập kỷ, từ khoảng 350 triệu USD năm 2012 lên gần 1,059 tỷ USD vào năm 2023. Trong sáu tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Băng-la-đét đạt 562 triệu USD, với xuất khẩu từ Việt Nam sang Băng-la-đét ước đạt 505 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm clanhke và xi măng, xơ sợi dệt các loại, hàng dệt may, chất dẻo nguyên liệu, và nguyên phụ liệu dệt may. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Băng-la-đét chủ yếu là dược phẩm và phế liệu sắt thép.

Tại cấp độ địa phương, quan hệ thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Băng-la-đét cũng đã có những bước tiến đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh sang Băng-la-đét trong sáu tháng đầu năm 2024 đạt 24,8 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.

Thành phố Hồ Chí Minh, với vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đóng góp khoảng 22% GDP và 28% ngân sách quốc gia, đang nỗ lực phát triển một nền kinh tế nhanh và bền vững. Mục tiêu đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành đô thị thông minh, là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ và có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố, có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương mở rộng thị trường và kết nối giao thương quốc tế. Với vai trò này, ITPC luôn chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, đặc biệt là với Băng-la-đét, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp từ hai quốc gia.

Băng-la-đét vẫn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, và giữa hai quốc gia còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Việc hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, dệt may, sản phẩm Halal, dịch vụ phần mềm, xúc tiến thương mại đay và hàng đay, ngân hàng và du lịch đang mở ra cơ hội lớn cho cả hai bên. Hội nghị kết nối giao thương này sẽ tập trung vào các ngành hàng như dệt may, điện, điện tử và năng lượng, cơ khí, du lịch và logistics, y tế, cũng như nguyên liệu thô.

Qua buổi kết nối này, ITPC hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh doanh mới, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ hơn giữa Việt Nam và Băng-la-đét, đặc biệt là giữa Băng-la-đét và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn: Phòng Thông tin.